X

เปิดแล้ว! 3 ด่านไทย-มาเลย์

นราธิวาส-มาเลเซียขานรับนโยบายการเปิดประเทศทางบกของไทย พร้อมเปิดช่องทางติดต่อ จ.นราธิวาสทั้ง 3 ด่าน ดีเดย์ 5 พ.ค.65

วันนี้ (5 พ.ค.65) ประเทศมาเลเซียขานรับนโยบายการเปิดประเทศทางบกของไทย โดยประกาศเปิดช่องทางด่านพรมแดนทั้ง 3 ด่านที่ติดต่อกับจังหวัดนราธิวาส ประกอบด้วย ด่านถาวรด่านเปิงกาลันกุโบร์ -ด่านตาบา ด่านบูกิตบุหงา-ด่านบูเก๊ะตา และด่านรันเตาปันยัง – ด่านสุไหงโก-ลก แล้ว ทั้งนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 โดยเป็นการอนุญาตเฉพาะบุคคลไม่รวมยานพาหนะ ไม่ต้องทำประกัน ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ สำหรับคนไทยที่มีความประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศมาเลเซีย ต้องมีหนังสือเดินทางหรือหนังสือผ่านแดน ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น Mysejahtera อนุญาตเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มเท่านั้น โดยกรณีฉีดวัคซีนไม่ครบ 2 เข็ม หรือยังไม่ฉีดวัคซีนจะไม่อนุญาตให้เดินทางระหว่างประเทศ

ทั้งนี้หลังการเปิดด่านพรมแดนของประเทศมาเลเซียอย่างเป็นทางการ ที่ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก ได้มีชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาโดยใช้หนังสือเดินทาง จำนวน 1 คน และใช้หนังสือผ่านแดน จำนวน 20 คน และคาดว่าจะมีการเดินทางเข้ามาโดยใช้หนังสือผ่านแดนเข้ามาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันที่ทำการเปิดด่านพรมแดน ตั้งแต่เวลา 07.00-19.00 น.ของทุกวัน

ทางด้าน นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก กล่าวว่า เป็นโอกาสที่ดีที่ด่านพรมแดนของทั้ง 2 ประเทศ ได้เปิดให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศได้ผ่อนคลายมาตรการและเปิดให้เดินทางไปมาหาสู่กันอีกครั้ง หลังจากมีการปิดประเทศอย่างเข้มงวดมากว่า 2 ปี ทั้งนี้ ศบค.อ.สุไหงโก-ลก ได้มีการเตรียมแผนรองรับสำหรับการอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรและการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไว้แล้ว หลังจากนี้คาดว่าเศรษฐกิจ การค้าและการท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

ด้าน พ.ต.อ.ศุภชาติ เวชพร ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนราธิวาส ระบุ หน่วยงานในระดับพื้นที่ของทั้ง 2ประเทศได้มีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ที่เดินทางเข้าออกระหว่างประเทศไทย-มาเลเซีย ผ่านด่านพรมแดน 3 อำเภอของจังหวัดนราธิวาส อย่างไรก็ตามเนื่องจากปัจจุบันทั้ง 2 ประเทศยังเป็นพื้นที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงจำเป็นต้องมีมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เงื่อนไขการเดินทางยังมีความซับซ้อนอยู่บ้าง แต่เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย มั่นใจว่ามาตรการต่างๆจะผ่อนคลายมากยิ่งขึ้นจนเข้าสู่ภาวะปกติในที่สุด ดังนั้นขอเน้นย้ำว่าผู้ที่มีความประสงค์จะเดินทางเข้าออกระหว่างประเทศไทยและประเทศมาเลเซียต้องมีเอกสารการเดินทางและปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

ทางด้าน นางอัสมีนี เหมือนกู้ หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ อ.สุไหงโก-ลก กล่าวว่า การเดินทางเข้าประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญคือ ลงทะเบียนล่วงหน้าอย่างน้อย 2 วัน ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และเข็มล่าสุดต้องฉีดมาแล้วไม่น้อยกว่า 14 วัน จึงจะเข้าไปลงทะเบียนในระบบเพื่อขอเดินทางเข้าประเทศภายใต้เงื่อนไขของกลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ขณะที่ Mr.TENGKU KHAIRUZ ZAMAN BIN TENGKU YUSOFF จากรัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย ที่เดินทางมาฉลองเทศกาลฮารีรายอที่รัฐกลันตัน เมื่อทราบว่ามาเลเซียเปิดให้เดินทางเข้ามาประเทศไทยได้เเล้ว จึงตัดสินใจใช้หนังสือผ่านแดนเดินทางเข้ามา เพื่อซื้อสินค้าประเภทเครื่องครัวและของใช้เบ็ดเตล็ด แต่คงซื้อของไม่มาก เพราะยังไม่เปิดให้นำยานพาหนะเข้ามา ตนต้องเดินเท้าจากด่านพรมแดนรันเตาปันยัง เข้ามาที่ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก และใช้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างเพื่อเดินทางออกไปซื้อของที่ตลาดใน อ.สุไหงโก-ลก รู้สึกตื่นเต้น และดีใจมากที่ได้เดินทางกลับมาที่อำเภอสุไหงโก-ลกอีกครั้ง หลังจากที่มีการปิดประเทศไปกว่า 2 ปี


ด้านนางสาวรอฎียา หะยีหมัด ชาวอำเภอระแงะ ที่พำนักอยู่ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย กล่าวว่า ไม่ได้เดินทางกลับประเทศไทยเป็นเวลา 4 ปี คิดถึงบ้านมาก หลังจากประเทศไทยผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าประเทศ จึงศึกษารายละเอียดและเงื่อนไขการเดินทาง จากนั้นจึงเตรียมเอกสารหลักฐานทุกอย่าง แล้วจึงลงทะเบียนเดินทางกลับผ่านระบบ Thailand Pass ซึ่งลงทะเบียนง่ายมาก เมื่อได้รับอนุมัติจึงเดินทางกลับมา และพร้อมเดินทางกลับอำเภอระแงะทันทีโดยไม่ต้องกักตัว

ขณะที่นายเซาฟี อาแวกือจิ มอเตอร์ไซค์รับจ้างบริเวณหน้าด่านสุไหงโก-ลก กล่าวว่า ตอนที่ โควิด-19 เข้ามาใหม่ๆเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว ตอนนั้นหนักใจมาก ไม่มีรายได้เข้ามาเลย ทำงานอะไรไม่ได้เลยเพราะทำงานขับรถรับจ้างที่ด่านสุไหงโก-ลก ซึ่งวันนี้ได้ข่าวว่าด่านมาเลเซียจะเปิดแล้ว รู้สึกโล่งใจมากแต่ข้อกำหนดที่จะเข้ามานั้นก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่ถ้าใน 2-3 วันนี้รถฝั่งไทยเข้าประเทศมาเลเซียได้และรถฝั่งมาเลเซียข้ามมายังประเทศไทยได้คิดว่าจะมีรายได้วันละ 100 – 200 บาทก็ดีแล้ว แต่ในช่วงแรกๆก็หนักใจเหมือนกัน เพราะไม่รู้เกี่ยวกับเงื่อนไขการเข้าประเทศและการข้ามไปยังประเทศมาเลเซียว่าเป็นแบบไหน ส่วนตัวขอแค่ให้เปิดด่านก่อนเพื่อที่จะมีรายได้เข้ามาก็ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน