X

ละหมาดรับตรุษอีฎิ้ลฟิตริแน่น-เข้มมาตรการโควิด

นราธิวาส-ละหมาดรับตรุษอีฎิ้ลฟิตริแน่น-เข้มมาตรการโควิด

ภายหลังจากสิ้นสุดเดือนรอมฎอนหรือถือศีลอดของชาวมุสลิม ซึ่งตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ถือเป็นเดือนแห่งความประเสริฐที่ทุกคนต้องถือศีลอด เพื่อแสดงออกถึงความศรัทธา ซื่อสัตย์ มุ่งหวังความใกล้ชิดกับองค์อัลเลาะห์ และเป็นการย้ำเตือนให้ชาวมุสลิมระลึกถึงความลำบากของบุคคลที่ด้อยโอกาสกว่า รวมทั้งการถือศีลอดคือการฝึกในการข่มใจตนเอง ทั้งเป็นการชำระร่างกายและจิตวิญญาณ


และเมื่อสิ้นสุดเดือนรอมฎอน ก่อนเข้าสู่วันฮารีรายออีฎิ้ลฟิตริ ตามที่ได้ประกาศให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันที่ 1 ของเดือนเซาวาล (วันอีฎิ้ลฟิตริ) ฮิจเราะห์ศักราช 1443 ในวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2565 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้านั้น ปรากฏว่ามีผู้เห็นดวงจันทร์ จึงประกาศว่าวันที่ 1 ของเดือนเซาวาล (วันอีฎิ้ลฟิตริ) ฮิจเราะห์ศักราช 1443 ตรงกับวันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ.2565


สำหรับบรรยากาศในวันตรุษอีฎิ้ลฟิตริ ในช่วงเช้าของวันนี้ ( 2 พฤษภาคม 2565) ทางเทศบาลเมืองนราธิวาส โดยนายไพซอล อาแว นายกเทศมนตรีเมืองนราธิวาส ได้ร่วมกับกลุ่มอิสลามนราฯ จัดสถานที่บริเวณสนามกีฬาเทศบาลเมืองนราธิวาส ตำบลบางนาค อำเภอเมืองนราธิวาส ให้มีการประกอบพิธีละหมาดอีฎิ้ลฟิตริ ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1443 โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 07.30 น.ทั้งนี้ได้เชิญอิหม่ามเชครอมี จากประเทศอียิปต์ เป็นผู้นำละหมาด ท่ามกลางชาวมุสลิมที่เดินทางมาพร้อมครอบครัวด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าอาภรณ์ที่มีสีสันสดใส เข้าร่วมพิธีละหมาดครั้งนี้อย่างคับคั่ง ประมาณกว่า 3,000 คน ซึ่งหลังการละหมาด ผศ.มัสลัน มาหะมะ จากมหาวิทยาลัยฟาฏอนี ได้มีการคุฏบะห์หรือบรรยายธรรมในหัวข้อ “บทบาทผู้นำต่อการพัฒนาสังคม” และเมื่อเสร็จสิ้นการละหมาด ทุกคนได้มีการสลามทักทายและให้อภัยซึ่งกันและกัน


อย่างไรก็ตามทางเทศบาลเมืองนราธิวาส ได้ขอความร่วมมือให้ผู้เข้าร่วมละหมาดทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 อย่างเคร่งครัดทั้งสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้างาน เว้นระยะห่าง และนำผ้าละหมาดของตนเองมาด้วย อีกทั้งให้มีการลงทะเบียนด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ดจาก Facebook Fanpage : เทศบาลเมืองนราธิวาส เพื่อยืนยันตัวตนอย่างชัดเจนอีกด้วย


นอกจากนี้ตามมัสยิดต่างๆ ทั่วทั้ง 13 อำเภอของจังหวัดนราธิวาส ชาวไทยมุสลิมเข้าร่วมพิธีละหมาดรับวันตรุษอีฎิ้ลฟิตริอย่างเนืองแน่นเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน