X

เข้ม! ทางน้ำรับรายอ+เปิดประเทศ

นราธิวาส-ผบ.ฉก.นราธิวาส ลาดตระเวนทางน้ำ สั่งคุมเข้มตลอดแนวชายแดนไทย- มาเลย์ รับมือการเปิดด่านวันแรก (1 พ.ค.65) และต้อนรับเทศกาลฮารีรายออีดิ้ลฟิตรีของชาวไทยมุสลิม

วันนี้ (1 พ.ค.65) ที่ด่านศุลกากรตากใบ ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เดินทางลงพื้นที่โดยได้ลาดตระเวนทางน้ำตรวจสอบพื้นที่ ที่จะดำเนินตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมพื้นที่ชายแดน (การสร้างรั้วชายแดน) ตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซียตามแนวลำน้ำสุไหงโก-ลก พร้อมทั้งกำชับเพิ่มมาตรการเข้มงวดในการดูแลรักษาความปลอดภัยตามลำน้ำตลอดแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ตรวจสอบช่องทางข้ามธรรมชาติที่กั้นพรมแดนระหว่างประเทศไทย ด้านจังหวัดนราธิวาส กับรัฐกลันตันของประเทศมาเลเซีย ซึ่งภาพรวมการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด อีกทั้งได้ลงพื้นที่พบปะพูดคุย สร้างความเข้าใจ สานสัมพันธ์กับพี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ โดยได้มอบหน้ากากอนามัยและอินทผลัมให้แก่ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน เพื่อนำไปมอบให้แก่พี่น้องไทยมุสลิมไว้ใช้ในการละศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1443 อีกทั้งเป็นการต้อนรับเทศกาลฮารีรายออีดิ้ลฟิตรีของชาวไทยมุสลิมที่กำลังจะมาถึงหลังการดูดวงจันทร์ในช่วงค่ำของวันนี้

ทั้งนี้ พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ได้สั่งการให้หน่วยทหารในพื้นที่เพิ่มมาตรการคุมเข้มตลอดแนวชายแดนในพื้นที่รับผิดชอบ อำเภอตากใบ อำเภอสุไหงโก-ลก และอำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ซึ่งในวันนี้ได้มีการเปิดด่านชายแดนไทย – มาเลเซีย รับนักท่องเที่ยวเป็นวันแรก ตามที่คณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด – 19 มีมติเห็นชอบการปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทย การผ่อนคลายมาตรการในการเดินทางเข้า – ออก ของบุคคลผ่านช่องทางผ่านแดนทางบก (เฉพาะจุดผ่านแดนถาวร) เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป โดยประชาชนสัญชาติไทย สามารถเดินทางเข้าประเทศมาเลเซียโดยต้องปฎิบัติตามการมาตรการที่ ศบค.กำหนด

ทั้งนี้ได้เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ชุดป้องกันชายแดนและชุดปฏิบัติการพิทักษ์พื้นที่รักษาความมั่นคงปลอดภัยตามแนวชายแดน ทั้งทางน้ำและทางบก ตลอดระยะทางกว่า 453 กิโลเมตร ได้เน้นย้ำนโยบายการปฏิบัติงานตามพันธกิจ 3 ประการในการป้องกันชายแดน ไม่ว่าจะเป็นการเฝ้าตรวจและป้องกันชายแดน การจัดระเบียบและการสร้างความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน และการประสานความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน


ตลอดจนเน้นย้ำการปฏิบัติภารกิจในการป้องกันชายแดนนั้น ยังคงต้องตรึงกำลังอย่างเข้มงวดตามนโยบายในการที่จะสกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมายทุกชนิดตามแนวชายแดน ไม่ว่าจะเป็นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ยาเสพติด การขนสินค้าหนีภาษี อาชญากรรมข้ามชาติ เพื่อเป็นการป้องกัน สกัดกั้น การกระทำผิดตามแนวชายแดน โดยที่ผ่านมาทั้งสองประเทศทั้งไทย และมาเลเซียได้หารือแลกเปลี่ยนเพื่อส่งเสริมความร่วมมือยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนทั้งสองประเทศตามแนวชายแดนด้วยดีมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ ที่จะทำคู่ขนานไปกับความมั่นคงปลอดภัย เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน