X

ทุ่มเกือบ 2 ล้าน! เด็กกำพร้ารับรายอ

นราธิวาส-กลุ่มเพื่อน ส.ส.พลังประชารัฐทุ่มเกือบ 2 ล้านบาท ‘ซากาตฟิตเราะห์’ ให้เด็กกำพร้า 1,540 คน รับวันตรุษอีดิ้ลฟิตรี

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 24 เมษายน 2565 ที่สนามฟุตบอลแอลซอคเกอร์พาร์ค อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานเปิดโครงการ ”ซากาตนี้ เพื่อน้องรัก โดยกลุ่มเพื่อน ส.ส.บีลา” โดยมี นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบช.ภ.9 นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก พ.ต.อ. ปรัชญา ไบเตะ ผกก.สภ.สุไหงโก-ลก นายสกุลศักดิ์ มะดาโอ๊ะ ประธานโครงการฯ นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคพลังประชารัฐ จ.นราธิวาส เขต 2 ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ตลอดจนเด็กกำพร้าเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 2,000 คน


สำหรับการจัดกิจกรรม “ซากาตนี้ เพื่อน้องรัก โดยกลุ่มเพื่อน ส.ส.บีลา” นำโดย นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.นราธิวาส เขต 2 (ส.ส.บีลา) พร้อมด้วยกลุ่มเพื่อน ส.ส.บีลา ได้ร่วมกันจัดทำโครงการ “ซากาตนี้ เพื่อน้องรัก” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปันความสุขให้กับเด็กกำพร้า โดยการมอบทุนซากาตให้เด็กๆ กว่า 1,540 คน ในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงปาดี อ.แว้ง อ.เจาะไอร้อง และ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส จำนวนเงินรวมทั้งสิ้น 1,800,000 บาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกลุ่มเพื่อน ส.ส.บีลา ที่ร่วมกันลงขัน เพื่อมอบทุนซากาตในเดือนรอมฎอนอันประเสริฐ ทั้งนี้ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่กลุ่มเพื่อน ส.ส.บีลา ตั้งใจร่วมกันจัดทำขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือเด็กกำพร้าได้มีความสุขก่อนรับวันตรุษอีดิ้ลฟิตรีที่จะถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ และเป็นความตั้งใจของกลุ่มเพื่อน ส.ส.บีลา ที่จะร่วมกันมอบซากาต พร้อมจรรโลงใจให้เด็กๆ ได้มีกำลังใจที่จะดำเนินชีวิตต่อไปได้ อีกทั้งสนับสนุนให้สังคมไทยเป็นสังคมที่น่าอยู่ด้วยความร่วมแรงร่วมใจกันของผู้นำในระดับท้องถิ่น ร่วมกันสร้างสันติสุขให้ประเทศชาติยั่งยืนสืบไป


ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า กิจกรรมดีๆ เพื่อมอบให้กับเด็กๆ กำพร้าในครั้งนี้ ถือว่าจับใจความรู้สึกของผมเป็นอย่างยิ่ง วันนี้มาด้วยความสุข มาด้วยรอยยิ้ม มาด้วยกำลังใจที่อยากจะขอบคุณพ่อแม่พี่น้องและกลุ่มเพื่อน ส.ส.บีลา ที่ได้ร่วมกันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวในการร่วมกันก่อเกิดกิจกรรมการมอบทุนซากาตในครั้งนี้ ลูกๆ กำพร้าเขาขาดโอกาสที่ดีในหลายๆ ด้านและเราคือผู้ใหญ่ที่จะต้องยื่นมือช่วยลูกๆ กำพร้า จะด้วยศาสนาไหนๆ ลูกๆกำพร้าก็คือลูกๆที่เราทุกคนจะต้องช่วยกัน เพื่อให้เด็กๆได้มีโอกาส มีความสุขสักช่วงหนึ่งของเขาก็ถือว่ายิ่งใหญ่แล้ว


“ซึ่งผมได้เข้าไปอ่านเพจของ ส.ส.บีลา ทราบว่ามีผู้ติดตามเพจ ส.ส.บีลาเยอะมาก และมีคำพูดที่ได้กล่าวเกี่ยวกับเด็กกำพร้าในเพจอยู่ตอนหนึ่ง ซึ่งโดนใจผมมาก นั่นคือคำกล่าวที่ว่าบ้านที่ดีที่สุดของบรรดามุสลิมคือบ้านที่มีเด็กกำพร้า และเขาได้ทำดีต่อเด็กกำพร้า และบ้านที่เลวร้ายที่สุดของบรรดามุสลิมคือบ้านที่มีเด็กกำพร้านั้นถูกทำร้าย ถูกอธรรม ซึ่งเป็นคำกล่าวที่จับใจและถูกต้องอย่างยิ่ง จึงอยากจะให้ทุกท่านที่มาร่วมงานในวันนี้ได้ทราบว่า วันนี้เรากำลังทำงานที่ยิ่งใหญ่ เป็นงานที่ช่วยลูกๆ ช่วยให้สังคมของเราน่าอยู่มากขึ้น เพราะเราคือมือบนที่พร้อมจะให้ความช่วยเหลือมือล่างอยู่เสมอ ซึ่งถือว่ายิ่งใหญ่มากสำหรับมุสลิมทุกคนอีกด้วย”


ด้านนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีที่ทุกท่านและกลุ่มเพื่อน ส.ส.บีลาได้ร่วมกันทำกิจกรรมดีๆ เพื่อปันความสุขให้กับเด็กกำพร้า เพราะอิสลามมุ่งเน้นให้มุสลิมสนใจต่อเด็กกำพร้า เพราะพวกเขาเหล่านั้นกำลังรอคอยการช่วยเหลือ ความเอ็นดูเมตตาของผู้ที่เป็นพี่น้องมุสลิม ผู้ที่จำเป็นต้องช่วยเหลือคือผู้ที่ใกล้ชิดเขาที่สุด หากไม่สามารถ ก็คนถัดมา หากยังไม่สามารถหรือไม่มี ก็คือผู้ที่รู้ข่าวคราวจะต้องเข้าไปช่วยเหลือหรือผู้ที่อยู่ในชุมชนและสังคมเดียวกันด้วย


ขณะที่นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.นราธิวาส เขต 2 กล่าวว่า “ผมขอแสดงความยินดีและชื่นชมต่อความสำเร็จที่กิจกรรมในครั้งนี้ได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ จากที่มีผู้เข้ารับทุนซากาต จำนวนทั้งสิ้น 1,500 ราย ในพื้นที่ 5 อำเภอคือ อ.สุไหงโกลก อ.สุไหงปาดี อ.แว้ง อ.เจาะไอร้อง และ อ.ตากใบ ซึ่งได้รับทุนซากาดจากการสนับสนุน ด้วยงบประมาณจากกลุ่มเพื่อน ส.ส.บีลา ที่ร่วมกันลงขันเพื่อมอบทุนซากาตในเดือนรอมฎอนอันประเสริฐนี้จนเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยในครั้งนี้

ขณะที่ ด.ญ.สุไรดา สะมะแอ อายุ 13 ปี กล่าวว่า หนูขอขอบคุณมากที่มอบทุนซากาตให้ในครั้งนี้ หนูดีใจมากเพราะหนูสามารถเอาเงินที่ได้ไปซื้อชุดรายอเพื่อใส่ในวันอีดิ้ลฟิตรีที่จะถึงนี้


อย่างไรก็ตามสําหรับการจ่ายซากาตฟิตเราะห์ เป็นทานบังคับตามหลักปฏิบัติทางศาสนาอิสลาม ที่มุสลิมทุกคนจะต้องจ่ายให้แก่มุสลิมด้วยกัน 8 ประเภท ทั้งผู้ยากไร้ อนาถา ผู้ขัดสนฯลฯ โดยผู้นำครอบครัวจะเป็นผู้จ่ายซากาต ทั้งของตนเอง และเป็นตัวแทนจ่ายซากาตให้กับบุคคลในครอบครัวทั้งภรรยาและบุตร หลังสิ้นสุดเดือนรอมฎอน ซึ่งทางสำนักจุฬาราชมนตรีได้ประกาศให้ชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์ ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เพื่อกําหนดวันที่ 1 เดือนเซาวาล (วันอีดิ้ลฟิตริ) ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1443

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน