X

คดีความมั่นคงขึ้นสู่ศาลลดลง!

นราธิวาส-วันศาลยุติธรรม ครบรอบ 140 ปี น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขณะที่คดีความมั่นคงที่ขึ้นสู่ศาลลดลงต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 21 เมษายน 2565 ที่ศาลจังหวัดนราธิวาส ตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายสุประดิษฐ์ จีนเสวก ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดอุทัยธานี ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่ง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในการเปิดนิทรรศการ 140 ปี วันศาลยุติธรรม ประจำปี พ.ศ.2565 โดยจัดแสดงนิทรรศการ ระหว่างวันที่ 18-22 เมษายน 2565 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงปฏิรูประบบการศาลไทย โดยรวมศาลที่กระจัดกระจายอยู่ตามกระทรวงต่างๆ ให้มารวมไว้ในที่เดียวกัน เพื่อให้การพิจารณาพิพากษาเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง เหมาะสม และในวันที่ 21 เมษายน 2425 ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาวางศิลาก่อพระฤกษ์อาคารศาลยุติธรรม และน้อมรำลึกถึง พระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ที่มีต่อศาลยุติธรรม


ทั้งนี้ศาลจังหวัดนราธิวาสได้จัดกิจกรรมครบรอบวันสถาปนาวันศาลยุติธรรม 140 ปี โดยจัดกิจกรรมบริจาคโลหิต กิจกรรมลดพลาสติก ลดโลกร้อน กิจกรรมแยกขยะก่อนทิ้งและกิจกรรมปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ


ทั้งนี้ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส คดีความมั่นคงที่เกี่ยวกับ 3 จังหวัดชายแดนใต้มีปริมาณคดีความมั่นคงที่ขึ้นสู่ศาลจังหวัดนราธิวาสประจำปี 2547-2565 รวมทั้งสิ้น 481 คดี ศาลตัดสินไปแล้ว 475 คดี และอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี 6 คดี จากสถิติจะเห็นได้ว่าศาลยุติธรรมมีการบริหารจัดการคดีได้รวดเร็วขึ้นเพราะมีการพิจารณาคดีเป็นไปอย่างต่อเนื่อง 


ทางด้านนายสุประดิษฐ์ จีนเสวก ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดอุทัยธานี ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่ง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ภาพรวมคดีความมั่นคงจากสถิติย้อนหลังไป 5 ปี คดีความมั่นคงก็ลดน้อยลงตามลำดับ โดยสถานการณ์ความรุนแรงของจังหวัดนราธิวาสก็ดีขึ้นตามลำดับ โดยในส่วนของสำนักงานศาลยุติธรรม เรามีการพิจารณาคดีพิพากษาอย่างเป็นธรรม ซึ่งการพิพากษาคดีของศาล เป็นการพิจารณาคดีแบบครบองค์คณะโดยพิจารณาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้าพูดถึงกระบวนการยุติธรรมของศาลแล้ว ประชาชนสามารถเชื่อมั่นได้ว่ามีความเป็นธรรมอย่างแน่นอน ซึ่งในส่วนขององค์กรอื่นๆไม่ว่าจะเป็นองค์กรตำรวจ อัยการ ซึ่งทำหน้าที่ตามกระบวนการก่อนที่จะมีคดีมาถึงศาล โดยทางตำรวจมีหน้าที่สืบสวนสอบสวนตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ ส่วนอัยการเมื่อได้รับสำนวนจากพนักงานสอบสวนแล้วก็จะส่งให้ศาล และศาลเองก็มีหน้าที่พิจารณาจากพยานหลักฐานต่างๆทั้งฝ่ายของอัยการโจทก์ ฝ่ายจำเลยโดยพิพากษาคดีตามพยานหลักฐานที่เสนอศาลมาซึ่งกระบวนการพิจารณาของศาลก็ต้องมีความเป็นธรรมอย่างแน่นอน


อย่างไรก็ตามการจัดงานวันศาลยุติธรรมในครั้งนี้ เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตา น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่อศาลยุติธรรมและประเทศชาติโดยให้ข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ลูกจ้างและพนักงานราชการทุกคนพร้อมใจกันปฏิบัติหน้าที่เพื่ออำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ปราศจากอคติและเป็นกลาง โดยยึดมั่นในหลักนิติธรรมเพื่อกระทำความดีตามบทบาทหน้าที่รับผิดชอบของตำแหน่ง และบทบาทความรับผิดชอบต่อสังคม อันจะเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติ ประชาชนและสถาบันศาลยุติธรรมสืบไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน