X

5 มาตรการหลักสงกรานต์

นราธิวาส-ผู้ว่าฯ นราธิวาส เปิดศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 65 ย้ำ! 5 มาตรการหลัก ภายใต้ชื่อ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ”

วันนี้ (11 เม.ย.65) นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนราธิวาส และปล่อยแถวรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2565 ที่บริเวณหน้าอุทยานการเรียนรู้นราธิวาส อำเภอเมืองนราธิวาส พร้อมกล่าวว่า การสร้างความปลอดภัยทางถนนถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่มุ้งเน้นการป้องกันและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญ ๆ ทั้งเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีวันหยุดยาวต่อเนื่องกันหลายวัน เป็นช่วงที่พี่น้องประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว เส้นทางต่าง ๆ ก็จะคับคั่งไปด้วยยานพาหนะ มีโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย


อย่างไรก็ตาม นอกจากเทศกาลสงกรานต์แล้ว ยังอยู่ในช่วงของเดือนรอมฎอนอันประเสริฐ ซึ่งพี่น้องไทยมุสลิมในพื้นที่ก็จะออกไปจับจ่ายซื้อหาอาหารในช่วงเย็นเพื่อละศีลอดด้วย


“การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเป็นหน้าที่ของทุกคน ทุกภาคส่วน เพราะปัจจัยความเสี่ยงเกี่ยวข้องกับทุกคน ทั้งด้านคน ด้านรถ ด้านถนนและสิ่งแวดล้อม สำหรับจังหวัดนราธิวาส เชื่อมั่นว่าทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของปัญหานี้และมีความมุ่งมั่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง”


ทั้งนี้ในช่วง 7 วันของเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เชื่อว่าทุกคนจะได้ทุ่มเทในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ในการอำนวยความสะดวก ดูแลพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวให้มีความปลอดภัยในการสัญจรและร่วมกันในรณรงค์สร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนนทุกพื้นที่ครอบคลุมทั้งจังหวัดนราธิวาส ซึ่งมีการรณรงค์และควบคุมเข้มระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2565 ภายใต้ชื่อ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ขอให้มุ่งเน้นใน 5 มาตรการ ได้แก่ ด้านบริหารจัดการ ด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม ด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ ควบคู่กับมาตรการและแนวทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย


ด้านนายวสันต์ ไชยทวีวงศ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนราธิวาส กำหนดแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2565 ควบคุมเข้มข้น 7 วันอันตราย มีการจัดตั้งจุดตรวจ จุดบริการประชาชนในเส้นทางสายหลักในทุกอำเภอ รวม 24 จุด และด่านชุมชนในเส้นทางรอง ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างสุขใจกับชีวิตวิถีใหม่ห่างไกลอุบัติเหตุ มีตัวชี้วัดการดำเนินงาน อุบัติเหตุไม่เกิน 29 ครั้ง จำนวนผู้บาดเจ็บ Admit ไม่เกิน 32 คน และผู้เสียชีวิตไม่เกิน 2 ราย ภายใต้การดำเนินงาน 5 มาตรการหลัก


สำหรับการจัดกิจกรรมในวันนี้ มีคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนราธิวาส (ฝ่ายทหาร) นายอำเภอเมืองนราธิวาส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส แรงงานจังหวัดนราธิวาส ศึกษาธิการจังหวัดนราธิวาส ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนราธิวาส คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองนราธิวาส ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจทางหลวง กำลัง 3 ฝ่าย อพปร. มูลนิธิเมตตาธรรมนราธิวาส และผู้เกี่ยวข้องร่วมในกิจกรรม

นอกจากนี้ทาง บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขานราธิวาส ได้สนับสนุนน้ำดื่มและขนมขบเคี้ยวในการจัดกิจกรรม รวมถึงหน่วยงาน อาทิ สำนักงาน คปภ.จังหวัดนราธิวาส บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถนราธิวาส และภาคเอกชนอื่น ๆ เพื่อมอบให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจในพื้นที่อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน