X

ชาวมูโนะไม่ทิ้งบ้านแม้น้ำยังอ่วม!

นราธิวาส-น้ำท่วมมูโนะยังอ่วม เช้านี้ลดระดับลงเล็กน้อย ชาวบ้านวอนภาครัฐเยียวยาบ้านพัง!

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนราธิวาสเริ่มคลี่คลายในหลายพื้นที่ หลังฝนหยุดตก มีเพียงพื้นที่ที่ตั้งอยู่ตลอดแนวลุ่มน้ำที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ โดยหนักที่สุด ณ ขณะนี้คือที่ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส หลังมวลน้ำได้ทะลักล้นพนังกั้นน้ำชั่วคราว ซึ่งเป็น Big Back สูง 1 เมตร ระยะทางประมาณ 500 เมตร ตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ.65 ที่ผ่านมา ซึ่งระดับน้ำที่ไหลทะลักเข้าท่วมชุมชนและตลาดมูโนะ สูงประมาณ 2 เมตร ส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อนอย่างหนักจำนวน 650 ครัวเรือน กว่า 3,000 คน

และบรรยากาศในช่วงเช้าที่ผ่านมาของวันนี้ (1 มี.ค.65) สภาวะฝนได้หยุดตกลงแล้ว ท้องฟ้าเริ่มเปิด ทำให้ระดับน้ำเริ่มลดระดับลงทั้งบริเวณชุมชนมูโนะและ สภ.มูโนะ ระยะทางตลอดแนวประมาณ 2 กิโลเมตร เหลือประมาณ 50-80 เซนติเมตร แต่กระแสน้ำยังคงไหลเชี่ยวกราก แต่ประชาชนยังปักหลักไม่ยอมทิ้งบ้านเนื่องจากเกรงข้าวของจะสูญหาย สิ่งที่ได้ประทังชีวิตตลอดระยะเวลา 2 วันที่ผ่านมาคือข้าวกล่องพร้อมน้ำดื่มจากเจ้าหน้าที่ แต่ถึงกระนั้นก็ตามยังคงไม่เพียงพอกับจำนวนประชากรที่ได้รับความเดือดร้อนและหิวโหย

ล่าสุดเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากเมตตาธรรม,ธารน้ำใจ อ.สุไหงโก-ลกและท่งเซียเซี่ยงตึ้งหาดใหญ่ ได้จัดทำข้าวกล่องพร้อมน้ำดื่มจำนวน 600 ชุดเป็นล็อตแรกในวันนี้ ลุยน้ำแจกจ่ายให้กับผู้ประสบอุทกภัยเพื่อที่จะได้รับประทานในช่วงกลางวัน เป็นการประทังชีวิตจนกว่าสถานการณ์น้ำจะลดระดับลงและเหือดแห้งในที่สุดและจะมีการประกอบอาหารกล่องเพิ่มเติมเพื่อไว้แจกจ่ายในช่วงเย็นอีกด้วย

ทางด้านนายอามีดัน เจ๊ะมุ อายุ 27 ปี กล่าวว่า ที่บ้านอาศัยอยู่รวมกัน 10 คน เป็นบ้าน 2 ชั้น แต่ประกอบอาหารไม่ได้เพราะว่าบางอย่างเป็นอาหารสำเร็จรูปและอาหารที่อยู่ภายในบ้านนั้นหมดแล้ว อีกทั้งห้องครัวก็เปียกน้ำ จึงต้องการข้าวกล่องพร้อมน้ำดื่มเพื่อประทังชีวิต และหลังจากน้ำแห้งแล้วขอวิงวอนภาครัฐให้เข้ามาเยียวยาชาวบ้านเป็นการเร่งด่วน เนื่องจากบ้านทุกหลังถูกกระแสน้ำพัดจนพังได้รับความเสียหายอย่างมาก

สำหรับภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.นราธิวาส ในวันนี้ (1 มี.ค.) พบว่าสถานการณ์เริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ สภาวะฝนเริ่มคลี่คลาย หลังฝนได้ทิ้งช่วง หยุดตกตั้งแต่ช่วงเย็นของเมื่อวานนี้ โดยน้ำเริ่มลดลงในบางพื้นที่ แต่บางจุดก็ยังมีน้ำท่วมขังสูงอยู่โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตร บ้านเรือนประชาชนที่ตั้งอยู่ในที่ลุ่มต่ำ เส้นทางเข้าออกหมู่บ้าน ล่าสุดสถานีอุตุนิยมวิทยานราธิวาสรายงานปริมาณน้ำฝนรายอำเภอ จังหวัดนราธิวาส วันที่ 28 ก.พ.65 เมื่อเวลา 07.00 น.เมื่อวานนี้ ถึง 06.30 น. ณ วันนี้ โดย อ.สุคีริน ปริมาณน้ำฝนสูงสุดวัดได้ 15.8 มม.ขณะที่อำเภอต่างๆอีก 12 อำเภอ ปริมาณน้ำฝนเล็กน้อย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน