X

ฮือฮา! พบอำพันกลางทะเลที่ตากใบ

นราธิวาส-ฮือฮา! พบอำพันกลางทะเลที่ตากใบ

สำหรับเรื่องราวการพบอำพันทะเล หรือ “ขี้ของวาฬ” ครั้งแรกในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ในครั้งนี้ เราจะนำท่านไปยังบ้านเลขที่ 89/1 ม.2 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ ซึ่งเป็นบ้านของนางสุวรรณา ดำอินทร์ อายุ 52 ปี ที่เปิดกิจการรับซื้อมะพร้าวแห้ง เมื่อพบนางสุวรรณา เราจึงได้พูดคุยถึงเรื่องอำพันทะเล ที่เราได้ทราบข่าวจากชาวบ้านว่าในแต่ละวันจะมีชาวบ้านมาขอดู ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งของที่พบเห็นยากและมีราคา เนื่องจากถูกนำไปใช้ในการผลิตน้ำหอม ตกแต่งกลิ่นเครื่องดื่มไวน์ นอกจากนี้ยังถูกใช้เป็นวัตถุดิบในตำรับยาแผนไทย


ซึ่งการเดินทางมาขอชมอำพันทะเลหรือขี้ของวาฬในครั้งนี้ ก็ได้พบกับนายสำเริง ทองคุปต์ ผู้ใหญ่บ้านปลักช้าง ม.1 ต.พร่อน อ.ตากใบ และนายสาโรจน์ ดำอินทร์ อดีต นายก อบต.พร่อน อ.ตากใบ ที่เป็นเครือญาติกับนางสุวรรณา ได้เดินทางมาขอชมด้วยหลังทราบข่าวจากชาวบ้านเช่นกัน


โดย น.ส.ชุลีพร ภู่ผล ซึ่งเป็นบุตรสาวของนางสุวรรณา ได้นำอำพันทะเล จำนวน 4 ก้อน ที่ได้ห่อด้วยผ้าเป็นอย่างดี แกะมาวางบนโต๊ะหน้าบ้าน ซึ่งอำพันแต่ละก้อนมีน้ำหนักลดหลั่นกันไป ก้อนโตหรือใหญ่สุด มีน้ำหนัก 16 ก.ก.และก้อนเล็ก มีน้ำหนัก 5 ก.ก.มีสีครีมผสมเหลืองและน้ำตาล ผิวเหมือนเคลือบหรือชโลมกับน้ำมัน และเมื่อยกขึ้นมาดมกลิ่นค่อนข้างออกคาวๆ และในระหว่างที่พากันหยิบชมก้อนอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ จับใจความจากคำพูดของ น.ส.ชุลีพร ได้ว่า อำพันทะเล หรือขี้วาฬ จำนวนดังกล่าวนี้ ผู้พบและได้นำมาให้นางสุวรรณาคือลูกจ้างคนหนึ่งของนางสุวรรณา ที่ใช้เวลาว่างจากงานปลอกลูกมะพร้าวแห้ง นำเรือออกไปจับปลาในทะเลปากอ่าว ในพื้นที่ อ.ตากใบ เมื่อประมาณเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา พบเห็นลอยน้ำอยู่มันมีลักษณะที่แปลกๆ จึงได้เก็บมาให้นางสุวรรณาดู เมื่อนางสุวรรณาเห็นครั้งแรก จึงได้เปิดหาข้อมูลทางโลกโซเชียล ที่มีลักษณะเหมือนกับอำพันทะเล หรือขี้วาฬ จึงได้ทำการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญตามโลกโซเชียลแนะนำ ด้วยการใช้มีดตัดชิ้นส่วนของก้อนอำพันทะเล หรือขี้วาฬ บางส่วนนำไปใส่ช้อนแล้วใช้ไฟลน พบว่าก้อนอำพันทะเล หรือขี้วาฬละลายเป็นน้ำสีน้ำตาล และเมื่อนำมาสูดดมพบว่ามีกลิ่นหอมและออกคล้ายๆ กลิ่นเผาเทียนไขอย่างไงอย่างงั้น


ด้าน น.ส.ชุลีพร ภู่ผล ซึ่งเป็นบุตรสาวของนางสุวรรณา ได้เล่าให้ฟังขณะนำก้อนอำพันทะเล หรือขี้วาฬ ขึ้นชั่งน้ำหนักบนตาชั่งว่า ก้อนอำพันทะเลจำนวนนี้มีคนในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สนใจได้เดินทางมาดู และยืนยันว่าเป็นอำพันทะเล หรือขี้วาฬ และแนะนำให้ทำการส่งชิ้นส่วนของอำพันทะเล หรือขี้วาฬ ไปให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ตรวจสอบ เพื่อขอหนังสือรับรองว่าเป็นอำพันทะเล หรือขี้วาฬ เมื่อได้หนังสือรับรองก็ยินดีที่จะซื้อเพื่อนำไปจำหน่ายต่อ และหากมีผู้สนใจก้อนอำพันทะเล หรือขี้วาฬ เพื่อนำไปใช้ในการผลิตน้ำหอม หรือตกแต่งกลิ่นเครื่องดื่มไวน์ ก็สามารถเดินทางมาชมหรือตรวจสอบก่อนได้ เมื่อเป็นที่มั่นใจและพอใจของแต่ละฝ่าย จะซื้อหาไปใช้ประโยชน์กับอำพันทะเล หรือขี้วาฬ จำนวนดังกล่าวนี้ ก็สามารถติดต่อมาได้อีกหนึ่งทางเลือก ด้วยการโทรศัพท์มายังหมายเลข 081-0979787 และ 062-6628987

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน