X

ผบ.ฉก.ทพ.48 “ดำนาลงแขก”

นราธิวาส-ผบ.ฉก.ทพ.48 “ดำนาลงแขก” ร่วมกับชาวบ้าน ชายแดนใต้

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 โดย พันเอก ภาคิน เกื้อกูล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 พร้อมด้วยนายทหารฝ่ายกิจการพลเรือน ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือนหญิง และผู้บังคับกองร้อยหน่วยขึ้นตรง ร่วมกับส่วนราชการต่างๆในพื้นที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่และชาวบ้านร่วมกิจกรรมดำนาลงแขกพหุวัฒนธรรม โดยจัดขึ้น ณ แปลงนาของนายมะนาเซ เปาะเยาะ หมู่ที่ 7 บ้านลูโบ๊ะเย๊าะ ตำบลจวบ อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส เพื่อเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานราชการกับประชาชน ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันทั้งไทยพุทธและมุสลิมในพื้นที่ อีกทั้งยังเป็นการสืบสานประเพณีอันดีของไทย และสร้างเสริมความสามัคคีในชุมชน ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นนี้เป็นการจัดบนวิถี New Normal


ทั้งนี้ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 พร้อมทั้งหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ยังได้มอบพันธุ์กล้าให้ชาวนาไทยพุทธ นำไปขยายปลูกในแปลงนาของตนเองต่อไป ซึ่งการร่วมแรงร่วมใจของกันพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ทำให้เห็นถึงความรักความสามัคคี แม้จะต่างศาสนา ต่างภาษาแต่ยังคงมีหัวใจเดียวกัน ยังคงช่วยเหลือซึ่งกันและกันเสมอมา เป็นการสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะในพื้นที่ชายแดนใต้


ทั้งนี้ประเพณีลงแขกดำนา แท้จริงแล้ว เป็นประเพณีไทยที่แสดงให้เห็นถึงความมีน้ำใจ หรือการช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน พร้อมทั้งยังเป็นการสร้างความสามัคคีกันภายในหมู่บ้านอีกด้วย ซึ่งแต่โบราณนั้น นอกจากจะทำให้เกิดวัฒนธรรมของแต่ละพื้นบ้านแล้ว แต่ละพื้นที่อาจมีการขับร้องเพลงที่เป็นเอกลักษณ์ หรือการจัดเตรียมข้าวปลา-อาหารเอาไว้เลี้ยงเพื่อนบ้านที่เข้ามาช่วยลงแขกดำนา เมื่อลงแขกเสร็จ ก็มักจะเวียนกันไปช่วยลงแขกในแปลงนาอื่นของเพื่อนบ้าน จนสิ้นสุดของฤดูการทำนาในช่วงนั้นๆ ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความมีน้ำใจของคนในหมู่บ้าน ที่สืบทอดกันมาเป็นประเพณี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน