X

แปลงขยะจากท้องทะเลเป็นผ้าห่มบรรเทาภัยหนาว

นราธิวาส-*แปลงขยะจากท้องทะเลเป็นผ้าห่มบรรเทาภัยหนาว*

วันนี้ (23 พ.ย.2564) ที่บริเวณลานหน้าอาคารสำนักงานเทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พลเรือตรี สุรศักด์ ประทานวรปัญญา รองผู้อำนวยการ ศรชล.ภาค 2 เป็นผู้แทนผู้อำนวยการ ศรชล.ภาค 2 รับมอบขวดพลาสติกใสกว่า 1,000 ขวด จากนายสูไฮมี มะเกะ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ เพื่อสนับสนุนโครงการแปลงขยะจากท้องทะเลเป็นผ้าห่มบรรเทาภัยหนาวของกองทัพเรือ ซึ่งมีนาวาเอก ธัชธรรม์ ณ สงขลา รองผู้อำนวยการ ศรชล.จังหวัดนราธิวาส คณะผู้บริหารเทศบาล และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม


พลเรือตรี สุรศักด์ ประทานวรปัญญา กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศรชล.ร่วมกับกองทัพเรือและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้กำหนดดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งมีการเก็บขยะบริเวณพื้นที่ชายทะเลและในทะเล เพื่อนำไปแปลงขยะเป็นผ้าห่มกันหนาวมอบให้พี่น้องประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ เพื่อเตรียมการรับมือกับภัยหนาวที่กำลังจะมาถึงในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 อีกทั้งยังเป็นการลดขยะในทะเลและชายฝั่ง ซึ่งเป็นอันตรายต่อระบบนิเวศน์


“โครงการนี้กองทัพเรือ ร่วมกับ ศรชล.ดำเนินการต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ชายฝั่งทะเลได้ตระหนักรู้ว่าขยะเมื่อลงทะเลไปแล้วจะไปสร้างปัญหาอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะทรัพยากรสัตว์น้ำ ก็อาจทำให้สูญพันธุ์ไปได้ โครงการนี้จะทำให้สัตว์น้ำที่อยู่ในทะเลได้มีการเจริญพันธุ์มากขึ้น เป็นแหล่งอาหารและสร้างรายได้ให้กับพี่น้องชาวประมง…”


ในส่วนของ ศรชล.ภาค 2 รับผิดชอบพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส โดยได้มอบแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการ ซึ่งที่จังหวัดนราธิวาส ถือเป็นพื้นที่แรกที่มีการส่งมอบขวดพลาสติกในวันนี้ โดยความร่วมมือของเทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ


ด้านนาวาเอก ธัชธรรม์ ณ สงขลา รองผู้อำนวยการ ศรชล.จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า การดำเนินโครงการสืบเนื่องจากหน่วยงาน NOAA ประเมินพบว่ากลุ่มสินค้าจากการทำกิจกรรมประมงของไทยที่ส่งผลให้เกิดการตายหรือบาดเจ็บของสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมเกินกว่ามาตรฐานที่สหรัฐอเมริกากำหนด จำนวน 11 รายการ จากสถานการณ์ขยะในทะเลเป็นความกังวลระดับประเทศ รัฐบาลโดยกองทัพเรือ จึงได้จัดโครงการขึ้น เพื่อใช้นวัตกรรมเพื่อลดขยะและสร้างประโยชน์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและประชาชนอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน