X

ผบ.ฉก.นราธิวาส บินตรวจเข้มพื้นที่ป่าบนเทือกเขา

นราธิวาส – ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส บินตรวจเข้มพื้นที่ป่าบนเทือกเขา หลังแก๊งมอดไม้ลอบตัดล็อตใหญ่

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 เวลา 16.30 น. ที่กองร้อยทหารพราน 4912 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส พลตรีเฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส พร้อมด้วยพันเอกกำธร ศรีเกตุ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกองร้อยทหารพรานที่ 4912 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีลักลอบตัดไม้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป บ้านดาฮง อ.ศรีสาคร โดยได้รับฟังการบรรยายสรุปความคืบหน้าการติดตามกรณีลักลอบตัดไม้ในพื้นที่บ้านดาฮง


สืบเนื่องจาก DSI และหน่วยงานความมั่นคงได้เข้าตรวจสอบโรงเลื่อยไม้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนพบไม้ตะเคียนชันตาแมวและไม้หลุมพอขนาดใหญ่ถูกแปรรูป และพบว่ามีความเชื่อมโยงกับการตัดไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป จ.นราธิวาส โดยเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการกรมสอบสวนคดีพิเศษ จังหวัดชายแดนภาคใต้และหน่วยงานด้านความมั่นคงเข้าตรวจสอบภายในโรงเลื่อยไม้จักร 418 ค้าไม้ จำกัด อ.เมือง จ.ยะลา หลังจากพบว่ามีความเชื่อมโยงกับการลักลอบตัดไม้จากในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป พบไม้ตะเคียนชันตาแมวและไม้หลุมพอจำนวนมาก


โดยพลตรีเฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ได้มอบแนวทางการปฏิบัติให้กับกำลังพล พร้อมทั้งเน้นย้ำนโยบายและข้อสั่งการของพลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 แผนเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2565 แนวทางการใช้กำลังของชุดปฏิบัติการพิทักษ์พื้นที่ (ชป.พิทักษ์พื้นที่) โดยได้เน้นย้ำการปฏิบัติตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา, ชี้แจงเหตุการณ์และภาพข่าวในพื้นที่,การควบคุมพื้นที่ไม่ให้เกิดเหตุ,มาตรการป้องกันฐานลาดตระเวน,การดำรงการติดต่อสื่อสารกับ Warroom ของหน่วยและเน้นย้ำเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID–19 หลังจากนั้นได้มอบเครื่องอุปโภค เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่กำลังพลในการปฏิบัติหน้าที่


จากนั้น พลตรีเฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส และคณะได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ลาดตระเวนสำรวจทางอากาศพื้นที่ป่า บ้านดาฮง อ.ศรีสาคร เพื่อตรวจสอบพื้นที่บริเวณที่ถูกลักลอบตัดไม้ทำลายป่า โดยกำชับให้หน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ได้โดยเร็วที่สุด


โดยพลตรีเฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส กล่าวว่า ปัญหาการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่าโดยส่วนใหญ่ ไม้ที่ถูกลักลอบตัดจะมาจากเขตป่าต้นน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พบสถิติการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าตั้งแต่ปี 2563-2564 ใน อ.ศรีสาคร อ.จะแนะ และอ.สุคิริน ของ จ.นราธิวาส จำนวนถึง 95 ครั้ง โดยพลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ลงพื้นที่มาตรวจสอบ และมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ทำงานร่วมกัน ขอให้ทุกคนมีความมุ่งมั่น ตั้งใจทำงานด้วยความระมัดระวังเนื่องจากเป็นการขัดขวางผลประโยชน์ของกลุ่มนายทุนที่เข้ามาลักลอบทำลายทรัพยากรป่าไม้ อาจจะมีการตอบโต้เจ้าหน้าที่ได้ ขอให้กำลังใจทุกคนในการปฏิบัติร่วมกันเพื่อดูแลรักษาปกป้องทรัพยากรธรรมชาติของบ้านเราให้อยู่คู่กับลูกหลานต่อไป ในส่วนของผู้กระทำความผิดจะมีการตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน