X

จนท.ยังคงปักหลักล่าตัวกลุ่มโจรใต้ต่อเนื่อง ยึดนโยบาย มทภ.4

นราธิวาส-จนท.ยังคงปักหลักล่าตัวกลุ่มโจรใต้ต่อเนื่อง ยึดนโยบาย มทภ.4 จากเบาไปหาหนัก

วันนี้ (29 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานนาวิกโยธินกองทัพเรือได้สนธิกำลังร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมจังหวัดนราธิวาส (ฉก.ทพ.46) และหน่วยข้างเคียงที่เกี่ยวข้องสนธิกำลังเข้าบังคับใช้กฎหมาย เพื่อกดดันกลุ่มก่อเหตุรุนแรง ภายใต้ยุทธการ “ฮูแตยือลอ” ภายหลังรับแจ้งเบาะแสว่ามีกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเข้ามาเคลื่อนไหวหลบซ่อนตัวในพื้นที่ หมู่ที่ 6 บ้านฮูแตยือลอ ตำบลบาเระใต้ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังกระจายกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณป่าเสม็ดท้ายหมู่บ้านอยู่นั้น กลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 6 คน ได้ใช้อาวุธปืนยิงเปิดทางเพื่อจะหลบหนีการจับกุม จนเกิดการยิงปะทะกันเป็นระลอกๆ ทำให้ อส.ทพ.วัฎจักร พรหมนุ้ย อายุ 24 ปี ตำแหน่ง รอง ผบ.ชป.ร้อย ทพ.4603 ฉก.ทพ.46 ปฏิบัติหน้าที่ประจำหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมจังหวัดนราธิวาส ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ล่าสุด พันเอกเกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากกลุ่มก่อเหตุรุนแรงได้ใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ก่อน ทำให้เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องยิงตอบโต้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นปฏิบัติการณ์ในครั้งนี้ เป้าหมายหลักของเจ้าหน้าที่ยังคงยึดนโยบายและข้อสั่งการของพลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ที่ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการณ์ด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นป่าสลับกับร่องน้ำ และที่สำคัญให้ดำเนินการตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสีย โดยได้มีการเชิญกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและโต๊ะอิหม่ามในพื้นที่เข้ามาร่วมเจรจาเกลี้ยกล่อมตั้งแต่เมื่อวานนี้จนกระทั่งต่อเนื่องถึงเช้าของวันนี้เพื่อให้กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงออกมามอบตัว อย่างไรก็ตามเมื่อฝ่ายเราเกิดความสูญเสียกำลังพลไป 1 นาย ถือว่ากลุ่มก่อเหตุรุนแรงกระทำการที่ผิดกฎหมาย เราต้องบังคับใช้กฎหมาย นำตัวมาลงโทษให้ได้ และปฏิบัติการณ์ในครั้งนี้จะไปถึงขั้นหนักคือวิสามัญกลุ่มคนร้ายหรือไม่นั้น ต้องดูหน้างานเป็นหลักว่าฝ่ายตรงข้ามใช้วิธีการแบบไหน หากยอมมอบตัวโดยดี ก็จะไม่ต้องใช้ปฏิบัติการณ์ที่รุนแรง เพื่อลดการสร้างเงื่อนไขในพื้นที่ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าฝ่ายตรงข้ามมีการสูญเสียหรือบาดเจ็บหรือไม่ จนกว่าปฏิบัติการณ์จะยุติลงและเจ้าหน้าที่ได้เข้าเคลียร์พื้นที่โดยรอบอย่างละเอียดแล้วเท่านั้น

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่กองกำลังภายใต้การบัญชาการเหตุการณ์โดย พันเอกอิศรา จันทะกระยอม ผบ.กองกำลังทหารพราน จชต.ยังคงปักหลักเข้าโอบล้อมให้พื้นที่แคบลง เพื่อง่ายต่อการควบคุมพื้นที่ที่กลุ่มก่อเหตุรนแรงหลบซ่อนตัวอยู่ โดยมีการเชิญโต๊ะอิหม่ามเข้าไปเจรจาเกลี้ยกล่อม แต่ยังไม่เป็นผล เนื่องจากฝ่ายตรงข้ามยังใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ จนมีการปะทะกันอีกเป็นระลอกๆ และเจ้าหน้าที่คาดว่ากลุ่มก่อเหตุรุนแรงกลุ่มนี้คือนายบารูวัน กือจิ และนายมะรอมือลี กาแจกาซอ ผู้ต้องหาตามหมายจับ ป.วิอาญาคดีความมั่นคงหลายคดีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการตั้งด่านตามเส้นทางสายหลักและสายรองเพื่อตรวจสอบผู้ต้องสงสัยที่สัญจรไปมาอย่างเข้มงวด

สำหรับวีรบุรุษผู้กล้าที่พลีชีพจากเหตุปะทะครั้งนี้คือ อส.ทพ.วัฎจักร พรหมนุ้ย อายุ 24 ปี ตำแหน่ง รอง ผบ.ชป.ร้อย ทพ.4603 ฉก.ทพ.46 ปฏิบัติหน้าที่ประจำหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมจังหวัดนราธิวาส จะมีพิธีรดน้ำศพ ในวันที่ 30 ก.ย.2564 เวลา 12.10 น.ที่วัดบางนรา ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส โดยมีพลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 เดินทางมาเป็นประธาน หลังจากนั้นในเวลา 13.00 น.จะมีพิธีวางพวงมาลาพระราชทานก่อนจะส่งศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด ณ วัดควนยาว ต.เคร็ง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราชต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน