X

แม่ทัพภาค 4 ตามคืบหน้าเหตุปะทะที่บาเจาะ ขณะที่ จนท.ยังปิดล้อมต่อเนื่อง

นราธิวาส-แม่ทัพภาค 4 ตามคืบหน้าเหตุปะทะที่บาเจาะ ขณะที่ จนท.ยังปิดล้อมต่อเนื่อง

จากกรณีหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานนาวิกโยธินกองทัพเรือได้สนธิกำลังร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมจังหวัดนราธิวาส (ฉก.ทพ.46) และหน่วยข้างเคียงสนธิกำลังเข้าบังคับใช้กฎหมาย เพื่อกดดันกลุ่มก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ 2 อำเภอคือ อำเภอยี่งอ และอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ภายหลังได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนในพื้นที่ว่ามีกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงคือ นายบารูวัน กือจิ และนายรอมือลี กาแจกาซอ ซึ่งมีหมายจับ ป.วิอาญาคดีความมั่นคงหลายหมายพร้อมสมาชิกจำนวนหนึ่งเข้ามาเคลื่อนไหวหลบซ่อนเพื่อเตรียมก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในห้วงสับเปลี่ยนกำลังของเจ้าหน้าที่
โดยจุดเกิดเหตุตั้งอยู่หมู่ที่ 6 บ้านฮูแตยือลอ ตำบลบาเระใต้ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดชุดเข้าตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าว จนกระทั่งในเวลา 11.20 น.ของวันที่ 28 กันยายน 2564 ขณะที่เจ้าหน้าที่กระจายกำลังเพื่อเข้าพิสูจน์ทราบ ได้ตรวจพบเพิงพักปักหลักอยู่กลางป่าเสม็ด เมื่อกลุ่มคนร้ายเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้ยิงสวนออกมาเพื่อเปิดทางหนี จนเกิดการยิงต่อสู้กันเป็นระลอกๆ ทำให้ อส.ทพ.วัฎจักร พรหมนุ้ย อายุ 24 ปี ตำแหน่ง รอง ผบ.ชป.ร้อย ทพ.4603 ฉก.ทพ.46 ปฏิบัติหน้าที่ประจำหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมจังหวัดนราธิวาส ถูกยิงเข้าบริเวณหน้าอกขวาทะลุหัวไหล่ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา


ต่อมาพลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้วยความระมัดระวังเนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นป่าสลับกับร่องน้ำ ทำให้ยากต่อการปฏิบัติการ โดยให้ดำเนินการตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสีย และให้ประสานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำศาสนาในพื้นที่เข้ามาร่วมเจรจาเกลี้ยกล่อม เพื่อให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงออกมามอบตัว โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงเจรจาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังได้กำชับให้ส่วนที่เกี่ยวข้องได้ทำความเข้าใจไปยังประชาชนทุกคน อย่าได้ให้การสนับสนุนหรือช่วยเหลือผู้กระทำผิด ทั้งการให้ที่พักพิง หลบซ่อน จัดหาเสบียง เพราะจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


นอกจากนี้ในพื้นที่ อ.จะแนะ เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรจะแนะ จังหวัดนราธิวาส โดยจากการตรวจสอบพบว่าเป็นการลวงเจ้าหน้าที่ให้เข้าไประงับเหตุประชาชนคลุ้มคลั่งในพื้นที่ เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดขึ้น เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต จำนวน 2 นาย และได้รับบาดเจ็บ จำนวน 4 นาย ทั้งนี้คาดว่ากลุ่มคนร้ายต้องการเบี่ยงเบนความสนใจเจ้าหน้าที่ที่กำลังปิดล้อมอยู่ในพื้นที่อำเภอบาเจาะ เพื่อเปิดทางให้หลบหนี


โดยทางแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ หรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่เบอร์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 โทร 061-1732999 และเบอร์สายด่วน 1341 หรือหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน