X

ผบช.ปปส. สยบนักค้าเฮโรอีน สท.แว้งพร้อมพวก 3 ราย

นราธิวาส-ผบช.ปปส. สยบนักค้าเฮโรอีน สท.แว้งพร้อมพวก 3 ราย ยึดทรัพย์ 50 ล้าน


วันนี้ (2 กันยายน 2564) ที่บ้านเลขที่ 190/10  หมู่ที่ 2 ต.แว้ง อ.แว้ง จ.นราธิวาส การจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรายสำคัญ จำนวน 3 เครือข่าย ตรวจยึดทรัพย์สิน มูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท ตามนโยบายรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่าง จริงจังทั้งระบบด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ปราบปรามแหล่งผลิตและเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด โดยเฉพาะ ผู้มีอิทธิพลและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด ตลอดจนการป้องกันและปราบปรามแหล่งชุมชนที่มีการแพร่ ระบาดของยาเสพติด และทำการยึดทรัพย์โดยใช้กฎหมายที่มีอยู่อย่างเคร่งครัด
และภายใต้อำนวยการของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร., พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.(สส), พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4, นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส.

ทั้งนี้เครือข่ายที่ 1 เครือข่าย สท.ลัน ด้วยเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ทหาร ฝ่ายปกครอง ดีเอสไอ และ ป.ป.ส. ได้ร่วมกันจับกุมนายวันอาสลัน หรือลัน แวมูซอ อายุ 41 ปี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลแว้ง ที่อยู่บ้านเลขที่ 190/9 หมู่ที่ 2 ตำบลแว้ง พร้อมด้วยของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) น้ำหนักรวมประมาณ 6,300  กรัม โดยยาเสพติดของกลาง ลักลอบส่งมากับขบวนรถไฟ ต้นทางสถานีรถไฟบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ปลายทางสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบสวนขยายผลและรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับบุคคลในเครือข่ายเพิ่ม จำนวน 7 คน ต่อมา สามารถจับกุมบุคคลในเครือข่ายได้แล้วจำนวน 6 คน ยังหลบหนีอีก 1 คน โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (เฮโรอีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต สถานที่เกิดเหตุ บริเวณหลังบ้านเลขที่ 190/10 หมู่ที่ 2 ตำบลแว้ง  พร้อมทั้งได้ทำการตรวจยึดทรัพย์สิน ตาม พรบ.มาตรการฯ ไว้รวม 45 รายการ มูลค่าทรัพย์สินรวมประมาณ 20 ล้านบาท ต่อมาได้ทำการสืบทรัพย์ของกลุ่มเครือข่าย จนพบว่ายังมีทรัพย์สิน อีกจำนวนมาก จึงได้ทำการเสนอต่อเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จนมีคำสั่งให้ยึด อายัดทรัพย์สินชั่วคราวเพิ่มเติม รวมมูลค่าประมาณ 25 ล้านบาท รวมทรัพย์สินของเครือข่าย สท.ลัน ประมาณ 45 ล้านบาท
เครือข่ายที่ 2 เครือข่ายนายโอม ยาบ้า 5 ล้านเม็ด ด้วยเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.63 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ทหาร ฝ่ายปกครอง ดีเอสไอ และ ป.ป.ส. ได้ร่วมกันจับกุมนายอดิศร โสภณภักดี ชาว อ.ห้วยยอด จ.ตรัง พร้อมของกลาง ยาบ้า 5 ล้านเม็ด บริเวณปั๊มน้ำมันบางจาก สาขาวังมะนาว ต.ห้วยโรง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี จากนั้นขยายผลกลุ่มผู้รับปลายทางที่ ต.ทุ่งสง อ.นาบอน จว.นครศรีธรรมราช จับกุมเพิ่มอีก 3 คน และหลบหนีได้ 1 คน  ต่อมาศาลอาญาได้ออกหมายจับ และจับกุมได้ในเวลาต่อมา ยึดทรัพย์สินตาม พ.ร.บ.มาตรการ ฯ มูลค่ารวมประมาณ 5ล้านบาท
เครือข่ายที่ 3 เครือข่ายอ้วน เซียงตึ้ง ด้วยเมื่อวันที่ 18 มี.ค.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ทหาร ฝ่ายปกครอง ดีเอสไอ และ ป.ป.ส. ได้ร่วมกันจับกุมนายอนุรักษ์ ภักดีรุจีรัตน์ ชาว อ.หาดใหญ่ จว.สงขลา พร้อมของกลาง ยาบ้า 62,000 เม็ด สถานที่จับกุม บริเวณริมถนนเพชรเกษม ซ.10 ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  ซึ่งจากคำให้การของ ผู้ต้องหา ทราบว่ายาบ้าของกลาง มีนายสุเชษฐ์ สุวรรณวงศ์ หรืออ้วน เซียงตึ้ง เป็นเจ้าของและคนสั่งการ โดยของกลางจะซุกซ่อนมากับพัดลมไอน้ำ ส่งมากับบริษัทเคอรี่ เมื่อถึงปลายทาง อ.หาดใหญ่ จะกระจายยาเสพติดในพื้นที่ ต่อมาได้ขยายผลกลุ่มเครือข่าย และศาลอาญาได้ออกหมายจับกลุ่มเครือข่ายเพิ่ม 6 คน จับกุมได้ 3 คน อายัดตัวในเรือนจำ 1 คน เหลืออยู่ระหว่างหลบหนี 2 คน ยึดทรัพย์สินตาม พ.ร.บ.มาตรการฯ มูลค่ารวมประมาณ 500,000 บาท
ทั้ง 3 เครือข่าย เป็นที่มาของการเปิดยุทธการสยบไพรี 64/15  สยบนักค้าแดนใต้ ในวันที่ 30  สิงหาคม 2564 – วันที่ 2 กันยายน 2564 กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 4 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร, ฝ่ายปกครอง, ป.ป.ส., ตชด., ดีเอสไอ ,และ ปปง. ได้ร่วมกันปฏิบัติการปิด ล้อมตรวจค้น จำนวน 35 เป้าหมาย ในพื้นที่ 4 จังหวัด ประกอบด้วย นครศรีธรรมราช , สงขลา , ปัตตานี และนราธิวาส ตรวจยึดทรัพย์สินตาม พ.ร.บ.มาตรการฯ 3 เครือข่าย มูลค่ารวมประมาณ 50 ล้านบาท

สรุปผลการปฏิบัติตามแผนสยบไพรี 64/15 สยบนักค้าแดนใต้ จับกุมตามหมายจับ 1 ราย อายัดตัว 1 ราย ตรวจยึดไอซ์ 599 ก้อน น้ำหนักประมาณ 599 กิโลกรัม ตรวจยึด เฮโรอีน 508 แท่ง น้ำหนักประมาณ 193 กิโลกรัม รายละเอียดดังนี้ จับกุมนายมาหามะกอซี วาแน็ง อายุ 34 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 498/2562 ลง 19 พ.ย.62 ซึ่งต้องหาว่า “ร่วมกันพยายามส่งออกซึ่งยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1(ไอซ์ หรือเมทฯ) เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์หรือเมทแอมเฟตามีน)ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต” นำส่ง พงส.กลุ่มงานสอบสวนฯ บก.ปส.3
อายัดตัวผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดสงขลา 1 คน คือนายธนนณกฤต ลัภกิตโร ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 352/2564 ลง 4 มิ.ย.64 ซึ่งต้องหาว่า “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท1(เมทฯ หรือ ยาบ้า)ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ “สมคบฯ”  ตรวจยึดไอซ์ จำนวน 24 กระสอบ (599 ถุง) น้ำหนักรวมประมาณ 599 กิโลกรัม ซุกซ่อนในรถยนต์ กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีแดง ทะเบียน ขร 9812 สงขลา ภายในโรงจอดรถบ้านเลขที่ 86/1 ม.4 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ตรวจยึดเฮโรอีน จำนวน 6 กระสอบ (508 แท่ง/น้ำหนักแท่งละประมาณ 350 กรัม) น้ำหนักรวมประมาณ 193 กิโลกรัม  ภายในสวนยางพารา หลังบ้านเลขที่ 86/2 ม.4 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส โดยยาเสพติดของกลางรายการที่ 3 และ 4 เป็นของนายอาราดิง เจ๊ะปอ เจ้าของรถยนต์ ซึ่งได้หลบหนีไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน