X

ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จัดกิจกรรม“ปลูกป่าในใจ

นราธิวาส-ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จัดกิจกรรม“ปลูกป่าในใจ ถวายเป็นพระราชกุศล” เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง แม่ของแผ่นดิน 12 สิงหาคม 2564

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 เวลา 14.00 น.ที่วัดประสิทธิ์ประชาราม บ้านไอร์บอลอ ตำบลช้างเผือก อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส พลตรี ไพศาล หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15/ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ปลูกป่าในใจ ถวายเป็นพระราชกุศล” เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง “แม่ของแผ่นดิน” 12 สิงหาคม 2564


โดยสมาชิกโครงการราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า (รสทป.) บ้านลีลานนท์ สมาชิกโครงการราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า (รสทป.) บ้านไอร์บาลอ กำลังพลพร้อมทั้งประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันปลูกป่า เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยพลตรีไพศาลได้เปิดกรวยกระทงดอกไม้ ถวายความเคารพต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมทั้งมอบธง “พิทักษ์ป่า เพื่อรักษาชีวิต” ที่ได้จัดทำขึ้นใหม่ ทดแทนธงผืนเดิมที่ได้รับพระราชทาน เนื่องจากชำรุดจากการใช้งานให้กับประธานกลุ่มราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่าทั้ง 2 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านไอร์บาลอ ตำบลช้างเผือก อำเภอจะแนะ และบ้านลีนานนท์ ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ราษฎรในพื้นที่ได้ให้ความร่วมมือในการสนองพระราโชบายของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่มีพระราชประสงค์ให้ราษฎรมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาและใช้ประโยชน์จากป่าไม้อย่างยั่งยืน มีการจัดตั้งองค์กรในการดูแลป่าไม้อย่างได้ผล และได้พระราชทานธง เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2541


ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวที่จัดขึ้นในวันนี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง แม่ของแผ่นดิน รวมทั้งปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ป่าไม้ ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญของชาติ ให้ราษฎรได้มีการปลูกต้นไม้ทดแทนควบคู่กับการพัฒนาอาชีพ มีกิน มีใช้อย่างพอเพียง ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีความมุ่งหมายให้ประชาชนดำรงชีพคู่กับป่าไม้ รู้จักวิธีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างชาญฉลาด อีกทั้งมีความรู้ ความเข้าใจในการปลูกป่าในเชิงผสมผสานระหว่างไม้กินได้ ไม้ใช้สอย และไม้เศรษฐกิจ ก่อให้เกิดประโยชน์ ในการอนุรักษ์ดิน และน้ำ ประชาชนในพื้นที่ มีการบุกรุกทำลายป่าลดน้อยลง โดยกิจกรรมดังกล่าว ได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในการจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมและมาตรการป้องกันโรค D – M – H – T – T อย่างเคร่งครัด


ทั้งนี้ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สืบสาน รักษา ต่อยอด งานตามพระราชเสาวนีย์ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ผืนป่า เนื่องจากทรงเล็งเห็นว่าพื้นที่ป่าไม้มีจำนวนลดน้อยถอยลงในแต่ละปี ส่วนหนึ่งของปัญหามาจากภัยพิบัติ ที่มีสาเหตุจากการที่ชาวบ้านลักลอบตัดไม้ และประการสำคัญสาเหตุของการลักลอบตัดไม้ทำลายป่ามาจากปัญหาความยากจน พระองค์จึงทรงห่วงใยต่อปัญหานี้และทรงวิตกว่าประเทศชาติ กำลังสูญเสียทรัพยากรของชาติที่สำคัญ จึงพระราชทานพระราชดำริให้จัดตั้งโครงการกิจกรรมเกี่ยวกับการอนุรักษ์ป่าไม้และน้ำ เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ทุกข์ยาก ไม่มีอาชีพสุจริต ให้มีรายได้ประทังชีพสืบไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน