X

นราธิวาส-ทหารปลดปืน! พลิกบทบาทกวนทุเรียนหลังบุกรับซื้อ 1.5 ตัน

นราธิวาส-ทหารปลดปืน! พลิกบทบาทกวนทุเรียนหลังบุกรับซื้อ 1.5 ตัน จากเกษตรกรที่ระแงะ

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2564 พลตรีไพศาล หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส พร้อมด้วยกำลังพลของหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ร่วมกันนำผลผลิตทางการเกษตร (ทุเรียนพันธุ์พื้นบ้าน) หลังบุกรับซื้อจากเกษตรกรในสวนทุเรียน ริมน้ำตกบ้านกาเด็ง ต.กาลิซา อ.ระแงะ


ซึ่งเป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทองและทุเรียนพันธุ์พื้นบ้าน จำนวน 1.5 ตัน มาเข้าสู่ขั้นตอนและกระบวนการแปรรูป เป็น “ทุเรียนกวน” ผลิตภัณฑ์แปรรูป ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ในท้องถิ่นปักษ์ใต้ เป็นการส่งเสริมการประกอบอาชีพ ให้กับกำลังพล และครอบครัวกำลังพล เพิ่มมูลค่าจากผลผลิตในท้องถิ่น ก่อให้เกิดประโยชน์ เป็นการถนอมอาหารเก็บรักษาไว้ได้นานขึ้น ซึ่งเมื่อผ่านกระบวนการบรรจุภัณฑ์เสร็จเรียบร้อย ก็จะนำ “ ทุเรียนกวน สานใจ สู้ภัยโควิด “ ไปแจกจ่ายให้กำลังพลและครอบครัว รวมทั้งมอบให้ทหารกองประจำการ จำนวนกว่า 1,000 คน ได้นำไปฝากญาติตามข้อสั่งการของพลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 แทนความห่วงใย เป็นการ “แบ่งปันสุข  ทั้งผู้ให้ สู่ผู้รับ”


ทั้งนี้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร ที่ช่วงนี้เป็นฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตประจำปี เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเป็นไปตามโครงการ “ทหารอิ่มท้อง พี่น้องเกษตรกรอิ่มใจ” ซึ่งเป็นนโยบายของพลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก


ที่ได้สั่งการให้กองร้อยของหน่วยทหารในพื้นที่ จัดตั้งจุดรับซื้อทุเรียนแต่ละหมู่บ้าน เพื่อนำมาจัดส่งให้หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส และสนับสนุนกำลังพลเป็นแรงงานขนย้ายผลผลิต จัดยานพาหนะขนส่งไปยังจุดรับซื้อ อีกทั้งให้หน่วยทหารในพื้นที่รับซื้อทุเรียนจากเกษตรกรโดยตรง


สืบเนื่องจากปัจจุบันผลผลิตในพื้นที่ภาคใต้ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ผนวกกับปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เป็นอุปสรรคต่อการกระจายสินค้าทั้งภายในและต่างประเทศ อีกทั้งมาตรการจำกัดการเดินทางของแรงงาน ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการเก็บเกี่ยวผลผลิต และพ่อค้า แม่ค้าเข้าไปรับซื้อสินค้าในพื้นที่ได้จำนวนน้อย ส่งผลให้เกิดการชะลอตัวของการรับซื้อในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก ทำให้ราคาของผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำอย่างต่อเนื่อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน