X

จ.นราธิวาสเปิด รพ.สนามแห่งที่ 10 อีก 160 เตียง

นราธิวาส-จ.นราธิวาสเปิด รพ.สนามแห่งที่ 10 อีก 160 เตียง รองรับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียวใช้ระบบ IT. 100% เชื่อมต่อกับระบบใน รพ.ยี่งอฯ

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 ที่โรงเรียนร่มเกล้า อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 10 โดยมีนางดาเรศ จิตรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส นายดำรงศักดิ์ แก้วดวง นายอำเภอยี่งอ นางสาวอารีย์ อ่องสว่าง นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ (ด้านบริการทางวิชาการ) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส นายแพทย์อดุลย์ เร็งมา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมพิธีในครั้งนี้

ทั้งนี้สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส นับตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 จนถึงปัจจุบัน มียอดผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มรายวันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้จังหวัดนราธิวาส มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมจำนวน 5,835 ราย กำลังรักษาอยู่จำนวน 1,484 ราย รักษาหายแล้วจำนวน 4,293 ราย เสียชีวิตจำนวน 58 ราย และจากสถานการณ์ปัจจุบันคาดการณ์ว่า จะมีแนวโน้มของจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นครอบคลุมไปทุกอำเภอ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากผู้ป่วยยืนยันจากคลัสเตอร์ต่างๆ

สำหรับอำเภอยี่งอ มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม จำนวน 286 ราย กำลังรักษาอยู่จำนวน 102 ราย รักษาหายแล้วจำนวน 179 ราย และเสียชีวิตจำนวน 5 ราย กระจายอยู่ทุกตำบล ทำให้มีความจำเป็นต้องเปิดโรงพยาบาลสนามในพื้นที่อำเภอยี่งอขึ้น เพื่อรองรับผู้ป่วยกลุ่มติดเชื้อที่ไม่มีอาการ ซึ่งโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ สามารถรองรับผู้ป่วยได้ จำนวน 160 เตียง โดยได้รับความอนุเคราะห์สถานที่จากโรงเรียนร่มเกล้า อำเภอยี่งอ โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ร่วมกับโรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติฯ และสำนักงานสาธารณสุข อำเภอยี่งอ ได้จัดสรรบุคลากรทางการแพทย์ ประกอบด้วยแพทย์ จำนวน 2 คน พยาบาลวิชาชีพและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจำนวน 10 คน และพนักงานทำความสะอาดจำนวน 2 คน มีเป้าหมายสำคัญเพื่อให้ผู้ป่วยปลอดภัย บุคลากรปลอดภัย และชุมชนรอบข้างปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

โดยโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 10 นี้ใช้ระบบ IT. 100% เชื่อมต่อกับระบบในโรงพยาบาลยี่งอฯ เสมือนเป็นหนึ่งตึกของโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังมีสถานที่โดยรอบหอผู้ป่วย (เรือนนอนหอประชุม) ไว้สำหรับผ่อนคลาย ระหว่างพักรักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม 14 วัน เพื่อลดการสัมผัสระหว่างผู้ป่วยกับบุคลากรทางการแพทย์อีกด้วย

ทางด้านนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า จังหวัดนราธิวาสในขณะนี้ เรามีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งนับจากตัวเลขผู้ป่วยสะสมรายวันที่เพิ่มขึ้นตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เฉลี่ยประมาณวันละ 200 รายต่อวัน ซึ่งต้องมีมาตรการในการรองรับ ทั้งในส่วนของเตียงสนาม โรงพยาบาลสนาม โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลทั่วไป และในวันนี้ที่เปิดโรงพยาบาลสนามเนื่องจากที่อำเภอยี่งอพบผู้ป่วยติดเชื้อจำนวนค่อนข้างสูงเช่นเดียวกัน ทำให้มีผลกระทบกับเตียงของโรงพยาบาลที่ต้องรองรับผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดง โดยโรงพยาบาลแห่งนี้รองรับผู้ป่วยติดเชื้อแล้วแต่ไม่แสดงอาการ รวมทั้งผู้ป่วยที่มีอาการสีเหลืองแต่ไม่รุนแรงมาก

อย่างไรก็ตามในวันนี้ได้รับเตียงไม้ไผ่จากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 นำมาสนับสนุนเพื่อมาเป็นเตียงเสริม และสำหรับพี่น้องประชาชนที่แจ้งความประสงค์จะกลับมารักษาที่จังหวัดนราธิวาส เราได้เปิดโรงพยาบาลสนามที่รองรับไว้แล้วที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 อำเภอระแงะประมาณ 500 เตียง เป็นโรงพยาบาลสนามที่รองรับประชาชนที่เดินทางจากกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งได้รับการประสานงานขณะนี้ยอดประมาณ 100 กว่ารายที่จะนำเข้าสู่โรงพยาบาลสนามต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน