X

รพ.สนามแห่งที่ 6 จ.นราธิวาส พร้อมเปิดรองรับผู้ติดเชื้ออีก 150

นราธิวาส-รพ.สนามแห่งที่ 6 จ.นราธิวาส พร้อมเปิดรองรับผู้ติดเชื้ออีก 150 เตียง 5 ก.ค.นี้ ด้านผู้ว่าฯออกกฎเหล็กเข้มงวดสูงสุด!

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ส่งผลให้จำนวนเตียงที่จะรองรับผู้ติดเชื้อมีไม่เพียงพอต่อปริมาณของผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นรายวันอย่างต่อเนื่อง ทำให้ จ.นราธิวาสถูกจัดอันดับเป็น 1 ใน 10 ของจังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ควบคุมและเข้มงวดสูงสุด จนถึงขั้นต้องประกาศล็อกดาวน์ 10 จังหวัดตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป

โดยที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) จังหวัดนราธิวาส และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนราธิวาส ครั้งที่ 31 ซึ่งรับทราบสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID – 19 ในจังหวัดนราธิวาส โดยข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID – 19 จังหวัดนราธิวาส ในห้วงวันที่ 1 มี.ค. 64 – 28 มิ.ย. 64 เดือน มี.ค. 64 มีจำนวนผู้ติดเชื้อ 516 ราย , เดือน พ.ค. 64 จำนวน 481 ราย และเดือน มิ.ย. 64 จำนวน 1,093 ราย
โดยล่าสุด (29 มิ.ย.64) มีผู้ติดเชื้อจำนวน 83 ราย ผู้ป่วยสะสม 2,089 ราย รักษาหาย 1,370 ราย เสียชีวิต 5 ราย

สำหรับสถานการณ์เตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยโรค COVID – 19 ขณะนี้มีเตียงจำนวน 1,179 เตียง ใช้ไป 732 เตียง คงเหลือ 447 เตียง ซึ่งคาดการณ์ว่าจะต้องมีเตียงรองรับผู้ป่วย จำนวน 1,400 เตียง จึงต้องหาเพิ่มอีก 221 เตียง ที่ประชุมจึงมีมติให้ใช้สถานที่หอประชุม 100 ปี กองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดน อ.เมืองนราธิวาส เป็นโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 6 เพื่อรองรับผู้ป่วย จำนวน 150 เตียง

ล่าสุดการเตรียมความพร้อมของ รพ.สนามแห่งที่ 6 ดำเนินการไปได้ประมาณ 90% ส่วนที่เหลือคือการสร้างห้องน้ำเพื่อให้ผู้ป่วยได้ใช้ คาดว่าจะเปิดเป็นทางการได้ประมาณวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 นี้


ขณะที่จังหวัดนราธิวาสออกคำสั่งที่ 3207/2564 เรื่องมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ฉบับที่ 6 โดยมีสาระสำคัญคือ
-ผู้ประสงค์จะเดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ยกเว้นผู้ที่เป็นแรงงานต่างด้าว ต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรแสดงตนอื่นๆควบคู่กับเอกสารรับรองความจำเป็นที่ออกโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่เว้นแต่เป็นผู้ที่ได้รับการยกเว้น ทั้งนี้ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงมหาดไทย กระทรวงมหาดไทยกำหนด
-ให้ปิดสถานบริการสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบกิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการอาบอบนวดหรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกันในเขตพื้นที่จังหวัดนราธิวาสไว้เป็นการชั่วคราว
-ห้ามการจัดกิจกรรม ซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 50 คน เว้นแต่กรณีได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือเป็นกิจกรรมที่ดำเนินการโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือเป็นกิจกรรมในพื้นที่ที่กำหนดให้เป็นสถานที่กักกันโรค โดยให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด
-ห้ามมิให้มีการชุมนุมมั่วสุมหรือการทำกิจกรรมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค หรือการกระทำอันเป็นการฉวยโอกาสซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน หรือการกลั่นแกล้งเพื่อแพร่โรค ณ ที่ใดๆในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส
-ให้พนักงานเจ้าหน้าที่เข้มงวดในการตรวจสอบสถานที่หรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคแบบกลุ่มก้อน เช่นโรงงาน สถานที่พักของแรงงานต่างด้าว หรือสถานที่อื่นๆ ให้เป็นไปตามเงื่อนไข เงื่อนเวลา การจัดระบบ และระเบียบ รวมทั้งมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด
ในกรณีที่พบผู้ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ว่ากล่าวตักเตือน และสั่งให้ผู้นั้นปฏิบัติให้ถูกต้อง ถ้าผู้นั้นไม่ปฏิบัติตาม ให้ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป
-สำหรับสถานที่ กิจการหรือกิจกรรม ดังต่อไปนี้ ให้เปิดดำเนินการได้ ภายใต้เงื่อนไขเงื่อนเวลา และการจัดระบบระเบียบ และมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดรวมทั้งมาตรการตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อที่ผู้รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่กำหนดขึ้นเป็นการเฉพาะ
1.โรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาทุกประเภทให้งดใช้อาคารหรือสถานที่เพื่อการจัดการเรียนการสอน การฝึกอบรม หรือการทำกิจกรรมใดๆที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก และมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่ายทำให้เสี่ยงต่อการแพร่โรค เว้นแต่เป็นการใช้อาคารหรือสถานที่เพื่อจัดกิจกรรมตามแนวทางหรือลักษณะที่นายกรัฐมนตรี หรือ ศบค.ได้อนุญาตไว้แล้ว ให้สามารถดำเนินการได้โดยเสนอต่อศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 พิจารณาก่อนดำเนินการหรือเป็นกรณีที่เคยได้รับการยกเว้น ดังต่อไปนี้
1.1 เป็นการเรียนการสอนหรือกิจกรรมเพื่อการสื่อสารแบบทางไกลหรือด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการใช้อาคารหรือสถานที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือ สงเคราะห์อุปถัมภ์หรือให้การอุปการะแก่บุคคล
1.2 เป็นการจัดกิจกรรมทางราชการหรือกิจกรรมเพื่อประโยชน์สาธารณะ โดยได้รับอนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัด
1.3 เป็นโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา ที่มีขนาดเล็ก มีจำนวนนักเรียนรวมทั้งโรงเรียนไม่เกิน 120 คน หรือเป็นโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
-สำหรับร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มให้บริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มในร้านได้ ไม่เกินเวลา 23.00 น. แต่ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน โดยจำกัดจำนวนผู้นั่งบริโภคในร้าน เฉพาะที่เป็นการบริโภคในห้องปรับอากาศ ไม่เกินจำนวนร้อยละ 50 ของจำนวนที่นั่งปกติ ทั้งนี้ให้ผู้ประกอบการจัดให้มีมาตรการคัดกรองผู้เกี่ยวข้อง การจัดระเบียบผู้เข้าใช้บริการ และการเว้นระยะห่าง ตามคำแนะนำและมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด
-สนามกีฬา สถานที่เพื่อการออกกำลังกายฟิตเนส ให้ปิดการให้บริการ ยกเว้นการใช้สถานที่เป็นที่เอกเทศตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อหรือเพื่อประโยชน์สาธารณะ ซึ่งได้รับอนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ส่วนสนามกีฬาหรือสถานที่เพื่อการออกกำลังกายประเภทกลางแจ้ง หรือตั้งอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง หรือสนามกีฬา หรือสถานที่เพื่อออกกำลังกายประเภทในร่มที่อากาศถ่ายเทได้ดี สามารถเปิดให้บริการได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. และสามารถจัดการแข่งขันกีฬาโดยไม่มีผู้ชมในสนาม เพื่อให้มีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ราชการกำหนด
-ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้ฮอล์ ให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้นๆจนถึงเวลา 21.00 น. โดยไม่จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ และงดเว้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ยกเว้นส่วนที่เป็นตู้เกมส์ เครื่องเล่น ร้านเกม และสวนสนุก ที่งดการให้บริการ
-ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าออกพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เว้นแต่มีเหตุจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายเพื่อการดังนี้
ทำงานสนับสนุนการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจภายในประเทศ เช่น ทำงานขนส่งสินค้า ทำงานในกิจการรับเหมาก่อสร้างเป็นต้น
ปฏิบัติตามประกาศคำสั่ง มาตรการกระทรวงแรงงาน หรือหน่วยงานของรัฐอื่นๆ
ปฏิบัติตามกฎหมายระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องทางด้านคดี เช่น ไปพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก เป็นพยานศาลเป็นต้น
การรักษาพยาบาลตนเอง ญาติ หรือบุคคลในครอบครัว หรือ เหตุจำเป็นอื่นๆที่สำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งถ้าหากทางราชการไม่อนุญาตให้เคลื่อนย้ายอาจทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง แก่ทางราชการ ผู้ประกอบกิจการ หรือบุคคลได้
ทั้งนี้อนุญาตให้เคลื่อนย้ายได้เฉพาะแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยถูกต้องตามกฎหมายและต้องมีหนังสือรับรองความจําเป็นในการเดินทาง หรือเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าหรือออกนอกพื้นที่จังหวัดนราธิวาส
-พื้นที่วัด มัสยิดหรือศาสนสถานอื่นๆหรือสถานที่จัดพิธีกรรมทางศาสนา ให้ถือปฏิบัติตามมาตรการ แนวทางปฏิบัติ หรือคำแนะนำขององค์กรปกครองทางศาสนานั้นๆ รวมทั้งมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด
สำหรับสถานที่กิจการหรือกิจกรรมอื่นที่มิได้กำหนดไว้ในคำสั่งนี้ เช่น สถานที่ท่องเที่ยวสนามชนไก่ สนามซ้อมชนไก่ สนามแข่งนกเขา สถานีขนส่งผู้โดยสาร ธนาคารสถาบันการเงิน ให้ดำเนินการภายใต้เงื่อนไขเงื่อนเวลา การจัดระบบและระเบียบ รวมทั้งมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด
-ให้หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐเจ้าของกิจการหรือผู้ประกอบการภาคเอกชน พิจารณาดำเนินมาตรการ ปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งขั้นสูงสุดในช่วงเวลานี้ เพื่อลดการเดินทางและการติดต่อสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเพื่อป้องกันและลดโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้การปฏิบัติงานดังกล่าวให้เพียงพอต่อภารกิจให้บริการประชาชน
-การถ่ายทำภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ หรือการถ่ายทำสื่อ ในลักษณะคล้ายกัน ให้สามารถดำเนินการได้ ภายใต้มาตรการที่ประกาศกำหนดในการจำกัดจำนวนบุคคลที่เข้าร่วมการถ่ายทำ การยกเว้นไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าในบางกรณีหรือบางช่วงเวลาของการถ่ายทำ และต้องดำเนินการตามแผนปฏิบัติสำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ ตามที่ได้รับอนุมัติจากศบค.
-ให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเพื่อเตรียมพร้อมรองรับการดำเนินการตามแผนและมาตรการของรัฐบาล ในการเปิดพื้นที่นำร่อง เพื่อรับการท่องเที่ยวทั้งในด้านการบริหารจัดการ การเตรียมความพร้อมของประชาชนในพื้นที่ทรัพยากรทางการแพทย์และสาธารณสุขรวมทั้งมาตรการเฝ้าระวังป้องกัน
-ให้งดจัดกิจกรรมทางสังคมที่มีการรวมกลุ่มในลักษณะการสังสรรค์ จัดเลี้ยง หรืองานรื่นเริงในช่วงเวลานี้ เพื่อลดการติดต่อสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เว้นแต่เป็นการจัดพิธีการตามประเพณีนิยม ตามที่กำหนดเตรียมการไว้แล้ว โดยขอให้เป็นไปเพื่อความเหมาะสมและมีมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนด
-ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง พนักงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และพนักงานเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบประสานการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิด และเพิ่มความเข้มงวดตรวจตราเพื่อปราบปรามมิให้มีการลักลอบหรือรวมกลุ่มมั่วสุม กระทำการที่ผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการลักลอบเล่นการพนัน การเสพยาเสพติด การรวมกลุ่มในลักษณะที่นำไปสู่การแข่งรถในทาง หรือการฝ่าฝืนเปิดดำเนินการของสถานบริการในพื้นที่ที่ได้ห้ามการเปิดไว้
-ผู้ประกอบการเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบเดินทางหรือขนย้ายแรงงานต่างด้าว หรืออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายหรือรับแรงงานต่างด้าวที่ออกจากสถานที่พักคนงานตามที่มีคำสั่งปิดสถานที่ไว้แล้วเข้าทำงาน โดยไม่ได้ผ่านการตรวจสอบคัดกรองโรค เป็นเหตุให้เกิดการระบาดของโรค แบ่งกลุ่มก้อนขึ้นใหม่ในพื้นที่อื่นๆอาจต้องถูกดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย
-ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมในการรับแจ้งเบาะแสเหตุฉุกเฉินและเข้าปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนตามหน้าที่และอำนาจทั้งนี้การปล่อยปละละเลยหรือการหย่อนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐจนเป็นเหตุให้มีการกระทำที่เป็นความผิดตามวรรคหนึ่งเกิดขึ้นในพื้นที่รับผิดชอบและเป็นเหตุให้เกิดการระบาดแบบกลุ่มก้อนขึ้น ผู้บังคับบัญชาสามารถพิจารณาตามกฎหมายเพื่อดำเนินการทางวินัยได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม
หากมีข้อความในคำสั่งใด ขัดแย้งหรือกับข้อความในคำสั่งนี้ ให้ใช้ข้อความในคำสั่งนี้แทน หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้มีความผิดตามมาตรา 51 และมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเป็นความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน 2564 จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ลงนามโดยนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนราธิวาส ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดนราธิวาส

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน