X

จนท.ฝ่ายไทยเตรียมพร้อมทางยุทธวิธีเต็มพิกัด! รับมือมาเลเซียล็อกดาวน์ประเทศรอบ 2

นราธิวาส-จนท.ฝ่ายไทยเตรียมพร้อมทางยุทธวิธีเต็มพิกัด! รับมือมาเลเซียล็อกดาวน์ประเทศรอบ 2 ขณะที่ ผบ.พล.ร.15 สั่งเข้มแนวชายแดนทุกตารางนิ้ว

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2564 เวลา 15.00 น.ณ ที่บังคับการทางยุทธวิธี หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส (หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30 ) หมู่ที่ 8 ตำบลปาเสมัส อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส พลตรีไพศาล หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ลงพื้นที่ ติดตามสถานการณ์การควบคุมพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ในห้วงที่ประเทศมาเลเซียล็อกดาวน์ประเทศครบ 14 วันในรอบแรก โดยได้รับฟังบรรยายสรุปผลการปฏิบัติในการควบคุมพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งที่ผ่านมาระหว่างวันที่ 1-14 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา มีสถิติการข้ามแดนถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย จำนวน 58 คน แยกเป็นประเภท การข้ามแดนโดยถูกกฎหมาย ผ่านด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก จำนวน 11 คน และการลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย ที่ลักลอบผ่านแดนช่องทางธรรมชาติ จำนวน 47 คน ทั้งทางด้าน อ.ตากใบ ที่ตรวจพบ ได้แก่ ด่านโคกมะเฟือง ส่วนทางด้าน อ.สุไหงโก-ลก ที่ตรวจพบได้แก่ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก


ทั้งนี้จากกรณีดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ ผู้ข้ามแดนโดยถูกกฎหมาย จะต้องผ่านกระบวนการคัดกรองจากทีมแพทย์จากโรงพยาบาลสุไหงโก-ลกและทีมสาธารณสุขอำเภอสุไหงโก-ลก จากนั้นถูกส่งต่อไปยังศูนย์ Local quarantine (LQ) ตามภูมิลำเนาจังหวัด ส่วนผู้ที่ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมายตามช่องทางธรรมชาติ จะต้องทำการควบคุมตัว โดยประสานรถจาก ศปก.อ.สุไหงโก-ลก รับผู้ลักลอบผ่านแดน ไปส่งที่ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก เพื่อทำการคัดกรองโรคและเปรียบเทียบปรับ จากนั้นส่งต่อศูนย์ Local quarantine (LQ) ตามภูมิลำเนาจังหวัด กรณีภูมิลำเนาอยู่นอก 3 จชต. ทำการกักตัวที่ Local Quarantine จ.นราธิวาส แต่ในกรณีที่เป็นแรงงานต่างด้าวลักลอบข้ามแดนผิดกฎหมาย จะประสานรถจาก ศปก.อ.สุไหงโก-ลก รับตัวผู้ลักลอบผ่านแดน ไปส่งที่ศูนย์ Local Quarantine สนามกีฬามหาราช ดำเนินการกักตัวให้ครบ 14 วันและให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.นราธิวาส ดำเนินการต่อตามกรรมวิธีต่อไป


ทางด้าน พลตรีไพศาล ผบ.พล.ร.15/ผบ.ฉก.นราธิวาสกล่าวว่า หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาสพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเตรียมความพร้อมในการที่ประเทศมาเลเซียจะเข้าสู่มาตรการปิดเมืองรอบที่ 2 ซึ่งจะอนุญาตให้ธุรกิจบางส่วนที่เป็นการรวมตัวกันของคนหมู่มาก เริ่มปิดบริการอีกครั้งต่อไปอีก 4 สัปดาห์

โดย ผบ.พล.ร.15/ผบ.ฉก.นราธิวาสได้สั่งการให้จัดชุดปฎิบัติการจรยุทธ์ (ชป.จรยุทธ์) ทำการลาดตระเวนป้องกันการลักลอบข้ามแดนบริเวณแนวชายแดนช่องทางธรรมชาติทุกจุด พร้อมทั้งได้จัดชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน (ชป.กร.) เป็นชุดสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน เข้าพบปะทำการประชาสัมพันธ์ และสร้างความตระหนักรู้ ถึงการลักลอบผ่านแดนผิดกฎหมาย อันจะนำมาซึ่งมาตรการการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มข้น รวมทั้งการใช้ยุทโธปกรณ์พิเศษ อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ทำการบินลาดตระเวนตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันการลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย “ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนในพื้นที่ให้ความร่วมมือ ช่วยเป็นหูเป็นตา มีการตั้งจุดตรวจ จุดคัดกรอง และคอยแจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ทราบ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่กำลังระบาดอยู่ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านกลับเข้ามาในประเทศไทยได้อีก” พลตรีไพศาลกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน