X

ศูนย์ EOC COVID-19 จังหวัดนราธิวาสแถลงกรณีพบโควิดสายพันธุ์ใหม่คลัสเตอร์สายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่ อ.ตากใบ

นราธิวาส-ศูนย์ EOC COVID-19 จังหวัดนราธิวาสแถลงกรณีพบโควิดสายพันธุ์ใหม่คลัสเตอร์สายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่ อ.ตากใบ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 ที่ห้องประชุมพระนราภิบาล ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วย นายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส แถลงข่าวประเด็นการพบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ “สายพันธุ์แอฟริกาใต้” ที่อําเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาสและมาตรการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ผ่านช่องทางธรรมชาติ


ทางด้านนายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ตามที่มีการรายงานข่าว การตรวจพบการติดเชื้อ COVD-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมานั้น โดยพบว่าเป็นการติดเชื้อในผู้ป่วย Cluster ตำบลเกาะสะท้อน อำเภอตากใบ โดยพบผู้ป่วยรายแรก เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2564 เป็นเพศชายอายุ 32 ปี อาศัยอยู่หมู่ที่ 9 ตำบลเกาะสะท้อน อำเภอตากใบ จากการสอบสวนโรคพบว่ามารดา ภรรยาและบุตร ลักลอบเข้าจากประเทศมาเลเชียและมาพักอาศัยร่วมกัน ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2564 ถึงวันที่ 4 พฤษภาคม 2564 ผู้ป่วยเริ่มมีอาการไข้ ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน 2564 ได้รักษาตัว เก็บสิ่งส่งตรวจและรายงานผลว่าตรวจพบเชื้อ COVD -1 9 ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2564 โดยทีมสอบสวนโรคได้ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 698 ราย พบเชื้อจำนวน 79 ราย และค้นหาเชิงรุกในชุมชน จำนวน 160 ราย พบเชื้อ 2 ราย รวมพบเชื้อจํานวน 83 รายเป็นผู้ป่วยตําบลเกาะสะท้อน จํานวน 76 ราย ตําบลไพรวัน จํานวน 2 ราย ตําบลศาลาใหม่ จํานวน 5 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกใน ครอบครัวและเครือญาติ มีกิจกรรมร่วมกัน ได้แก่ การร่วมละหมาดในมัสยิด รวมกลุ่มสูบบารากู่

ทั้งนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ได้ดำเนินการตามมาตรการทางสาธารณสุขดังนี้
1.นำผู้ป่วยจำนวน 83 ราย ซึ่งไม่มีอาการจำนวน 41 ราย อาการเล็กน้อย จำนวน 29 ราย อาการปานกลางจำนวน 7 ราย ไม่มีผู้ป่วยที่อาการรุนแรง ส่งเข้ารับกรรักษาที่โรงพยาบาลชุมชนจำนวน 35 ราย โรงพยาบาลสนาม 6 แห่ง จำนวน 41 ราย และโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์จำนวน 7 ราย ปัจจุบันรักษาหายแล้วจำนวน 16 ราย กำลังรักษาจำนวน 67 ราย ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต
2.เฝ้าระวังสายพันธุ์แอฟริกาใต้ โดยการส่งตรวจหาสายพันธุ์จำนวน 3 ราย ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดได้รวดเร็ว เลี่ยงภูมิคุ้มกันและลดประสิทธิภาพวัคซีน ขณะนี้ผู้ป่วยจําหน่าย กลับบ้านแล้วทั้ง 3 ราย
3.มีการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมาเข้า Local Quarantine

สำหรับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนราธิวาส มีความห่วงใยต่อชาวจังหวัดนราธิวาส จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนชาวนราธิวาสทุกคนในทุกพื้นที่ ร่วมปฏิบัติดังนี้
1.ช่วยเป็นหูเป็นตา สอดส่องผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย หรือผู้ที่เดินทางกลับจากต่างพื้นที่โดยไม่รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หากพบเห็น ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองทราบทันที
2.ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัด
– เว้นระยะห่างจากบุคคลอื่น 1-2 เมตร หลีกเสี่ยงการเข้าไปในที่แออัดหรือในสถานที่มีคนจำนวนมาก
– ล้างมือให้สะอาดด้วยเจลแอลกอฮอล์ หรือ น้ำสบู่
– สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งเมื่อออกจากบ้านไปที่สาธารณะ หรือในสถานที่มีคนจำนวนมาก
3.ผู้ที่มีอายุ 18-59 ปี ผู้ที่มีอายุ 60 ขึ้นไป และ ผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ได้แก่
1.โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง
2.โรคหัวใจและหลอดเลือด
3.โรคไตวายเรื้อรัง ระยะ 5
4.โรคหลอดเลือดสมอง
5.โรคมะเร็งที่อยู่ระหว่างให้เคมีบำบัด รังสีบำบัด ภูมิคุ้มกันบำบัด
6.โรคเบาหวาน
7.โรคอ้วน ที่มีน้ำหนัก > 100 กิโลกรัม หรือ BMI > 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่านแอพลิเคชั่น “หมอพร้อม”อสม.ในพื้นที่ หรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยบุคลากรสาธารณสุขทุกคน จะทำหน้าที่ในการบำบัด รักษา ป้องกัน COVID-19 อย่างสุดความสามารถ เพียงขอให้พี่น้องประชาชนชาวนราธิวาส ให้ความร่วมมือในมาตรการต่างๆ แล้วเราจะฝ่าวิกฤตินี้ไปด้วยกัน

ด้านนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ตามที่มีการรายงานข่าวการตรวจพบการติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมานั้น โดยพบว่าเป็นการติดเชื้อในผู้ป่วย Cluster ตำบลเกาะสะท้อน อำเภอตากใบ ซึ่งประเด็นสำคัญของการตรวจพบการติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ในอำเภอตากใบนั้น เป็นเชื้อที่นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติ ข้ามแม่น้ำที่กั้นระหว่างอำเภอตากใบกับรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย โดยจังหวัดนราธิวาสมีมาตรการ ดังนี้
1.สั่งการให้ฝ่ายปกครอง และหน่วยกำลังในพื้นที่อำเภอตากใบและทุกอำเภอชายแดน สอดส่องผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย หากพบให้ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายและเข้าสู่กระบวนการตรวจคัดกรองของสาธารณสุข
2.ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง เช่น ต่างประเทศ หรือจังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด เข้ามาในจังหวัดนราธิวาส ทุกช่องทาง ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรค โดยต้องไปรายงานตัวกับบุคลากรสาธารณสุขประจำอำเภอ หากต้องกักตัว ต้องยอมรับการกักกันตัวตามแนวทางที่จังหวัดนราธิวาสกำหนด
3.ใช้มาตรการทางกฎหมาย หากพบว่ามีการติดเชื้อแล้วยังเดินทางไปมา โดยไม่กักตัวในสถานที่กักตัว
4.มีคำสั่งจังหวัดนราธิวาส ปิดทั้งตำบลเกาะสะท้อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส คำสั่งที่ 2568/2564 ลงวันที่ 9 พฤษภาคม 2564 มีผลจนถึงวันที่ 22 พฤษภาคม 2564 และปิดต่อเนื่อง และตั้งจุดตรวจเป็นรายหมู่บ้านทั้ง 9 หมู่บ้าน ของตำบลเกาะสะท้อน ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2564 จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
5.ดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ป่วยรายแรกที่ปกปิดข้อมูล

ทั้งนี้มาตรการที่กล่าวมาจะสำเร็จไม่ได้หากไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะภาครัฐ ภาคเอกชน และที่สำคัญอย่างยิ่งภาคประชาชนชาวจังหวัดนราธิวาส ขอให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ที่จังหวัดกำหนดอย่างเคร่งครัด แล้วเราจะผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน