X

นอภ.สุไหงโก-ลกสั่งตั้งการ์ดเข้ม! แนวตะเข็บชายแดน

นราธิวาส-นอภ.สุไหงโก-ลกสั่งตั้งการ์ดเข้ม! แนวตะเข็บชายแดน ป้องกันบุคคลลักลอบเข้าเมืองห้วงเทศกาลฮารีรายอ หวั่นนำสายพันธุ์อินเดีย-แอฟริการะบาดในไทย

นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงโก-ลก ได้สั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงให้ยกระดับมาตรการป้องกันชายแดน โดยนำอาสาสมัครรักษาดินแดน อ.สุไหงโก-ลก กำนันผู้ใหญ่บ้าน และชุดคุ้มครองตำบลรวมกว่า 100 นายเสริมกำลังเข้าปฏิบัติการร่วม เพื่อตั้งจุดตรวจจุดสกัดและลาดตระเวนพื้นที่ตลอดแนวตะเข็บชายแดนริมฝั่งแม่น้ำโก-ลก รวมทั้งจุดตรวจทางเข้าชุมชน และหมู่บ้านชายแดน 5 หมู่บ้าน ในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ตำบลปาเสมัส และตำบลมูโนะ ตั้งแต่เวลา 20.00-04.00 น.ของวันถัดไปตลอดห้วง 1 สัปดาห์นี้ ประเดิมคืนแรกตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2564 เพื่อสกัดกั้นบุคคลที่ลักลอบเดินทางจากประเทศมาเลเซียเข้ามาร่วมฉลองเทศกาลฮารีรายออิดิ้ลฟิตรีกับเครือญาติที่ภูมิลำเนาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยนายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงโก-ลก กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศมาเลเซียยังมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉพาะวันที่ 1-9 พฤษภาคม 2564 มีผู้ป่วยสะสมจำนวน 31,964 คน โดยที่รัฐกลันตันที่มีชายแดนติดต่อกับอำเภอสุไหงโก-ลก มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตลอด 9 วันนี้จำนวนถึง 3,269 คน และทั่วประเทศมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด จำนวน 440,677 คน

อีกทั้งยังพบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียและสายพันธุ์แอฟริกาในประเทศมาเลเซียด้วยทำให้จำเป็นต้องใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเป็นเท่าตัว เพื่อสกัดกั้นบุคคลที่ลักลอบเดินทางเข้ามาแล้วกลับไปภูมิลำเนาโดยไม่ยอมกักตัว เพราะเป็นความเสี่ยงสูงที่กระทบต่อประชาชนในพื้นที่ชายแดนใต้

นอกจากนี้นายรุ่งเรือง นายอำเภอสุไหงโก-ลก ยังกล่าวอีกว่า หากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ที่ร้ายแรงเข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะส่งผลกระทบที่รุนแรงอย่างประเมินค่าไม่ได้ เพราะในห้วงเทศกาลฮารีรายอจะมีญาติพี่น้องจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ เดินทางมารวมตัวเพื่อเฉลิมฉลองในเทศกาลแห่งความสุข ซึ่งหากคนในครอบครัวติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย และแอฟริกา อาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตเพราะเป็นสายพันธุ์นี้ติดเชื้อได้ง่าย ไม่แสดงอาการ แต่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อระบบทางเดินหายใจและปอด รวมทั้งอาจกระจายไปอีกหลายจังหวัดจนยากเกินกว่าจะควบคุมในวงจำกัดได้

“ทุกคนจึงต้องตระหนักในการร่วมป้องกันไม่ให้บุคคลที่เดินทางกลับจากมาเลเซียโดยไม่กักกันที่สถานกักกันของรัฐ (Local Quarantine) กลับเข้าไปในบ้านเรือน หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ และจังหวัดของตนอย่างเด็ดขาด หากพบเห็นพฤติกรรมการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย โปรดแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยงานฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ทันที”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน