X

“สืบสาน รักษา ต่อยอด” โครงการศิลปาชีพกลุ่มทอผ้าไหมบ้านโต๊ะโม๊ะในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

นราธิวาส-“สืบสาน รักษา ต่อยอด” โครงการศิลปาชีพกลุ่มทอผ้าไหมบ้านโต๊ะโม๊ะในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2564 พลตรีไพศาล หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15/ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมพบปะและสานสัมพันธ์ รวมทั้งได้สอบถามความเป็นอยู่ ปัญหาข้อขัดข้องในการดำเนินงาน โดยได้มอบถุงยังชีพเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับสมาชิกโครงการศิลปาชีพกลุ่มทอผ้าไหมบ้านโต๊ะโม๊ะ ตามพระราชเสาวนีย์ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ณ กลุ่มศิลปาชีพทอผ้าไหมบ้านโต๊ะโม๊ะ ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 272 ราย


สำหรับโครงการศิลปาชีพกลุ่มทอผ้าไหมบ้านโต๊ะโม๊ะ จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2530 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินปฎิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส และได้เสด็จทรงงาน ณ วัดโต๊ะโม๊ะ ซึ่งในพื้นที่ตำบลภูเขาทองมีฝนตกชุก ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ทุกวัน อีกทั้งราษฎรส่วนใหญ่เป็นผู้อพยพมาจากภาคอีสาน ซึ่งมีความรู้ ความชำนาญในการทอผ้าไหมเป็นอย่างดี จึงทรงรับเข้าเป็นสมาชิกโครงการศิลปชีพทอผ้าไหม เพื่อเป็นอาชีพเสริม จะได้มีรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว ทรงพระราชทานกี่ทอผ้า เส้นไหม และอุปกรณ์อื่นๆ ในการทอ โดยให้นิคมสร้างตนเองสุคิริน ดำเนินการเป็นผู้รวบรวมนำส่งไปยังสำนักพระราชวัง สวนจิตรลดา และได้ดำเนินการส่งผลิตภัณฑ์ผ้าทอไหมครั้งล่าสุด เมื่อเดือนมีนาคม 2564 จำนวน 63 ชิ้น


สำหรับที่มาของโครงการศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัดตั้งขึ้นโดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระราชทานพระราชดำริจัดตั้ง “มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ” ขึ้นเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2519 เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ราษฎร ตลอดจนเพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยไว้เป็นมรดกของชาวไทยสืบไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน