X

แจง! นักโทษเรือนจำที่ดับเซ่นพิษโควิด-19 พบป่วยเป็นวัณโรค

นราธิวาส-แจง! นักโทษเรือนจำที่ดับเซ่นพิษโควิด-19 พบป่วยเป็นวัณโรค ขณะที่นราธิวาส เป็น 1 ใน 41 จังหวัดถูกปิดสถานบันเทิง มีผลพรุ่งนี้

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดในหลายจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้ง จ.นราธิวาส ที่มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 1 ราย โดยในวันนี้ (9 เม.ย.2564) หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้แถลงถึงเคสผู้เสียชีวิตดังกล่าวแล้ว

โดยเป็นชายไทย อายุ 60 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องขังของเรือนจำ จ.นราธิวาสที่ติดเชื้อโควิด-19 ภายในเรือนจำ จ.นราธิวาส นับเป็นรายที่ 96 ของประเทศไทย ( ระลอกใหม่รายที่ 36 ) และพบว่าเป็นผู้ต้องขังที่มีประวัติป่วยเป็นวัณโรค ขณะป่วยอยู่ในจังหวัดนราธิวาส และมีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ โดยเริ่มมีอาการขึ้นในวันที่ (31 มี.ค.2564) มีอาการนอนไม่หลับ ซึมลง เหนื่อยหอบ และได้เข้ารับ X-ray ปอด พบผลผิดปกติ แพทย์วินิฉัย สงสัยเป็นวัณโรค ต่อมามีอาการเหนื่อยหอบมากขึ้น จึงใส่ท่อช่วยหายใจ วันที่ 1 เมษายน 2564 ได้มีการส่งตรวจหาเชื้อ COVID-19 ปรากฎว่าผลตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 และต่อมาผู้ป่วยอาการแย่ลง และเสียชีวิตในวันที่ 8 เมษายน 2564 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 96 ราย


ขณะที่บรรยากาศในพื้นที่ จ.นราธิวาส โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ล่าสุดในวันนี้ (9 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เมื่อวานนี้ (8 เม.ย.2564) นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนราธิวาส โดยมีนายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อวางมาตรการเร่งด่วนอย่างเข้มข้นมากขึ้นตามความเหมาะสมของสถานการณ์
พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เกิดความวิตกกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นอย่างมาก ทำให้ตามร้านค้าร้านอาหารต่างๆ เงียบเหงา


อย่างไรก็ตามศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 (ศบค.ชุดเล็ก) โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ได้อนุมัติปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และอาบอบนวด ใน 41 จังหวัด เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน เป็นต้นไป และ จ.นราธิวาส เป็น 1 ใน 41 จังหวัดที่ติดร่างแหถูกปิดสถานบันเทิงต่างๆ ด้วยเช่นกัน รวมทั้งงดกิจกรรมในช่วงสงกรานต์และถนนคนเดิน ตลาดนัดตามจุดต่างๆ ซึ่งเป็นแหล่งรวมตัวและแออัดของผู้คน ที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้ในวันนี้ (9 เม.ย.2564) ที่บริเวณชุมชนตลาดน้ำยะกัง ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส คณะทำงานสื่อสารความเสี่ยงเขตสุขภาพที่ 12 สงขลา และกลุ่มภารกิจสื่อสารความเสี่ยง ศูนย์ EOC จ.นราธิวาส ร่วมลงพื้นที่เพื่อประเมินการรับรู้ ความรู้ และการปฏิบัติตัวของครอบครัวและชุมชน จำนวน 8 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนตลาดบางนาค , หมู่ 3 ตำบลลำภู , ชุมชนยะกัง , ชุมชนเคหะ ต.โคกเคียน , หมู่ 1 หลังมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ต.โคกเคียน , ซอยอดุลตานนท์ , ตลาดบาเละฮีเล / ตลาดเช้าหน้าโรงแรมอิมพีเรียล โดยได้ประเมินการรับรู้ของประชาชน จำนวน 100 ชุด รวมทั้งแจกแผ่นปลิวเพื่อให้ความรู้ “ ชาวนราวิถีใหม่ ร่วมแรงร่วมใจ ต้านภัยโควิด” และใช้รถแห่ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนในเรื่องการป้องกันตนเองตามมาตรการ D-M-H-T-T อีกด้วย รวมทั้งได้มีการประเมินการรับรู้ ความรู้ และการปฏิบัติตัวของเจ้าหน้าที่เรือนจำ , อาสาสมัครสาธารณสุขในเรือนจำ และผู้ต้องขัง จำนวน 400 คน พร้อมทั้งแจกแผ่นปลิวให้ความรู้ “เรือนจำวิถีใหม่ ร่วมแรงร่วมใจ ต้านภัยโควิด” สำหรับช่องทางการสื่อสารจะใช้การสื่อสารหลากหลายช่องทาง อาทิ เสียงตามสาย แผ่นปลิว สปอตวิทยุ โปสเตอร์ สติ๊กเกอร์ LINE กลุ่ม จนท.เรือนจำ สื่อบุคคล สื่อออนไลน์ และรถแห่ประชาสัมพันธ์ โดยเน้นย้ำการประชาสัมพันธ์ในเรื่องการป้องกัน การรักษา ผู้ติดเชื้อ COVID – 19 และการสร้างความมั่นใจในระบบรักษาที่ได้มาตรฐาน และเชื่อมั่นในระบบการป้องกันควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน