X

รมช.เกษตรฯติดตามโครงการพิเศษด้านความมั่นคง

นราธิวาส-รมช.เกษตรฯติดตามโครงการพิเศษด้านความมั่นคง เดินหน้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากคลื่นทะเลกัดเซาะชายฝั่ง

วันนี้ (23 มี.ค.2564) ที่บ้านประชารัฐร่วมใจ 2 หมู่ 3 ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ เดินทางมาตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการพิเศษด้านความมั่นคงเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากคลื่นทะเลกัดเซาะชายฝั่ง ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส โดยมีนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส , พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. , นายสุริยน พัชรครุกานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และเกษตรกร ร่วมต้อนรับ

โดยร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้ให้ความสำคัญในเรื่องการจัดสรรที่ดิน โดยได้รับการแต่งตั้งจากนายกรัฐมนตรี และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีให้เป็นประธานคณะอนุกรรมการติดตามแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินทำกินของคนไทยทั้ง 77 จังหวัด ทราบว่ายังมีประชาชนอีก 300 กว่าชีวิตที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นยักษ์ในจังหวัดนราธิวาสเมื่อปี 2557 ยังไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง จึงได้นำเรียนไปยังพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ปัญหา ซึ่งหลังจากนี้คงจะได้นำมาแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

หลังจากนั้นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ได้มอบถุงยังชีพให้แก่เกษตรกร จำนวน 150 ชุด พร้อมทั้งรับทราบข้อเรียกร้องของเกษตรกรในพื้นที่ โดยได้มอบหมายให้เลขาธิการ ศอ.บต. และผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ลงพื้นที่จัดเวทีเพื่อรับทราบข้อมูลและจัดทำเอกสารโครงการ และจะสั่งการให้ดำเนินการในส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจะรายงานไปยังพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลซึ่งมีความห่วงใย ในสัปดาห์หน้าขอให้หน่วยงานที่ได้รับมอบหมายส่งข้อมูลมา และสำหรับอีก 300 ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจะเร่งแก้ปัญหาให้เร็วที่สุดต่อไป

สำหรับการดำเนินงานโครงการพิเศษด้านความมั่นคงเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากคลื่นทะเลกัดเซาะชายฝั่ง ของจังหวัดนราธิวาส เป็นการบูรณาการร่วมกันของหลายหน่วยงาน ทั้งในด้านงบประมาณ และการดำเนินการ โดยมีผู้ประสบภัยที่ได้รับการช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัยและความเป็นอยู่ จำนวน 50 ราย ที่ได้มอบบ้านและที่ดินไปแล้ว ประกอบด้วย บ้านประชารัฐร่วมใจ 1 (บาเฆะ) หมู่ที่ 2 ตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส จัดเป็นที่อยู่อาศัยและแปลงเกษตรกรรม แปลงละ 80 ตารางวา รวม 22 ราย 22 แปลง , บ้านประชารัฐร่วมใจ 2 (บือราเปะ) หมูที่ 3 ตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส จัดเป็นที่อยู่อาศัยและแปลงเกษตรกรรม แปลงละ 1 ไร่ รวม 28 ราย 28 แปลง

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาอาชีพตามโครงการฯ ในด้านการทำเกษตรผสมผสาน การส่งเสริมกิจกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าการแปรรูปอาหารทะเล เช่น การทำบูดู การส่งเสริมศิลปหัตถกรรมกลุ่มจักสานกระจูด และการให้ความรู้ด้านการ พัฒนาอาชีพเกษตรอีกด้วย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน