X

เข้มน่านน้ำนราธิวาส! พบเรือประมงอวนลากคู่/อวนล้อม พร้อมแรงงานไทยและต่างด้าว 35 คน

นราธิวาส-เข้มน่านน้ำนราธิวาส! พบเรือประมงอวนลากคู่/อวนล้อม พร้อมแรงงานไทยและต่างด้าว 35 คนถูกกฎหมาย ก่อนตรวจโควิด-19

วันนี้ (27 ม.ค.2564) ที่บริเวณท่าเทียบเรือประมงนราธิวาส อ.เมือง จ.นราธิวาส สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนราธิวาส บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจคุ้มครองแรงงานประมงทะเล ระหว่างหน่วยงานภายในจังหวัด ประกอบด้วยศูนย์รักษาผลประโยชน์ทางทะเล สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.นราธิวาส ตำรวจภูธร จ.นราธิวาส สำนักงานแรงงาน จ.นราธิวาส สำนักงานจัดหางาน จ.นราธิวาส สำนักงานประมง จ.นราธิวาส สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.นราธิวาส สำนักงานเจ้าท่าส่วนภูมิภาคสาขานราธิวาส สถานีตำรวจน้ำและตรวจคนเข้าเมือง จ.นราธิวาส ร่วมตรวจคุ้มครองแรงงานในเรือประมงทะเล ตรวจสภาพการจ้าง สภาพการทำงาน การใช้แรงงานต่างด้าว การค้ามนุษย์ ตรวจคัดกรองและให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนในสถานการณ์โควิด-19 ในเรือประมงทะเล โดยมีนายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.นราธิวาส ได้มาพบปะมอบนโยบายการปฏิบัติหน้าที่แก่หน่วยงานที่มาร่วมตรวจเยี่ยมฯ คุ้มครองแรงงานในเรือประมงทะเล

โดยนายเจษฎา ผวจ.นราธิวาส กล่าวว่า ในการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานที่ร่วมตรวจคุ้มครองแรงงานในเรือประมงทะเลต้องอาศัยความร่วมมือกัน โดยเล็งเห็นประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ โดยเฉพาะการบูรณาการร่วมกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเข้มงวดกวดขันตรวจสอบแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายที่มักจะลักลอบเข้ามาในพื้นที่

ทั้งนี้จังหวัดนราธิวาสได้มีการบูรณาการกำลังที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการรักษาผลประโยชน์ทางทะเลซึ่งถือว่าเราได้บูรณาการหน่วยงานสหวิชาชีพซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานหลัก ที่มาบูรณาการการทำงานเพื่อดูแลทะเลอ่าวไทยในเขตรับผิดชอบฝั่งจังหวัดนราธิวาส และที่สำคัญในช่วงนี้สถานการณ์โควิด ต้องเพิ่มมาตรการอีกมาตรการหนึ่ง ในการที่จะดูแลแรงงานต่างด้าวหรือประมงที่ผิดกฎหมายเข้ามากระทำความผิด รวมทั้งยังได้เพิ่มมาตรการในการสกัดกั้นกรณีที่มีการลักลอบขนย้ายแรงงานต่างด้าว หรือเรือประมงที่นำแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศไทย

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งมีทัพเรือภาคที่ 2 เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดทีมออกลาดตะเวนทางน้ำเพื่อป้องกัน จับกุมและดำเนินการคดีตามกฎหมาย เป็นการช่วยป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดโควิด-19ในพื้นที่นราธิวาสเพิ่มมากขึ้น โดยมีสาเหตุจากแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย
สำหรับผลการตรวจเรือกลางทะเล จำนวน 2 ลำ เป็นเรือประเภทอวนลากคู่และอวนล้อมจับ จำนวน 35 คน แรงงานไทย 3 คน สัญชาติเมียนมา 8 คน สัญชาติกัมพูชา 24 คน ผลการตรวจพบว่านายจ้างปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งสัญญาจ้าง ทะเบียนลูกจ้าง การจัดเวลาพัก การจ่ายค่าจ้าง ไม่มีการใช้แรงงานเด็กแรงงานบังคับ ไม่พบข้อบ่งชี้เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน สถานการณ์ประมงปกติ พร้อมกันนี้ได้มีการตรวจคัดกรองอุณหภูมิร่างกาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เบื้องต้นพบว่านายจ้างและแรงงานทุกคนมีอุณหภูมิร่างกายปกติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน