X

ผอ.ศปพร.พบปะสมาชิกโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและฟาร์มตัวอย่าง

นราธิวาส-ผอ.ศปพร.พบปะสมาชิกโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและฟาร์มตัวอย่าง บ้านไอร์บือแต โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ตามปัญหาขาดแคลนน้ำ

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.2564 พลตรีไพศาล หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่15 / ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เดินทางลงพื้นที่เพื่อติดตามปัญหา การขาดแคลนน้ำในการอุปโภคและบริโภค ของสมาชิกโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและฟาร์มตัวอย่าง บ้านไอร์บือแต ต.จะแนะ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส เนื่องจาก เดิมหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงฯ บ้านไอร์บือแตแห่งนี้ ใช้น้ำประปาภายในหมู่บ้าน จากการใช้เครื่องปั๊มน้ำ เพื่อดูดน้ำในลำคลองมาใช้ในการอุปโภค และบริโภค แต่จากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.นราธิวาส ซึ่งมีฝนตกหนักต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหลายวัน ผนวกกับน้ำป่าไหลหลาก ทำให้หัวปั้มน้ำเกิดชำรุดเสียหาย ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อใช้ในการอุปโภค และบริโภคของสมาชิกโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและฟาร์มตัวอย่างบ้านไอร์บือแต

โดยพลตรี ไพศาล หนูสังข์ ได้ให้ความสำคัญกับชีวิตความเป็นอยู่ของสมาชิกโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงฯแห่งนี้เป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้พลตรีไพศาลยังได้พบปะกับสมาชิกโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงฯ บ้านไอร์บือแต พร้อมทั้งหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ ,กำนันและ ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อสอบถามถึงปัญหาดังกล่าว ก่อนร่วมกันวางแผน หาวิธีการ แก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำโดยเร็วที่สุด

โดยจากการลงพื้นที่ สำรวจบริเวณใกล้เคียงหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงบ้านไอร์บือแต พบฝายต้นน้ำ ซึ่งเป็นน้ำประปาภูเขาที่มีความสะอาด สามารถให้สมาชิกโครงการเศรษฐกิจพอเพียงฯ บ้านไอร์บือแต นำมาใช้ประโยชน์ เพื่อการอุปโภคและบริโภคได้ จากโครงการชลประทานขนาดเล็ก ฝายบ้านไอร์กาแซ พร้อมระบบท่อส่งน้ำ ซึ่งรัฐบาลได้สร้างมอบให้ไว้ราษฏร หมู่ที่ 4 บ้านไอร์กาแซ ตำบล ช้างเผือก อ.จะแนะ เมื่อพ.ศ.2553 เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น ให้กับประชาชน

ต่อจากนั้นพลตรีไพศาล ยังได้เดินทางต่อไปยังสำนักสงฆ์ไอร์บือแต ที่ตั้งอยู่ภายในโครงการ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงฯ เพื่อวางแผนแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในระยะยาว โดยการสำรวจพื้นที่ เพื่อเตรียมขุดสระกักเก็บน้ำ ที่เชื่อมั่นว่าจะทำให้สมาชิกโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงฯบ้านไอร์บือแตมีน้ำใช้ได้ตลอดทั้งปี โดยได้ประสานให้สำนักชลประทานจังหวัดนราธิวาส นำรถเข้ามาดำเนินการขุดสระกักเก็บน้ำในสัปดาห์หน้า สร้างความดีอกดีใจให้กับสมาชิกโครงการฯแห่งนี้เป็นอย่างมาก

สำหรับโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและฟาร์มตัวอย่าง บ้านไอร์บือแต จัดตั้งขึ้นโดยพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงที่ทรงห่วงใยราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จชต. โดยได้พระราชทาน พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จํานวน 20 ล้านบาทจัดซื้อที่ดินในการจัดต้ังโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและฟาร์มตัวอย่างบ้านไอร์บือแต ปัจจุบันมีราษฏรอาศัยอยู่ 138 ครัวเรือน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน