X

“สืบสาน รักษา ต่อยอด” ศิลปาชีพทอผ้าตากใบ


”สืบสาน รักษา ต่อยอด” ศิลปาชีพกลุ่มทอผ้าที่ตากใบ ตามพระราชเสาวนีย์ฯ
เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2564 เวลา 15.00 น.พลตรีไพศาล หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 /ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมพบปะและสานสัมพันธ์ รวมทั้งได้สอบถามความเป็นอยู่ ปัญหาข้อขัดข้องในการดำเนินงาน โดยได้มอบถุงยังชีพเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับสมาชิกโครงการศิลปาชีพ กลุ่มทอผ้าบ้านโคกมะม่วง ตามพระราชเสาวนีย์ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ณ กลุ่มศิลปาชีพทอผ้าบ้านโคกมะม่วง ตั้งอยู่ภายในวัดโคกมะม่วง ม.4 ต.พร่อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โดยมีพันเอกยุทธนา สายประเสริฐ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 151 ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฯ ที่ 3, พันโททวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 151 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30 และสมาชิกโครงการศิลปาชีพ กลุ่มทอผ้าบ้านโคกมะม่วงร่วมให้การต้อนรับ


โดยโครงการศิลปาชีพกลุ่มทอผ้าบ้านโคกมะม่วง จัดตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.2550 ดำเนินกิจการทอผ้าเพื่อนำส่งมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ผ่านสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส สำหรับวัสดุอุปกรณ์ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิศิลปาชีพฯ คณะทำงานฯที่ 3 จัดนายทหารประสานงานอำนวยความสะดวกในการดำเนินงาน และประสานเรื่องต่างๆ ของสมาชิก ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 23 คน โดยมีนางกรกช อาตวา เป็นประธานกลุ่มฯ ปัจจุบันดำเนินการทอผ้าสีกะปิ มีแผนกำหนดส่งชิ้นงานในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2564
สำหรับที่มาของโครงการศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัดตั้งขึ้นโดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระราชทานพระราชดำริจัดตั้ง “มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ” ขึ้นเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2519 เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ราษฎร ตลอดจนเพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยไว้เป็นมรดกของปวงชนชาวไทยสืบไป
“ข้าพเจ้านั้นภูมิใจเสมอมาว่า คนไทยมีสายเลือดของช่างฝีมืออยู่ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นชาวไร่ ชาวนาหรืออาชีพใด อยู่สารทิศใด คนไทยมีความละเอียดอ่อนและฉับไวต่อการรับศิลปะทุกชนิด ขอเพียงแต่ให้เขาได้มีโอกาสฝึกฝน เขาก็จะแสดง ความสามารถออกมาให้เห็น”
(พระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถฯ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ.2532 ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน