X

เจ๋ง! วิศวะ ม.นราฯสร้างชื่อ ผลิตหุ่นยนต์ส่งอาหาร


คณะวิศวะฯ ม.นราธิวาสฯ พัฒนาหุ่นยนต์ส่งอาหาร ลดความเสี่ยง COVID-19 ของทีมแพทย์
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ Covid -19 ในปัจจุบันทำให้มีผู้ติดเชื้อรายวันจำนวนมาก ซึ่งทำให้บุคลากรทางการแพทย์มีจำนวนไม่เพียงพอต่อการดูแลรักษาผู้ป่วย อีกทั้งบุคลากรทางการแพทย์ยังจัดเป็นทัพหน้าที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ Covid -19 โดยในการดูแลรักษาผู้ป่วยนั้นจำเป็นต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของบุคลากรทางการแพทย์
และจากปัญหาดังกล่าว ทำให้คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จึงริเริ่มแนวคิดที่จะพัฒนาหุ่นยนต์ส่งอาหารและให้บริการทางการแพทย์ เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของบุคลากรทางการแพทย์ จากการเข้าไปใกล้ชิดกับผู้ป่วย ในขณะส่งอาหารและตรวจวินิจฉัยอาการของผู้ป่วย


ทั้งนี้คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จึงได้คิดค้นหุ่นยนต์ที่สามารถควบคุมและสั่งงานได้จากระยะไกลเพื่อส่งอาหารหรือของใช้ที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วย อีกทั้งยังช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถสื่อสารกับผู้ป่วยเพื่อตรวจวินิจฉัยโรคเบื้องต้นผ่านวิดีโอสื่อสารทางไกลได้
โดยหุ่นยนต์ส่งอาหารและให้บริการทางการแพทย์สร้างขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของบุคลากรทางการแพทย์ อีกทั้งยังสามารถบังคับหุ่นยนต์แบบไร้สายจากระยะไกลได้ประมาณ 70 เมตร โดยมีระบบยืนยันตัวตนผู้ป่วยก่อนรับอาหาร สามารถส่งอาหารได้จำนวนครั้งละ 8 ชุด และสามารถสื่อสารกับผู้ป่วยเพื่อตรวจวินิจฉัยโรคเบื้องต้นผ่านวิดีโอคอลได้อีกด้วย
ซึ่งหุ่นยนต์ส่งอาหารและให้บริการทางการแพทย์ เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของบุคลากรทางการแพทย์ นี้ จะนำไปทดลองใช้กับผู้ป่วย ณ โรงพยาบาลกัลยาณิวัฒนาการุณย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อรับมือในกรณีฉุกเฉิน ในการเป็นโรงพยาบาลสนามรองรับการรักษาผู้ป่วยโรค COVID-19 ต่อไปในอนาคต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน