X

ผู้ว่านราฯ ประกาศเขตภัยพิบัติครบ 13 อำเภอ ด้าน อ.ระแงะ เด็กจมน้ำเสียชีวิต 2 ราย

นราธิวาส-ผู้ว่านราฯประกาศเขตภัยพิบัติครบ 13 อำเภอ ด้าน อ.ระแงะ เด็กจมน้ำเสียชีวิต 2 ราย

จากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.นราธิวาส เป็นระลอกที่ 3 ซึ่งถือว่าครั้งนี้ที่ฝนตกเทลงมาอย่างหนักติดต่อกันเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ทำให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมขัง เนื่องจากมวลน้ำจากเทือกเขาไหลลงมาสมทบ อีกทั้งระดับน้ำในลุ่มน้ำสายหลัก 3 สายคือแม่น้ำโก-ลก แม่น้ำบางนราและแม่น้ำสายบุรี ล้นตลิ่ง ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของราษฎรที่ตั้งอยู่ริมตลิ่งอย่างรวดเร็ว โดยบางพื้นที่ระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร


ล่าสุดทางด้านนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการ จ.นราธิวาส ได้ออกหนังสือเร่งด่วน ประกาศจังหวัดนราธิวาส เรื่อง เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินครบทั้ง 13 อำเภอของ จ.นราธิวาส ประกอบด้วย อ.เมืองนราธิวาส อ.สุไหงโก-ลก อ.รือเสาะ อ.ตากใบ อ.แว้ง อ.สุคิริน อ.สุไหงปาดี อ.ยี่งอ อ.บาเจาะ อ.ระแงะ อ.จะแนะ อ.ศรีสาคร และ อ.เจาะไอร้อง ซึ่งภัยดังกล่าวเป็นภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน อาคารบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร ประมง ปศุสัตว์ สิ่งสาธารณประโยชน์ และขณะนี้ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินดังกล่าวยังไม่ยุติลง


ทั้งนี้มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติโดยเร่งด่วน อีกทั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด อาศัยอำนาจตามข้อ 20 วรรคท้ายของระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2562 ผู้ว่าราชการ จ.นราธิวาส จึงประกาศให้พื้นที่ทั้ง 13 อำเภอทั้งจังหวัดเป็นเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนด ทั้งนี้ต้องไม่เกิน 3 เดือนนับจากวันที่เกิดภัยประกาศ ณ วันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2563


ทางด้านผลกระทบจากอุทกภัยต่อชีวิต โดยที่ อ.ระแงะ ได้เกิดเหตุเด็กพลัดตกน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก จำนวน 2 ราย บริเวณคลองบึงปลักเข้ ม.3 บ้านไทย ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส โดยเจ้าหน้าที่จากมูลนิธินรากู้ภัย 01 มูลนิธิฮิลาอะห์มัร พร้อมหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เจ้าหน้าที่ทหารพรานจากกองร้อยทหารพรานที่ 4503 ฝ่ายปกครอง อ.ระแงะ ตำรวจน้ำนราธิวาส มนุษย์กบของหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ ได้ระดมกำลังโดยใช้เรือยางจำนวนกว่า 5 ลำ ออกดำค้นหา ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 19 ธ.ค.2563 จนกระทั่งเมื่อเวลา 11.30 น.ของวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้พบศพเด็กชายพีซ พงศ์แก้ว อายุ 14 ปี เป็นนักเรียนชั้น ม.2/6 โรงเรียนนราธิวาส โดยพบศพติดอยู่ใต้กองเศษซากของไม้ริมคลอง ต่อมาเวลา 12.15 น.พบศพรายที่ 2 ซึ่งเป็นเพื่อนเรียนห้องเดียวกัน คือเด็กชายเสฎฐวุฒิ ชูเจริญเดช อายุ 14 ปี ติดอยู่ในท่อระบายน้ำริมคลองบึงปลักเข้ เจ้าหน้าที่จึงได้ลำเลียงศพทั้ง 2 รายไปชันสูตรที่ รพ.ระแงะ ก่อนจะนำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป


ทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือน เรื่องพายุดีเปรสชัน (พายุระดับ 2) ฉบับที่ 3 (315/2563) เนื่องจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคุลมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ตอนล่างยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 23 ธ.ค.2563

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน