X

ชาวบ้านนราฯ พลิกวิกฤติเป็นโอกาสออกจับปลาน้ำจืดขายสร้างรายได้วันละ 500-600 บาท

นราธิวาส-ชาวบ้านนราฯพลิกวิกฤติเป็นโอกาสออกจับปลาน้ำจืดขายสร้างรายได้วันละ 500-600 บาท ขณะที่น้ำเริ่มท่วมแล้วในหลายพื้นที่ของจังหวัดนราธิวาส

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงฤดูน้ำหลาก ชาวบ้าน อ.เมือง จ.นราธิวาส หลายครอบครัวมีอาชีพเสริมด้วยการออกหาปลาสร้างรายได้เสริมนอกเหนือจากการกรีดยางและอาชีพเกษตรกร ซึ่งจากสภาพฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องนั้น ทำให้หลายพื้นที่น้ำสะสมท่วมขังแล้วเดือดร้อนหลายครัวเรือน นอกจากนี้เกษตรกรชาวสวนยางไม่สามารถออกกรีดยางได้ จึงพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ออกจับปลาขายเป็นรายได้เสริม โดยแทบทุกบ้านจะเริ่มออกจับปลามารับประทาน หากได้ปลามาจำนวนมากก็จะนำออกมาขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว

โดยบรรยากาศริมข้างทางถนนสายนราธิวาส-ตันหยงมัส ในพื้นที่ ต.ลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส เป็นไปอย่างคึกคัก โดยข้างทางมีกลุ่มแม่ค้านำปลาน้ำจืดที่มีจำนวนมากในช่วงน้ำหลากมาวางจำหน่าย ส่วนใหญ่เป็นปลาดุกนา ปลาช่อน ปลารำพัน ปลาเกล็ดหนา ปลาหมอ ปลาหวี ปลาตะเพียน ปลาขี้ขม และปลาไหล โดยในปีนี้น้ำเริ่มมาแล้ว ทางครอบครัว จึงได้ออกไปวางข่ายหาปลา ตามแม่น้ำลำคลองต่างๆซึ่งบางส่วนรับซื้อต่อจากคนในหมู่บ้านที่ออกหาปลา บางส่วนเป็นปลาที่หากันในครอบครัวแล้วมาวางจำหน่าย เพื่อเป็นรายได้เสริมช่วงงดกรีดยางในช่วงที่ในพื้นที่มีฝนตกและมีน้ำไหลหลากมาตามลำคลองต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นช่วงทำเงินทำรายได้ จากน้ำท่วม ที่หลายคนมองในเรื่องความเดือดร้อนเสียหาย แต่สำหรับชาวบ้านที่นี่แล้ว ช่วงน้ำท่วมเป็นช่วงที่ชาวบ้านพลิกวิกฤติเป็นโอกาสหาปลามาขายทำรายได้ให้ครอบครัวได้เป็นอย่างดี โดยแม่ค้าที่จำหน่ายปลาริมทางบอกว่า รายได้เฉลี่ยอยู่ที่วันละ 500-600 บาท ซึ่งหักจากต้นทุนแล้วก็ถือว่าสามารถที่จะนำไปจุนเจือครอบครัวได้ เพราะช่วงหน้าฝนครอบครัวไม่สามารถออกกรีดยางได้ และการขายปลาจึงเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่เลือกทำในช่วงที่มีฝนตกหนักในพื้นที่

ส่วนสถานการณ์ระดับน้ำในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ส่วนใหญ่เริ่มมีน้ำท่วมเข้าบ้านเรือนแล้ว เพราะฝนตกติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงเช้าของวันนี้ฝนเริ่มทิ้งช่วง จนถึงวันนี้ยังไม่กระทบกับวิถีชีวิตชาวบ้านมากนัก เนื่องจากเส้นทางยังคงสัญจรยังสามารถเดินทางเข้าออกได้โดยใช้เรือในการสัญจร และชาวบ้านในพื้นที่ปรับตัวเข้ากับน้ำหลากมายาวนาน และคาดว่าหากฝนหยุดตกสถานการณ์น้ำจะเริ่มคลี่คลายลง

ทางด้านนายฆอยรินทร์ บินสะมะแอ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบาโงสะโต ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ลุ่มที่เสี่ยงเกิดน้ำท่วม เบื้องต้นสามารถสรุปพื้นที่ที่มีน้ำท่วม ซึ่งในพื้นที่ ต.บาโงสะโต จากการสำรวจเบื้องต้นเกิดจากมวลน้ำที่เพิ่มมากขึ้น และฝนตกหนักตลอดทั้งวัน จึงทำให้น้ำขังเข้าบ้านประชาชน รวมทั้งมีน้ำเอ่อล้นในบริเวณพื้นที่ลุ่มต่างๆระดับน้ำอยู่ที่ 1.5 เมตร เริ่มเข้าท่วมบ้านเรือนประมาณ 30 หลังคาเรือน ทำให้ชาวบ้านต้องยกของขึ้นที่สูงและเฝ้าระวังน้ำที่อาจเพิ่มขึ้นต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน