X

มทภ.4 เน้นย้ำกองกำลัง 3 จชต.เฝ้าจับตาสนามการเมืองท้องถิ่น

นราธิวาส-มทภ.4 เน้นย้ำกองกำลัง 3 จชต.เฝ้าจับตาสนามการเมืองท้องถิ่น ยันต้องเรียกคุยคู่ขัดแย้งห้ามเล่นนอกเกม โดยเฉพาะเหตุรุนแรง

ภายหลังจากที่ได้มีการประกาศให้มีการรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั่วประเทศ ทั้งนี้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 และข้อ 7 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 โดยกำหนดวันเปิดรับสมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพร้อมกันระหว่างวันที่ 2-6 พฤศจิกายน 2563 นี้ ซึ่งถือว่าเป็นสนามการเมืองท้องถิ่นที่น่าจับตามองในทุกๆจังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีมิติของความมั่นคงมาเกี่ยวข้องและเมื่อ กกต.เคาะให้วันเลือกตั้งนายกฯ และสมาชิกสภา อบจ.เป็นวันที่ 20 ธ.ค.2563 ซึ่งนับถอยหลังไปอีก 46 วัน จากห้วงเวลาที่จำกัด ทำให้ความเข้มข้นดุเดือดย่อมทวีมากยิ่งขึ้น

ทางด้าน พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองรวมทั้ง พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้มีการประชุมพร้อมทั้งสั่งกำชับเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือยะลา นราธิวาสและปัตตานี รวมทั้ง 4 อำเภอของ จ.สงขลาให้มีการเฝ้าจับตาสนามการเมืองท้องถิ่นเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเป็นพื้นที่มีปัญหาในมิติของความมั่นคงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นหากมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นในช่วงเวลานี้จนกว่าจะสิ้นสุดการเลือกตั้ง ในสนามชายแดนใต้จึงต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการปฏิบัติมากยิ่งขึ้น

“ผมคุยกับผู้บัญชาการภาค 9 ว่าหลังปิดรับสมัคร เราคงจะต้องมีการเรียกคู่แข่งแต่ละจังหวัดมาคุยนอกรอบกันอย่างจริงจัง ว่าจะทำอะไรก็ทำไปแต่อย่าใช้วิธีการที่มันรุนแรงถึงขั้นใช้อาวุธ เพราะผมเอง ผู้บัญชาการภาค 9 เอง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจับตาดูอยู่ ให้มันเป็นความขัดแย้งทางการเมืองที่เล่นกันแบบอยู่ในกรอบ จะต่อสู้ทางการเมืองวิธีไหนก็ว่ากันไป แต่ห้ามใช้อาวุธเด็ดขาด เหตุการณ์ความรุนแรงช่วงนี้มันลดน้อยถอยลงไป แต่ถ้ามันถี่ขึ้นมาในช่วงนี้ ต้องมาวิเคราะห์แล้วว่ามาจากการเมืองท้องถิ่นหรือไม่ ผมสั่งย้ำทุกหน่วยใน 3 จังหวัดอีก 4 อำเภอของสงขลาด้วย จับตาดูแบบเข้มข้นเลย และได้มอบนโยบายที่ชัดเจนกับทุกฝ่ายไปแล้วเช่นกัน” แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน