X

ชาวพุทธนราฯ นำเครื่องเซ่นไหว้ส่งตายายในวันบุญสารทเดือนสิบ

นราธิวาส-ชาวพุทธนราฯนำเครื่องเซ่นไหว้ส่งตายายในวันบุญสารทเดือนสิบคึกคัก จนท.รปภ.เข้ม

สำหรับบรรยากาศประเพณีส่งตายายในวันบุญสารทเดือนสิบในพื้นที่ จ.นราธิวาส โดยที่วัดประชาภิรมย์ ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส ปรากฏว่าชาวไทยพุทธทยอยเดินทางเข้าวัดพร้อมนำอาหารดอกไม้ธูปเทียนเข้าวัดเพื่อประกอบพิธีกรรม ท่ามกลางการ รปภ.ของเจ้าหน้าที่ทหารนาวิกโยธิน กองทัพเรือ 33 อย่างเข้มงวด ซึ่งวัดต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้จะจัดขึ้นทุกท้องที่ เป็นประเพณีที่แสดงออกถึงความกตัญญูอย่างสูงยิ่งต่อบรรพบุรุษ เป็นประเพณีที่ชาวบ้านทุกครอบครัวไปทำบุญที่วัดเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว

สำหรับช่วงเวลาวันรับตายายก่อนหน้านี้จะตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 ที่พุทธศาสนิกชนไม่ว่าจะอยู่แห่งหนตำบลใด มักเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อประกอบกิจกรรมดังกล่าวนอกจากจะเป็นการกระทำเพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูแล้ว ยังเป็นการพบปะสังสรรค์ระหว่างญาติพี่น้องอีกด้วย ชาวบ้านทุกครอบครัวจะจัดอาหารคาวหวาน ดอกไม้ธูปเทียน ไปทำบุญที่วัด

ส่วนวันส่งตายายจะตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งการทำบุญวันส่งตายายจึงมีความสำคัญพอกัน แต่ในวันส่งตายายจะจัดเตรียมอาหารคาวหวานต่าง ๆ เป็นพิเศษ พร้อมของใช้ในครัวเรือน เชื่อว่าจัดเตรียมให้ตายายนำกลับไปใช้พิธีกรรมและมีการทำบุญตักบาตรตั้งแต่ตอนเช้า นำอาหารถวายพระ ใส่บาตรแล้ว ยังนำไปวางบนร้าน เรียกว่า ร้านเปรต ซึ่งสร้างยกพื้นขึ้นมากลางลานวัด เพื่อให้ชาวบ้านและเด็ก ๆ เข้าแย่งอาหารหรือชิงเปรตกันขนมตายายที่มักทำกันในเดือน 10 ได้แก่ ขนมลา ขนมกรุบ ขนมจู้จุน ขนมบ้า ขนมไข่ปลา ยาหนม ขนมพอง ต้ม และผลไม้ต่าง ๆ แล้วแต่ละท้องที่

และหลังจากทำบุญตอนเช้าเสร็จแล้วก็จะมีการบังสกุลบรรพบุรุษ บางท้องที่จะทำตอนเย็นเป็นอันเสร็จพิธี ทั้งนี้ความสำคัญ วันรับส่ง – ตายาย เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างคนในครอบครัว ทั้งที่อยู่ใกล้และอยู่ไกล นอกจากนี้เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที ต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน