X

เดินสายสร้างความเข้าใจกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมสร้างสันติสุข จชต.หลังเหตุการณ์ปะทะปัตตานี

นราธิวาส-มทภ.4 เดินสายสร้างความเข้าใจกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมสร้างสันติสุข จชต.หลังเหตุการณ์ปะทะปัตตานี วิสามัญคนร้าย 7 ราย

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 17 สิงหาคม 2563 ที่ลานพิกุล มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ วิทยาเขตโคกเขือ ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายและแนวทางการเสริมสร้างความปลอดภัยและความเข้มแข็งของพื้นที่ระดับตำบล หมู่บ้าน ชุมชน รวมถึงมอบนโยบายการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้แก่กำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส โดยมี พล.ต.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองแม่ทัพภาค 4/รอง ผอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พล.ต.สมดุลย์ เอี่ยมเอก ผบ.ฉก.นราธิวาส พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส น.อ.ชัยรัตน์ คำภิรมย์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ นายอำเภอทั้ง 13 อำเภอข้าราชการในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ารับมอบนโยบายดังกล่าว

ทั้งนี้การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมขับเคลื่อนการปฏิบัติงาน ที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้กับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ โดยนำเอานโยบายไปสู่พื้นที่หมู่บ้าน ส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาเพื่อนำความสงบสุขอย่างยั่งยืนกลับคืนสู่ประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ภาครัฐจะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เป็นการพูดคุยหารือกำหนดแนวทางการดำเนินงานของแต่ละหน่วยร่วมกัน ภายใต้นโยบาย ที่ต้องการให้ทุกหน่วยปฏิบัติการเชิงรุกทั้งชุดปกครองและชุดกิจการพลเรือนมุ่งเน้นเข้าดำเนินการในหมู่บ้านสันติสุข ลงพื้นที่และปฏิบัติการอย่างจริงจังเพื่อความคืบหน้าของผลงานที่สำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงการแก้ไขปัญหาแทรกซ้อนต่างๆ ที่เป็นภัยต่อความมั่นคง ไม่ว่าจะเป็นปัญหายาเสพติด ปัญหาอาวุธสงคราม และปัญหาการลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการแก้ไขโดยเร่งด่วนเช่นกัน เนื่องจากเชื่อมโยงโดยตรงกับปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ทั้งนี้ ขอให้ทุกฝ่ายน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานและเสริมสร้างอาชีพ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืน ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ด้าน พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่ากำนัน ผู้ใหญ่บ้านคือหัวใจสำคัญในการสนับสนุน ช่วยดูแลพื้นที่ในการแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การใช้อาวุธไม่ก่อให้เกิดความสันติสุข การพูดคุยเพื่อสันติสุขท่านั้นที่จะช่วยแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน แต่สำหรับกลุ่มที่ทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์ การบังคับใช้กฎหมายเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องดำเนินการ ทั้งนี้ผู้ที่มีส่วนช่วยสร้างความปลอดภัยให้แก่พี่น้องประชาชน นั่นคือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น เพราะเป็นผู้ดูแลใกล้ชิดประชาชน และทราบความเคลื่อนไหวต่างๆ ในหมู่บ้านเป็นอย่างดี ซึ่งหากมีสิ่งผิดปกติ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านจะเป็นกลุ่มแรกที่รู้ ตรงนี้สำคัญเพราะพี่น้องประชาชนจะอุ่นใจ หากผู้นำท้องถิ่น เป็นผู้นำ ช่วยรัฐทำหน้าที่ดูแลประชาชนให้เกิดความมั่นคงปลอดภัย ขอเพียงอย่ากลัว หน่วยงานความมั่นคงพร้อมเข้ามาดูแลเต็มที่ เพราะการแก้ปัญหาต้องเดินหน้าไปด้วยกัน ที่ผ่านมาต้องขอบคุณกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ศปก. อำเภอ ที่มีช่วยดูแลประชาชน ทั้งเรื่องโควิด เรื่องสถานการณ์ความไม่สงบ การดูแลรักษาป่าไม้ รวมถึงปัญหายาเสพติด ก็อยากให้ช่วยกันดูแลอย่างต่อเนื่อง “อย่าเอาชีวิตชาวบ้านผู้บริสุทธิ์มาเป็นเดิมพัน ขอให้ยึดถือประโยชน์และความสุขของประชาชนเป็นสำคัญ” เพราะถ้าพื้นที่ปลอดเหตุประชาชนปลอดภัย ความสันติสุขก็จะตามมา

ทั้งนี้ ขอให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ช่วยกันสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน ให้เกิดความมั่นใจ ไว้ใจ และเชื่อมั่น เพื่อร่วมกันสร้างความปลอดภัยและสร้างสันติสุขให้แก่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และหากพบเห็นสิ่งปกติ บุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่จองท่าน ขอให้แจ้งมายังเจ้าหน้าที่ หรือแจ้งไปยังหมายเลขโทรศัพท์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 โทร. 061-1732999 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวในที่สุด

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน