X

ท่าอากาศยานนราธิวาสออก NOTAM ปิดรันเวย์ชั่วคราว หลังเครื่องฟอกเกอร์ ทร.ขัดข้อง

นราธิวาส-ท่าอากาศยานนราธิวาสออก NOTAM ปิดรันเวย์ชั่วคราว หลังเครื่องฟอกเกอร์ ทร.ขัดข้อง คาดพรุ่งนี้จะเปิดการบินได้ตามปกติ

จากกรณีเกิดเหตุเครื่องบินฟอกเกอร์ (FOKKER) บ.ตผ.1 (F-27MK200) หมายเลข 1202 ของกองทัพเรือล้อไม่กางขณะจะลงจอดภายในหมวดบินเฉพาะกิจ ภาคใต้ กองทัพเรือ บริเวณท่าอากาศยานนราธิวาส ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส ส่งผลให้สายการบินไทยสมายล์เที่ยวบินที่ WE 291 ได้รับผลกระทบต่อการลงจอดที่ท่าอากาศยานนราธิวาส โดยเหตุเกิดช่วงเที่ยงของวันนี้ ทั้งนี้เครื่องบินฟอกเกอร์ อากาศยานของกองทัพเรือลำดังกล่าวบินมาเพื่อภารกิจรับศพของเรือโทสมพงษ์ หมานหมาด รอง ผบ.ร้อยลาดตระเวนหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ ค่ายจุฬาภรณ์ จ.นราธิวาส ซึ่งได้เสียชีวิตเนื่องจากหัวใจล้มเหลวขณะปฏิบัติหน้าที่ราชการภาคใต้

ล่าสุดจากการเข้าควบคุมสถานการณ์และตรวจสอบเครื่องบินฟอกเกอร์ลำดังกล่าว พบว่าล้อหัวไม่กาง ล้อหลังกางได้ปกติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการแก้ไขตามขั้นตอน แต่ไม่สามารถกางล้อหัวได้ นักบินจึงตัดสินใจลงด้วยล้อหลังและวางหัวลง โดยกำลังพลทุกนายบนเครื่องปลอดภัย อากาศยานรอสำรวจความเสียหายจากคณะนิรภัย กบร.ต่อไป และจากการตรวจสอบ ทราบว่านักบินที่ 1 คือนาวาโท ชัชวาล ประสิทธิ์เวช ผู้บังคับฝูงบิน 102 กองบิน 1 กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ และ นักบินที่ 2 เรือเอกกอบกิจ สันติกุล ชี้แจงว่าได้บังคับอากาศยานเดินทางจากสนามบินอู่ตะเภา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรีมาปฏิบัติภารกิจที่ จ.นราธิวาส โดยมีผู้โดยสารภายในเครื่องรวม 12 คน ในระหว่างเตรียมลงจอด พบว่าเครื่องบินมีอาการขัดข้อง ล้อหน้าไม่กาง โดยได้พยายามแก้ไขข้อขัดข้องในเบื้องต้นแล้ว ยังคงไม่สามารถแก้ไขอาการดังกล่าวได้ จึงดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อลงจอดฉุกเฉิน และสามารถนำเครื่องลงจอดได้อย่างปลอดภัยในที่สุด
โดยเหตุดังกล่าวส่งผลกระทบทำให้ เครื่องบิน Airbus A320-200 ของสายการบิน ไทยสมายล์ เที่ยวบิน ที่ WE 291 เส้นทางสุวรรณภูมิ – นราธิวาส ที่บินออกจากกรุเทพเวลาประมาณ 13.05 และมีกำหนดลงจอดที่สนามบินนราธิวาสเวลา 14.35 ไม่สามารถลงจอดที่สนามบินนราธิวาสได้เนื่องจากมีรันเวย์เดียว ทำให้สายการบินสายการบินไทยสมายล์ต้องขอเปลี่ยนไปลงจอดที่สนามบินหาดใหญ่แทน หลังบินวนเหนืออ่าวไทยมาระยะหนึ่ง โดยสามารถลงจอดที่สนามบินหาดใหญ่ได้ในเวลาประมาณ 15.28 น. ส่งผลให้เที่ยวบินดีเลย์กว่ากำหนดลงจอดราว 1 ชั่วโมง

ทางด้านนางดวงพร สุวรรณมณี ผอ.ท่าอากาศยานนราธิวาส กล่าวว่า ขณะนี้ทางสนามบินกำลังเร่งแก้ไขปัญหาด้วยการพยายามนำอุปกรณ์มาขับเคลื่อนเครื่องบินลำดังกล่าวออกจากรันเวย์ของสนามบินโดยเร็วที่สุด โดยตั้งเป้าที่จะดำเนินการให้เสร็จภายในวันนีัี้ เนื่องจากพรุ่งนี้จะมีสายการบินหลายแห่งที่จะต้องเข้ามาใช้บริการ เช่น สายการบินไทยแอร์เอเชียและสายการบิน ไทยสมายล์ เป็นต้น สำหรับสายการบิน ไทยสมายล์ เที่ยวบินที่ WE 291 บรรทุกผู้โดยสารมารวมทั้งสิ้น 88 คน โดยมีทารก 1 คน ซึ่งภายหลังเครื่องบินลงจอดที่สนามบินหาดใหญ่ สายการบินได้แก้ไขปัญหาและดูแลผู้โดยสารด้วยการจัดรถบัสพาผู้โดยสารเดินทางออกจากสนามบินหาดใหญ่เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. เพื่อเดินทางกลับไปยัง จ.นราธิวาส คาดว่าจะใช้ระยะเวลาเดินทางราว 3 ชั่วโมงหรือเดินทางถึงนราธิวาสประมาณ 19.00 น.
อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินขากลับของสายการบินไทยสมายล์ ซึ่งเดิมมีกำหนดจะออกจากสนามบินนราธิวาสไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 15.05 น.ด้วย โดยสายการบินได้ทำมีการปรับเปลี่ยนกำหนดการเดินทางใหม่ โดยเครื่องบินจะออกเดินทางจากสนามบินหาดใหญ่แทนเพื่อไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุเวลาออกเดินทางได้อยู่ระหว่างการประสานงานเที่ยวบิน

สำหรับเที่ยวบินที่ใช้บริการสนามบินนราธิวาส ตั้งแต่วันที่ 1-31 กรกฎาคม 2563 พบว่ามีเที่ยวบินพาณิชย์ทำการบินขึ้น – ลง ทุกวัน วันละ 4 เที่ยวบิน (เข้า-ออก) ดังนี้ สายการบินไทยแอร์เอเชีย วันละ 2 เที่ยว คือ ดอนเมือง-นราธิวาส และนราธิวาส-ดอนเมือง ,สายการบินไทยสมายล์ 2 เที่ยวบิน คือ สุวรรณภูมิ-นราธิวาส และนราธิวาส-สุวรรณภูมิ นอกจากนี้ยังมีเที่ยวบินเช่าเหมาลำภารกิจลำเลียงกำลังพลของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า โดยสายการบินนกแอร์ เส้นทางไป-กลับ (ดอนเมือง – นราธิวาส) จำนวน 8 เที่ยวบินต่อเดือนอีกด้วย
ทางด้านท่าอากาศยานนราธิวาสได้ออก NOTAM หรือการออกประกาศนักบิน (NOTICE TO AIRMEN) ซึ่งเป็นข้อมูลข่าวที่เกิดปัจจุบันทันด่วนประกาศปิดรันเวย์ เป็นการชั่วคราว โดยนายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวถึงกรณีได้รับรายงานจากท่าอากาศยานนราธิวาสว่า เมื่อเวลา 11.55 น.ของวันนี้ อากาศยานของกองทัพเรือ แบบ Fokker F-27 ทะเบียนเครื่อง RTN-1202 เดินทางจากท่าอากาศยานอู่ตะเภาปลายทางท่าอากาศยานนราธิวาส เกิดเหตุขัดข้องระบบเกียร์ล้อหน้ามีปัญหา จึงขอลงจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานนราธิวาส ซึ่งท่าอากาศยานได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยและดับเพลิงเตรียมพร้อมก่อนเครื่องลงจอด บริเวณก่อนหัวทางวิ่ง 02 โดยเครื่องบินลำดังกล่าวได้ลงจอดเป็นที่เรียบร้อย อากาศยานได้รับความเสียหายเล็กน้อย
ทั้งนี้ท่าอากาศยานนราธิวาสได้ออกประกาศ NOTAM แจ้งปิดทางวิ่งเพื่อรออุปกรณ์ยกและเคลื่อนย้ายเครื่องบินจากหน่วยงานในจังหวัดนราธิวาส ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงเวลา 06.00น.ของวันพุธที่ 12 สิงหาคม 2563 ทำให้สายการบินไทยสมายล์ เที่ยวบินที่ WE 291 เส้นทาง สุวรรณภูมิปลายทางท่าอากาศยานนราธิวาส ต้องบินไปลงที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ โดยสายการบินจัดรถรับส่งต่อมายังจังหวัดนราธิวาส และเที่ยวบินที่ WE 292 เส้นทางนราธิวาสปลายทางสุวรรณภูมิ สายการบินได้จัดรถรับส่งผู้โดยสารไปขึ้นเครื่อง ณ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ หรือให้ผู้โดยสารเลื่อนวันเดินทางโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งคาดว่าในวันพรุ่งนี้ (12 ส.ค. 63) ท่าอากาศยานนราธิวาสจะสามารถเปิดทำการบินได้ตามปกติ โดยทางกรมท่าอากาศยานต้องขออภัยในความไม่สะดวกของผู้โดยสารมา ณ โอกาสนี้
ส่วนการเคลื่อนย้ายศพของเรือโทสมพงษ์ หมานหมาด ทางหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ ค่ายจุฬาภรณ์ได้ประสานมูลนิธิเมตตาธรรม จ.นราธิวาส นำกลับไปยัง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรีแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน