X

นรา-ชมรมมุสลิมมอบเนื้อกุรบานให้เด็กกำพร้าฉลองรายอ


ชมรมข้าราชการมุสลิมนราฯ บริจาคเนื้อกุรบาน-ข้าวสารให้เด็กกำพร้าฉลองวันฮารีรายออีดิ้ลอัฎฮา ฮิจเราะห์ศักราช 1441
วันนี้ (31 กรกฎาคม 2563) ที่มัสยิดกำปงบารู ต.บางนาค เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส อ.เมือง จ.นราธิวาส นายอับดุลนัสเซอร์ หะมิ พัฒนาการอำเภอรือเสาะ ในฐานะประธานชมรมข้าราชการมุสลิมจังหวัดนราธิวาส ได้นำคณะกรรมการและสมาชิกของชมรมข้าราชการมุสลิมจังหวัดนราธิวาส จัดกิจกรรมการทำกุรบานเนื่องในโอกาสวันตรุษอีดิ้ลอัฎฮา ประจำฮิจเราะห์ศักราช 1441 โดยนำเงินที่ได้จากการบริจาคจากข้าราชการที่อยู่ในจังหวัดนราธิวาส จังหวัดสุราษฎร์ธานีและประเทศญี่ปุ่น โดยวัตถุประสงค์หลักเพื่อเชือดเนื้อวัวจำนวน 7 ตัว ก่อนนำเนื้อวัวและข้าวสารมอบให้กับเด็กกำพร้าจำนวน 100 คน ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนในสังคมมีน้ำใจที่จะรู้จักการแบ่งปัน และขออภัยต่อกันในสิ่งที่ได้ล่วงละเมิด ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้สร้างความตื้นตันใจแก่เด็กกำพร้าทั้งหมดเป็นอย่างมาก
ทั้งนี้การเฉลิมฉลองในวันตรุษอีดิ้ลอัฎฮาโดยการเชือดสัตว์เพื่อพลีทาน องค์อัลลอฮ์ทรงกล่าวว่า ในวันตรุษอีดิ้ลอัฎฮาไม่มีการภักดีใดๆของมนุษย์ จะเป็นที่โปรดปรานรักใคร่ของอัลลอฮ์ดียิ่งไปกว่าการทำกุรบาน ซึ่งกำหนดเวลาในการทำกุรบาน จะเริ่มเชือดกุรบานได้ตั้งแต่ดวงอาทิตย์ขึ้นของเช้าวันอีดิ้ลอัฎฮาหรือหลังละหมาด จนถึงเวลาละหมาดอัสรีของวันที่ 4 ของวันอีดรวม 4 วัน แต่ระยะเวลาที่ดีเยี่ยมนั้นคือควรเชือดกุรบานหลังจากเสร็จจากการละหมาดอีดิ้ลอัฎฮาแล้ว โดยการเชือดควรให้เจ้าของเป็นผู้เชือดเอง

สำหรับวันตรุษอีดิ้ลอัฎฮาเป็นคำภาษาอาหรับ มาจากคำว่า “อีด” แปลว่า รื่นเริง เฉลิมฉลอง และ “อัฎฮา” แปลว่า เชือดสัตว์พลีทาน ดังนั้น “วันตรุษอีดี้ิ๊ลอัฎฮา” จึงหมายถึง วันเฉลิมฉลองการเชือดสัตว์เพื่อพลีทานหรือกุรบาน โดยวันฮารีรายออีดิ้ลอัฎฮา หรือรายอฮัจญ์นี้ จะมีขึ้นหลังจากวันฮารีรายออีดิ้ลฟิตรี (รายอปอซอหลังสิ้นสุดเดือนรอมฎอนหรือเดือนถือศีลอด) ไป 2 เดือน 10 วัน ซึ่งจะตรงกับช่วงเวลาที่มุสลิมทั่วโลกเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ หรือการทำพิธีแสวงบุญที่นครเมกกะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน