X

นรา-มุสลิมละหมาดรับอีดิ้ลอัฎฮาภายใต้กฎเหล็กโควิด


มุสลิมนราฯ 13 อำเภอร่วมละหมาดรับวันตรุษอีดิ้ลอัฎฮา ภายใต้กฎเหล็กโควิด-19
เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 31 กรกฎาคม 2563 ที่สนามฟุตบอลหญ้าเทียม P.Bordin Stadiam ซึ่งตั้งอยู่ในซอยพนาสณฑ์ 3 ถนนบายพาส เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส นายอานิส แวดาโอะ โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดใน อ.เมืองนราธิวาส เป็นผู้นำในการประกอบพิธีละหมาดเพื่อต้อนรับกับวันตรุษอีดิ้ลอัฎฮา โดยมีบรรดาชาวไทยมุสลิมที่อาศัยในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียงที่ทุกคนทั้งชาย หญิงและเด็กๆ ต่างสวมใส่เสื้อผ้าใหม่สีสันสดใส ทยอยเดินทางมาพร้อมครอบครัวเพื่อวันอันเป็นมงคลต่อชีวิตของตนเองและสมาชิกในครอบครัว ซึ่งทุกคนมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ทั้งนี้ได้มีการวางมาตรการอย่างเข้มงวดโดยสำนักงานสาธารณสุข จ.นราธิวาส ได้จัดทีมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.มาตั้งจุดคัดกรองบริเวณปากทางเข้าบริเวณการจัดพิธี โดยมีการวัดอุณหภูมิของแต่ละคน เน้นย้ำให้ทุกคนล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ รวมทั้งการสวมหน้ากากอนามัยและการลงทะเบียนรายชื่อผู้เข้าร่วมพิธี ซึ่งจากการสังเกตการณ์ของผู้สื่อข่าวพบว่า การประกอบพิธีละหมาดบริเวณสนามหญ้าเทียมแห่งนี้ในวันนี้ ได้มีการรักษาระยะห่าง Social Distancing อย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 ที่ทางรัฐบาลโดยศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 (ศบค.) ได้เน้นย้ำเพื่อให้คนไทยทุกคนมีความปลอดภัยอย่างสูงสุด

สำหรับ “อีดิ้ลอัฎฮา” เป็นคำภาษาอาหรับ มาจากคำว่า อีด แปลว่า รื่นเริง เฉลิมฉลอง และ “อัฎฮา” แปลว่า เชือดสัตว์พลีทาน ดังนั้นวันตรุษอีดี้ิ๊ลอัฎฮา จึงหมายถึง วันเฉลิมฉลองการ เชือดสัตว์เพื่อพลีทาน ซึ่งวันฮารีรายออีดิ้ลอัฎฮา หรือที่ชาวไทยมุสลิมนิยมเรียกกันว่า “วันรายอฮัจญี” หรือ “วันอีดใหญ่” หรือ “ฮารีรายอกุรบาน” จะมีขึ้นหลังจากวันฮารีรายออีดิ้ลฟิตรีไป 2 เดือน 10 วัน ซึ่งจะตรงกับช่วงเวลาที่มุสลิมทั่วโลกเดินทางไปทำฮัจญ์ หรือการทำพิธีแสวงบุญ ณ นครเมกกะห์ ประเทศซาอุดีอาระเบียนั่นเอง

และภายหลังจากการละหมาดเสร็จสิ้นจะมีการฟังคุฏบะห์หรือฟังธรรมเทศนาโดยนายแพทย์แวมาฮาดี แวดาโอะ อดีต ส.ส.นราธิวาส จากนั้นจะมีการแสดงความยินดี หรือการให้สลาม และขออภัยต่อกันในสิ่งที่ได้ล่วงละเมิด โดยในวันนี้เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ส่วนใหญ่มุสลิมจะงดเว้นการสลามด้วยการจับมือ เพื่อป้องกันความเสี่ยง หลังจากนั้นจะมีการเดินทางไปสุสานของญาติๆที่จากไปแล้วอีกด้วย มีการบริจาคทานให้กับเด็ก คนชรารวมทั้งผู้ยากไร้ เดินทางไปเยี่ยมเยียนญาติพี่น้อง อีกทั้งยังมีการเชือดสัตว์พลีทานหรือการทำกุรบาน ซึ่งเป็นการฆ่าสัตว์ วัว ควาย แพะหรือแกะ เพื่อทำทาน โดยเนื้อสัตว์ที่ถูกฆ่าจะนำไปขายไม่ได้ แต่นำเนื้อไปบริจาคเป็นทานแก่คนยากไร้ ซึ่งผู้ที่มีกำลังความสามารถหรือมีทุนทรัพย์มากพอจะกระทำกัน เป็นการแสดงออกถึงความศรัทธาและความยำเกรงต่อพระผู้เป็นเจ้า หรือองค์อัลลอฮ

อย่างไรก็ตามการประกอบพิธีละหมาด รวมทั้งการปฏิบัติตามหลักของศาสนาอิสลามของชาวไทยมุสลิมเพื่อร่วมเฉลิมฉลองในวันตรุษอีดิ้ลอัฎฮานี้ ได้มีขึ้นในพื้นที่ 13 อำเภอของ จ.นราธิวาส โดยทุกพื้นที่ได้ปฏิบัติตามมาตรการโควิด-19 อย่างเคร่งครัดเช่นกัน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน