X

ส.ส.แวยูแฮ กูเฮง พรรคประชาชาติ พร้อมครอบครัว ผู้เสียชีวิตเขาตะเว ลุย ถามผู้การ ตร.นรา ทวงถามข้องใจคดีไม่คืบ

นราธิวาส-ส.ส.แวยูแฮ กูเฮง พรรคประชาชาติ พร้อมครอบครัว ผู้เสียชีวิตเขาตะเว ลุย ถามผู้การ ตร.นรา ทวงถามข้องใจคดีไม่คืบ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 22 มิถุนายน 2563 ที่ห้องประชุมกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส นายกูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส เขต 3 พรรคประชาชาติ พร้อมด้วยนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ (ทนายแวยู แฮ) ส.ส.นราธิวาส เขต 4 พรรคประชาชาติ ได้นำครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ยิงราษฎรเสียชีวิต 3 ศพ เหตุเกิดบนเทือกเขาตะเว ในพื้นที่ ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2562 ที่ผ่านมา เนื่องจากสำคัญผิดว่าเป็นกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง โดยผู้เสียชีวิตประกอบด้วย นายฮาพีซี มะดาโอะ อายุ 24 ปี นายบูดีมัน มะลี อายุ 26 ปี และนายมะนาซี สะมะแอ อายุ 27 ปี ซึ่งครอบครัวของทั้ง 3 รายได้เข้าพบกับ พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส และ พ.ต.อ.ปัตตะ มะดาวา รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีดังกล่าวที่ยังเป็นประเด็นที่ถูกกล่าวถึงในสังคมเป็นอย่างมาก

โดยนายกูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส เขต 3 พรรคประชาชาติ ได้เปิดเผยว่า ตนในฐานะตัวแทนจากพรรคประชาชาติ ซึ่งทางนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติได้ให้อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้พูดถึงกรณีการเสียชีวิต 3 ศพบนเทือกเขาตะเว ซึ่งทางครอบครัวผู้เสียชีวิตเกิดความกังวลว่าคดีดังกล่าวนี้มีการดำเนินการหรือไม่และคืบหน้าอย่างไรไปถึงไหนแล้ว รวมทั้งจำเลยในคดีนี้เป็นใคร ทั้งนี้เชื่อว่าไม่ใช่แค่ครอบครัวผู้เสียชีวิตเท่านั้นที่ยังเคลือบแคลงสงสัย แต่ยังรวมถึงคนทั้งประเทศที่ต้องการคำตอบ โดยในวันนี้การมาเข้าพบ พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส เพื่อที่จะขอทราบความคืบหน้าของคดีดังกล่าวนี้ให้ชัดเจน และได้ทราบแล้วว่าคดีมีความคืบหน้าไปมากแล้ว โดยให้ทางครอบครัวผู้เสียชีวิตมารับฟังความคืบหน้าด้วยตัวเอง และในลำดับต่อไปก็จะติดตามเรื่องเยียวยาว่าดำเนินการไปถึงไหนแล้ว ทั้งนี้อยากให้ทางรัฐบาลดำเนินการตามข้อกฎหมาย โดยทางพรรคประชาชาติจะไม่ยอมเช่นกันจนกว่าจะได้รับคำตอบ

ขณะที่นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาสเขต 4 พรรคประชาชาติได้ชี้แจงถึงรายละเอียดของคดีนี้ว่า สำนวนคดีมีอยู่ 2 สำนวน โดยสำนวนแรกมีการไต่สวนการตายโดยผู้ตายทั้ง 3 คน ว่าตายด้วยสาเหตุอะไร ปรากฏว่าสำนวนนี้มีการสอบพยาน สอบคำให้การ โดยทางพนักงานสอบสวนที่ได้มีการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการการทำงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ส่งสำนวนไปที่สำนักงานอัยการจังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา และทราบว่ายังไม่มีการยื่นคำร้องต่อศาลเนื่องจากอยู่ในช่วงของสถานการณ์โควิด- 19 ที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้จะได้สอบถามไปที่สำนักงานอัยการจังหวัดนราธิวาส เพื่อให้ทราบผลถึงการทำสำนวนการไต่สวนถึงการเสียชีวิต เพราะคดีนี้ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหาร 2 นายที่ถูกกล่าวหาว่าฆ่าทั้ง 3 ศพนั้น ต้องรอผลการไต่สวนเพื่อจะได้นำมาประกอบสำนวนต่อไป
“อย่างไรก็ตามพวกเราในฐานะ ส.ส.ในพื้นที่ จะตามเรื่องนี้ด้วย เพราะไม่อยากเห็นคดีที่เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนต้องเงียบหายไปตามระยะเวลา ซึ่งหลายๆ คดีที่ผ่านมาปรากฏว่าถ้าไม่มีกระแส มันจะเงียบหายไป ซึ่งวันนี้ทางครอบครัวผู้เสียชีวิตก็ได้รับความกระจ่างในเรื่องนี้แล้วเช่นกัน” ส.ส.กมลศักดิ์กล่าวในที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน