X

นราธิวาสขับเคลื่อนกิจกรรมเสริมสร้างความเข้าใจความรุนแรงในครอบครัว เปิดศูนย์ปฏิบัติการเพื่อป้องกันการกระทำความรุนแรงในครอบครัว

นราธิวาส-นราธิวาสขับเคลื่อนกิจกรรมเสริมสร้างความเข้าใจความรุนแรงในครอบครัว เปิดศูนย์ปฏิบัติการเพื่อป้องกันการกระทำความรุนแรงในครอบครัว เดินหน้ายุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี บุคคลในครอบครัวและความรุนแรงในสังคมทุกแบบ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 8 มิถุนายน 2563 ที่โครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและฟาร์มตัวอย่างบ้านรอตันบาตู ต.กะลุวอ อ.เมือง จ.นราธิวาส นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดพิธีเปิดศูนย์ให้คำปรึกษาและ ช่วยเหลือเด็ก สตรี ที่ประสบปัญหาความรุนแรง ภายใต้กิจกรรมเสริมสร้างความเข้าใจ ความรุนแรงในครอบครัว โดยมี นายสะปีอิ้น จรัลศาส์น พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส นางรอซิดะห์ ปูซู ประธานเครือข่ายผู้หญิงยุติความรุนแรงแสวงสันติภาพ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร.ท.นิติกร จันทร์คำ รอง ผบ.ร้อยปืนเล็กที่ 4 ฉก.นย.ทร.33 หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสมาชิกกลุ่มสตรีร่วมพิธีในครั้งนี้

สำหรับโครงการความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการทำงานของเครือข่ายผู้หญิงเพื่อร่วมกับคณะกรรมการอิสลามกลางประจำจังหวัดและภาครัฐในการลดปัญหาความรุนแรงต่อผู้หญิงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ หรือโครงการวาว (VAW – Violence Against Women Project) เป็นความร่วมมือระหว่างเครือข่ายยุติความรุนแรงแสวงสันติภาพชายแดนใต้ ชมรมมุสลีมะห์นราธิวาส และสมาคมสวัสดิการมุสลีมะห์ และองค์การอ็อกแฟมในประเทศไทย (Oxfam in Thailand) สนับสนุนโดยสหภาพยุโรป (European Union) โดยจำนวนผู้หญิงที่ประสบปัญหาความรุนแรงในครอบครัวในปี พ.ศ.2561 จำนวน 301 คน ถูกทำร้ายร่างกาย จำนวน 94 คน ปี พ.ศ.2562 มีจำนวน 271 คน ถูกทำร้ายร่างกาย จำนวน 93 คน และ ปี พ.ศ.2563 ตั้งแต่เดือน มกราคม-พฤษภาคม จำนวน 64 คน ปัจจุบันโครงการวาวมีศูนย์ให้คำปรึกษาแก่ผู้หญิงที่ประสบปัญหาความรุนแรงในครอบครัว การหย่าร้าง ปัญหามรดก และการถูกทอดทิ้ง ที่คณะกรรมกรรมการอิสลามจังหวัดนราธิวาสและคณะกรรมการอิสลามจังหวัดยะลา และมีศูนย์ให้คำปรึกษาและช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ประสบปัญหาความรุนแรงประจำชุมชนกระจายอยู่ในทั้งหมด 17 ชุมชน ในนราธิวาส 14 ชุมชน และในปัตตานี 3 ชุมชน โดยอาสาสมัครที่ทำงานในโครงการวาวที่ได้รับการอบรมทักษะการให้คำปรึกษาจากสมาคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ศูนย์ฯประจำชุมชนเกิดขึ้นเพื่อให้ชุมชนช่วยเหลือและดูแลเคสความรุนแรงในครอบครัวภายในชุมชนของตัวเอง กระตุ้นบทสนทนาเพื่อทำความเข้าใจบทบาทระหว่างหญิงชายระหว่างสมาชิกในชุมชนเพื่อลดปัญหาดังกล่าว และประสานงานกับผู้นำศาสนา คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด และภาครัฐ เช่น บ้านพักเด็กและครอบครัว พมจ. ตำรวจ ศาล เพื่อส่งต่อเคสที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเป็นระบบต่อไป

ทั้งนี้มีการกล่าวรายงานสถานการณ์ความรุนแรงต่อสตรีและเด็ก โดย นางรอซิดะห์ ปูซู ประธานเครือข่ายผู้หญิงยุติความรุนแรงแสวงสันติภาพ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีการจัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาเสริมพลังผู้หญิง ที่สำนักงานคณะกรรมการอิสลามนราธิวาส เพื่อให้คำปรึกษาทางด้านจิตใจและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่สตรีที่ประสบปัญหาความรุนแรงในครอบครัวอีกด้วย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน