X

นรา – เตรียมใช้ ฮ.ฉก.ดับเพลิงหนุนดับไฟป่าพรุ

ปภ.นราฯ เผยอังคารนี้ ฮ.เฉพาะกิจดับเพลิงของกรมฯ ขึ้นบินดับฟ่าพรุที่ยังคุกรุ่นเป็นหย่อมๆ คาดต้องใช้เวลา
สำหรับสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุในเขตนิคมสหกรณ์บาเจาะ ต. ลุโบะบือซา อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.63 ที่ผ่านมาจนกระทั่งถึงวันนี้ (6 มิ.ย.) เป็นเวลา 23 วันแล้ว ล่าสุดนายไพศาล ขุนศรี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า ช่วงคืนที่ผ่านมา (5 มิ.ย.) ได้มีฝนตกลงมาแต่ไม่หนักมาก ประมาณ 9 มิลลิเมตรเท่านั้น สร้างความชุ่มชื้นบริเวณไฟป่าที่ยังคงคุกรุ่นบ้างแต่ไม่มีผลดีอะไรมากต่อไฟที่ยังคงเกิดการปะทุขึ้นในบางจุด ซึ่งขณะนี้เราจะรอฝนฟ้าเพียงอย่างเดียวไม่ได้ เพราะถึงแม้เจ้าหน้าที่จะได้ทำแนวกันไฟไว้เรียบร้อยแล้วครอบคลุมเนื้อที่ที่ได้รับความเสียหายประมาณ 2,300 ไร่ ระยะห่าง 40 เมตรเพื่อไม่ให้ไฟขยายวงกว้างในแนวราบได้แล้วก็ตาม แต่แนวดิ่งชั้นใต้ดินยังคงมีไฟคุกรุ่นอีกเป็นหย่อมๆ กระจายไปทั่ว และเมื่อลมพัด ก็จะทำให้ไฟที่ปะทุอยู่ปลิวว่อนไปลามพื้นที่ที่ดับแล้ว อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชนและกำลังของหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ ค่ายจุฬาภรณ์ก็ยังคงควบคุมพื้นที่ทั้งกลางวันกลางคืน โดยสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป เพื่อไม่ให้เกิดการเหนื่อยล้าและป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจของเจ้าหน้าที่ทุกนายด้วยเป็นสำคัญ

“ในวันจันทร์นี้ (8 มิ.ย.)เฮลิคอปเตอร์เฉพาะกิจดับเพลิงของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะเดินทางมาถึง จ.นราธิวาส เพื่อที่จะทำการบินในวันอังคาร (9 มิ.ย.) เพื่อขึ้นสูบน้ำแล้วนำไปหยอดลงตรงจุดที่ยังปะทุเป็นหย่อมๆ ทั้งหมดให้ดับสิ้นซากแต่คาดว่าต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ทีมดับไฟพร้อมอุปกรณ์ทั้งรถดับเพลิง เครื่องส่งสูบน้ำระยะไกล เครื่องหาบหามยังต้องเดินหน้าในการปฏิบัติการณ์กันอย่างต่อเนื่องไปพลางๆก่อน ซึ่งช่วงเช้าของวันนี้ท้องฟ้ายังมืดครึ้มเล็กน้อย เพราะสภาพอากาศ” นายไพศาลกล่าว
อย่างไรก็ตามสำหรับปฏิบัติการณ์ดับไฟป่าพรุครั้งใหญ่นี้ โดยเฮลิคอปเตอร์เฉพาะกิจดับเพลิงของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะปฏิบัติการณ์ได้สำเร็จภายในระยะเวลาเท่าไหร่นั้น นายไพศาล ขุนศรี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาสกล่าวว่า เราต้องมีการประเมินน้ำที่สูบแล้วไปหยอดว่ามีเพียงพอกับปริมาณพื้นที่ที่มีไฟคุกรุ่นมั้ย หากเพียงพอเชื่อว่าคงใช้เวลาไม่นาน แต่หากไม่เพียงพอเราต้องเตรียมแผนสองสำรองเพื่อหาแหล่งน้ำ ไม่ใช่เฉพาะเจ้าหน้าที่เท่านั้นที่อยากให้ไฟมอดลงให้หมด ชาวบ้านเอง เจ้าของสวนใกล้เคียงเองต่างเป็นกังวลอยากให้ไฟป่าดับให้หมดเพราะควันไฟด้วยแล้วเค้าเกรงว่าไฟจะลามไปในพื้นที่การเกษตรของเค้าด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ใช้ความพยายามเต็มขีดความสามารถอยู่ตลอดระยะเวลา 21 วันที่ผ่านมาเพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนและพื้นที่การเกษตรอยู่แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน