X

เหลือไฟคุกรุ่นป่าพรุบาเจาะอีก 20% ด้าน จ.นราฯ ทำหนังสือขอสนับสนุน ฮ.ดับเพลิงเร่งด่วนจากกรม ปภ.

นราธิวาส-เหลือไฟคุกรุ่นป่าพรุบาเจาะอีก 20% ด้าน จ.นราฯทำหนังสือขอสนับสนุน ฮ.ดับเพลิงเร่งด่วนจากกรม ปภ.

สำหรับสถานการณ์ไฟไหม้ป่าในเขตนิคมสหกรณ์บาเจาะ ต. ลุโบะบือซา อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.63 ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ (4 มิ.ย.) เป็นเวลา 21 วันแล้ว โดยเมื่อวานนี้ในช่วงบ่ายถึงเย็น หมอกควันจากไฟป่าพรุยังคงแผ่กระจายในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาสและพื้นที่ใกล้เคียงบ้างแต่ไม่มากนักและเป็นช่วงระยะเวลาสั้น เนื่องจากกระแสของทิศทางลมพัดมาทางตัวเมืองนราธิวาส อย่างไรก็ตามทางด้านนายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการ จ.นราธิวาส ซึ่งกำกับดูแลเรื่องของสถานการณ์ไฟป่าพรุในครั้งนี้ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ถึงแม้ขณะนี้ไฟป่าพรุจะเริ่มมอดลงประมาณ 80% ยังคงเหลือพื้นที่ที่ชั้นใต้ดินยังคงมีไฟคุกรุ่นอีกประมาณ 20% แต่เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชนและกำลังของหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ ค่ายจุฬาภรณ์ก็ยังคงระดมสรรพกำลังเร่งปฏิบัติการณ์ดับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้นิ่งนอนใจเพราะไฟป่าครั้งนี้ขยายวงกว้างถึง 2,300 ไร่ นับว่าเป็นความเสียหายครั้งใหญ่ที่สุดของพื้นที่ป่าใน จ.นราธิวาส

“ในส่วนพื้นที่ที่ยังคงมีไฟคุกรุ่นอีกประมาณ 20เปอร์เซ็นต์นั้น สรรพกำลังเดิมที่มีอยู่ของเราที่ผนึกกำลังกับ จ.ปัตตานีและ จ.ยะลาเพื่อร่วมกันปฏิบัติการณ์ดับไฟป่าครั้งนี้ให้ได้ภายในสัปดาห์นี้ แต่หากโชคดีฝนตกหนักลงมาซ้ำอีก เชื่อว่าไฟป่าจะมอดลงในที่สุด ทั้งนี้ทีมดับไฟพร้อมอุปกรณ์มีพร้อมเต็มที่ในการดับไฟ ทั้งรถดับเพลิง เครื่องส่งสูบน้ำระยะไกล เครื่องหาบหาม ซึ่งช่วงเช้าของวันนี้ท้องฟ้ายังมืดครึ้มเล็กน้อย เพราะสภาพอากาศ เรากำลังรอฝน รวมทั้งต้องสูบน้ำให้เต็มในพื้นที่ป่าพรุ”

นอกจากนี้จากข้อมูลที่ได้รับการชี้แจงจากแหล่งข่าวทาง จ.นราธิวาส พบว่า ล่าสุดวันนี้ทาง จ.นราธิวาสได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์เฉพาะกิจดับเพลิงจำนวน 1 ลำ ซึ่งในประเทศไทยมีเพียง 2 ลำเท่านั้นมาช่วยดับไฟป่าพรุบาเจาะให้ดับสิ้นซากทั้งพื้นที่ 2,300 ไร่ และอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากกรมป้องกันฯ อย่างไรก็ตามป่าพรุในเขตนิคมสหกรณ์บาเจาะเป็นพื้นที่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เคยเสด็จมาเมื่อปี พ.ศ.2517 เป็นป่าพรุที่มีความอุดมสมบูรณ์ และตั้งอยู่ใกล้ อ.เมืองนราธิวาส ซึ่งเมื่อเกิดสถานการณ์ไฟป่า ควันไฟจะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจของประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวนี้เป็นอย่างมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน