X

รือเสาะมอบพันธุ์ผักปลูกผักสวนครัว ตามแนว “กษัตริย์นักพัฒนา” ช่วยชาวบ้านกระทบโควิด-19

นราธิวาส-รือเสาะมอบพันธุ์ผักปลูกผักสวนครัว ตามแนว “กษัตริย์นักพัฒนา” ช่วยชาวบ้านกระทบโควิด-19

วันที่ 2 มิถุนายน 2563 ที่ศาลาประชาคม อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส นายวิชาญ ชัยเศรษฐสัมพันธ์ นายอำเภอรือเสาะ เป็นประธานในการมอบพันธุ์ผักให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำสตรี ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ครัวเรือนตกเกณฑ์ปี 2562 โดยได้รับการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ผักตราเครื่องบินจากบริษัท เจียไต๋ จำกัด เป็นการ “น้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารของกรมการพัฒนาชุมชน” โดยได้มอบให้แก่ประชาชน ชาว อ.รือเสาะ ผู้นำชุมชน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 9 ตำบลกับ 1 เทศบาล จำนวน 72 หมู่บ้าน 21 ชุมชน รวม 13,553 ครัวเรือน ที่เข้าร่วมโครงการ “90 วัน บ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง ปลูกผักสวนครัวเพื่อความมั่นคงทางอาหาร” เป็นการลดรายจ่ายในภาวะเศรษฐกิจทรุดหนักจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 เพื่อให้เป็นแหล่งอาหารในครัวเรือน ด้วยการน้อมนำหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการดำรงชีวิต

“ขอให้พี่น้องประชาชนอำเภอรือเสาะทุกครัวเรือนทุกคนได้ลงมือปฏิบัติเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในการดำรงชีวิตในยุคโควิด-19 และขอให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตราการของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัย ใช้ของส่วนตัว เว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) รวมทั้งคัดกรองคนเข้า-ออกในพื้นที่อย่างเข้มงวด” นายอำเภอรือเสาะกล่าว

ทั้งนี้อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนรวมทั้งรัฐบาลมีความเป็นห่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ทำให้ประชาชนขาดรายได้ มีความลำบากในการดำรงชีวิต ประกอบกับความตื่นตระหนกของประชาชนเกรงว่าสินค้า อุปโภคและบริโภคจะขาดแคลน ดังนั้นกรมการพัฒนาชุมชนเล็งเห็นว่าการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต จะเป็นทางออกและนำพาประเทศไทยให้รอดพ้นจากวิกฤติครั้งนี้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับประชาชน ถือว่าเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ จึงได้ดำเนินงานตามแนวปฏิบัติการ 90 วัน “Quick Win 90 days” “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร”ขึ้น โดยน้อมนำหลักการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9″ กษัตริย์นักพัฒนา” มาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่สมดุล เป็นธรรมชาติและมีภูมิคุ้มกันสู้กับวิกฤติภายนอก โดยการส่งเสริมสนับสนุนให้พึ่งตนเองได้ ทุกฝ่ายจึงได้รณรงค์ให้ประชาชนปลูกผักสวนครัว รั้วกินได้และการทำการเกษตรตามหลักทฤษฎีใหม่ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ประยุกต์ สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน