X

นาวิกโยธินภาคใต้ระดมสรรพกำลังเร่งดับไฟป่าพรุบาเจาะ

นราธิวาส-นาวิกโยธินภาคใต้ระดมสรรพกำลังเร่งดับไฟป่าพรุบาเจาะ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 26 พ.ค.2563 หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน ภาคใต้ กองทัพเรือ โดย น.อ.อภิชาติ ทรัพย์ประเสริฐ ผู้บังคับหน่วยฯ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน ภาคใต้ กองทัพเรือได้สนับสนุนกำลังพลร่วมดับไฟป่าพรุบาเจาะ ร่วมกับอำเภอ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัครในพื้นที่ที่ระดมเครื่องมือและสรรพกำลังในปฏิบัติการณ์ดับไฟป่าพรุในครั้งนี้


โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา สนับสนุนเครื่องสูบน้ำระยะไกล จำนวน 2 เครื่อง โครงการชลประทานนราธิวาส สนับสนุนเครื่องสูบน้ำพญานาค จำนวน 6 เครื่อง สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8 สงขลา สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ 12 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมสนับสนุนรถดับเพลิง รถบรรทุกน้ำ รถแบ็คโฮ นอกจากนี้ยังมีการปฏิบัติการฝนหลวงไปแล้ว จำนวน 1 ครั้ง โดยแนวโน้มสถานการณ์ยังคงมีไฟคุกรุ่น อย่างไรก็ตามเนื่องจากตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาและในช่วงเช้าของวันนี้ มีเมฆฝนปกคลุมในพื้นที่หลายอำเภอของ จ.นราธิวาส รวมทั้ง อ.บาเจาะ อ.ยี่งอและ อ.เมือง ทำให้สถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุเริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ยังคงคุกรุ่นอยู่บ้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งสูบน้ำเข้าพื้นที่เพื่อที่จะทำการดับไฟ อีกทั้งกองทัพเรือก็ได้สนับสนุนถุงน้ำดับเพลิง (Bambi bucket) ที่จะใช้ประกอบเข้ากับเฮลิคอปเตอร์เเบบ BELL-212 ปฏิบัติการณ์ดับไฟป่าในวงกว้างกว่า 2,000 ไร่ให้ได้โดยเร็วที่สุด

สำหรับเหตุเพลิงไหม้พื้นที่ป่าอนุรักษ์ ซึ่งเป็นป่าไม้ส่วนกลางร้อยละ 20 นิคมสหกรณ์บาเจาะ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยสร้างความเสียหายแล้วกว่า 2,050 ไร่ โดยพื้นที่ป่าพรุบาเจาะในเขตพื้นที่ป่าสงวน เกิดไฟไหม้ประมาณ 2,000 ไร่ เป็นพื้นที่ของประชาชนประมาณ 500 ไร่ และพื้นที่ป่าสงวน 1,500 ไร่ สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นคือการส่งน้ำเข้าไปดับไฟ ซึ่งในวันนี้ได้มีการขุดลอกคูน้ำเพื่อรองรับน้ำ ผันน้ำจากจุดที่มีแหล่งน้ำ ทำคลองไส้ไก่ไปในพื้นที่ พร้อมทั้งทำแนวกันไฟไม่ให้ไฟลามมาในพื้นที่ส่วนใหญ่ ซึ่งพื้นที่ป่าพรุแห่งนี้มีประมาณ 5,000 ไร่ แต่ในพื้นที่นิคมสหกรณ์บาเจาะมีพื้นที่ 90,000 ไร่ ทั้งนี้จากสถานการณ์ไฟไหม้ป่าได้ส่งผลกระทบให้เกิดหมอกควันฝุ่น PM 2.5 และที่สำคัญสร้างความเสียหายด้านทรัพยากรป่าไม้อีกด้วย

ล่าสุดในช่วงบ่ายของวันนี้ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 ได้เดินทางมารับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุจากนายไพศาล ขุนศรี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส รวมทั้งภาพรวมของการแก้ปัญหาไฟไหม้ป่าพรุ ก่อนที่แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วยนายไพโรจน์ จริตงาม รอง ผวจ.นราธิวาสจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อสำรวจสถานการณ์ไฟป่าด้วยตนเอง อย่างไรก็ตาม พล.ท.พรศักดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้มอบเฮลิคอปเตอร์ตรวจการณ์ขนาดเล็กแบบ 206 จำนวน 1 ลำ เพื่อไว้ใช้สำหรับบินสำรวจพิกัดของไฟป่าอีกด้วย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน