X

นรา-ฮ.Bell-212 เตรียมบินดับไฟป่าพรุบาเจาะลามกว่า 2,000 ไร่

สถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุบาเจาะ ล่าสุดลามกว่า 2,050 ไร่ ด้านนาวิกฯเตรียม ฮ.เบลล์ 212 บินปฏิบัติการณ์ดับพรุ่งนี้เช้า
สำหรับสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุพื้นที่ป่าอนุรักษ์ (ป่าไม้ส่วนกลางร้อยละ 20 นิคมสหกรณ์บาเจาะ) เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ไฟยังคุกรุ่นสร้างความเสียหายแล้วกว่า 2,050 ไร่ ในด้านการดำเนินการทางศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนราธิวาสฯ ร่วมกับอำเภอ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ตำรวจ ทหาร และอาสาสมัครในพื้นที่ระดมเครื่องมือและสรรพกำลังในการดับไฟป่า โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา สนับสนุนเครื่องสูบน้ำระยะไกล จำนวน 2 เครื่อง , โครงการชลประทานนราธิวาส สนับสนุนเครื่องสูบน้ำพญานาค จำนวน 6 เครื่อง , สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8 สงขลา สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ 12 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมสนับสนุนรถดับเพลิง รถบรรทุกน้ำ รถแบคโฮ นอกจากนี้ยังมีการปฏิบัติการฝนหลวงไปแล้วจำนวน 1 ครั้ง โดยแนวโน้มสถานการณ์ยังคงมีไฟคุกรุ่นอย่างต่อเนื่อง

โดยวันนี้ (25 พ.ค.63) นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยนายไพศาล ขุนศรี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ โครงการชลประทานนราธิวาส สถานีควบคุมไฟป่านราธิวาส นิคมสหกรณ์บาเจาะ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เข้าร่วมประชุมติดตามสถานการณ์ โดยพบว่าขณะนี้พื้นที่ป่าพรุบาเจาะในเขตพื้นที่ป่าสงวน เกิดไฟไหม้ประมาณ 2,000 ไร่ โดยเป็นพื้นที่ของประชาชนประมาณ 500 ไร่ และพื้นที่ป่าสงวน 1,500 ไร่ สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นคือการส่งน้ำเข้าไปดับไฟ ซึ่งแนวทางแก้ไขปัญหา นายเอกรัฐ ผวจ.นราธิวาสกล่าวว่าต้องขุดลอกคูน้ำเพื่อรองรับน้ำ ผันน้ำจากจุดที่มีแหล่งน้ำ ทำคลองไส้ไก่ไปในพื้นที่ พร้อมทั้งทำแนวกันไฟไม่ให้ไฟลามมาในพื้นที่ส่วนใหญ่ ซึ่งพื้นที่ป่าพรุแห่งนี้มีประมาณ 5,000 ไร่ แต่ในพื้นที่นิคมสหกรณ์บาเจาะมีพื้นที่ 90,000 ไร่ ได้ระดมสรรพกำลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทุกวัน แม้จะมีปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นแต่ได้มีการปรับแผนแก้ไขปัญหา โดยมีนายยาลา ใบกาเด็ม นายอำเภอยี่งอเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ซึ่งทุกภาคส่วนร่วมกันพยายามควบคุมให้ได้โดยเร็ว ทั้งนี้จากสถานการณ์ไฟไหม้ป่าได้เกิดผลกระทบให้เกิดหมอกควันฝุ่น PM 2.5 และสร้างความเสียหายด้านทรัพยากรป่าไม้ ที่จะต้องใช้เวลาฟื้นคืน โดยพื้นที่ป่าพรุเมื่อเกิดไฟไหม้จะไม่เหมือนพื้นที่อื่นๆ เนื่องจากจะมีไฟคุกรุ่นอยู่ใต้ดินต้องใช้น้ำเป็นจำนวนมากในการดับไฟ และใช้กำลังคนร่วมด้วย

ทางด้าน น.อ.อภิชาติ ทรัพย์ประเสริฐ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน ภาคใต้ กองทัพเรือ ได้สั่งการเร่งด่วนให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย หน่วยเฉพาะกิจนาวิกยิน ภาคใต้ เตรียมปฏิบัติการณ์ดับไฟป่าพรุบาเจาะ โดยพรุ่งนี้ในเวลาประมาณ 08.00 น.เฮลิคอปเตอร์แบบ Bell-212 จะบินปฏิบัติการณ์บนน่านฟ้าเหนือนิคมสหกรณ์บาเจาะ โดยจะใช้ถุงน้ำดับเพลิง (Bambi bucket) ทำการดับไฟป่าพรุเนื้อที่กว่า 2,000 ไร่ต่อไป

///////////////////////////////////////////////////////////////////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน