X

นรา-Army Delivery 48 ส่งขนมโค้งสุดท้ายรอมฎอน

ทพ.48 เดินหน้า ‘Army Delivery’ ส่งขนมหวาน/ความสุขให้ชาวบ้าน 6 วันสุดท้ายรอมฎอน


เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2563 เวลา 10.30 น.ที่มัสยิดดารุลซอลีฮีน หมู่ที่ 12 ตำบลบูกิต อ.เจาะไอร้องจ.นราธิวาส พ.อ.เอกพล เลขนอก ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 มอบหมายให้ พ.ท.ศักดิ์สม พรหมแพทย์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 พร้อมฝ่ายกิจการพลเรือน ฉก.ทพ.48 ผนึกกำลังร่วมกับผู้นำในพื้นที่ จัดกิจกรรม “Army Delivery ส่งขนมหวาน/ส่งความสุขให้ประชาชน” เพื่อเดินหน้าตามโครงการ ‘Army Delivery’ สนองนโยบายของกองทัพบกในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งเพื่อให้ประชาชนได้เตรียมใช้รับประทานในช่วงละศีลอดในช่วงเย็น จำนวนกว่า 400 ถุง นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้


โดยประชาชนในพื้นที่ต่างรู้สึกดีใจที่ได้เห็นเจ้าหน้าที่มาทำขนมหวานให้ถึงหมู่บ้าน เห็นความช่วยเหลือกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหาร และชาวบ้านก็ยิ่งรู้สึกดีใจ โดยปกติในช่วงเย็นนั้น เมื่อถึงเดือนรอมฎอน ชาวบ้านก็จะนิยมออกมาซื้อขนมหวานเพื่อนำไปรับประทานช่วงละศีลอด (เปิดบวช) “ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ร่วมแบ่งปันความสุขให้กันในวันนี้ ขอดุอาร์จากพระเจ้าขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนอดทน และปฏิบัติหน้าที่อย่างปลอดภัย ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน” ชาวบ้านรายหนึ่งกล่าว
ทั้งนี้เดือนรอมฎอน หรือเดือนถือศีลอด ถือเป็นเดือนอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวไทยมุสลิม ที่นอกจากจะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความอดทนในการถือศีลอด เดือนรอมฎอนนี้เองยังสะท้อนให้เห็นวัฒนธรรมการรับประทานอาหารที่สืบทอดกันมา และมีอาหารอันเป็นเอกลักษณ์ที่จะรับประทานกันในช่วงนี้เท่านั้นอีกด้วย หลังจากที่ถือศีลอดกันมาตลอดทั้งวัน ในช่วงเวลาก่อนละศีลอด (เปิดบวช) เพื่อเตรียมรับประทานอาหารกันพร้อมหน้าพร้อมตาในครอบครัว นอกจากจะมีอาหารคาว เช่น โรตีมะตะบะ หรือแกงต่าง ๆ แล้ว ยังให้ความสำคัญกับอาหารหวานอีกด้วย เพราะเชื่อว่า ขนมหวานจะช่วยให้ร่างกายที่อ่อนเพลียจากการขาดอาหารมาทั้งวัน รู้สึกกระปรี้กระเปร่า และมีเรี่ยวแรงเพิ่มขึ้นนั่นเอง ซึ่งเดือนรอมฎอนประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1441 กำลังใกล้จะสิ้นสุดลงแล้วในช่วงปลายสัปดาห์ที่จะถึงนี้ และจะเข้าสู่เทศกาลฮารีรายอตรุษอีดิ้ลฟิตรีต่อไป

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน