window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

หลังผู้ว่านราฯ​ สั่งปลดล็อก ร้านค้าเงียบเหงา คาด ปชช.ยังหวั่น Covid-19 รวมทั้งเริ่มปรับตัวสู่ New Normal

นราธิวาส-หลังผู้ว่านราฯ​ สั่งปลดล็อก ร้านค้าเงียบเหงา คาด ปชช.ยังหวั่น Covid-19 รวมทั้งเริ่มปรับตัวสู่ New Normal

บรรยากาศภายหลังจากที่ จ.นราธิวาส โดยนายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.นราธิวาส ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนราธิวาส/ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดนราธิวาส ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด ที่ นธ.0018.1/ว 2390 ลงวันที่ 8 พฤษภาคม 2563 แจ้งแนวทางปฏิบัติและมาตรการผ่อนปรนกิจการตามข้อกำหนดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 ทั้งนี้ตามที่ จ.นราธิวาสมีคำสั่งปิดสถานที่ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส Covid-19 เป็นเวลาร่วม 2 เดือน เพื่อเป็นการควบคุมและป้องกันสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19

โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 มีมติเห็นชอบให้ที่ทำการปกครองจังหวัดนราธิวาสแจ้งไปยังหัวหน้าส่วนทุกภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชนทำการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องและตรงกันของทุกภาคส่วน ในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ประชาชน ร้านค้า ผู้ประกอบการและส่วนที่เกี่ยวข้อง

โดยมาตรการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรม เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.63 และมีผลบังคับใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันหลังประกาศฉบับดังกล่าว ซึ่งกิจการที่ได้รับการปลดล็อคประกอบด้วย
1.ร้านอาหาร/เครื่องดื่ม
2.สวนสาธารณะ/ลานกีฬา
3.ร้านค้า รถเข็น แผงลอย
4.ร้านเสริมสวย/ร้านตัดผม
5.ห้างสรรพสินค้า
6.ตลาด ตลาดน้ำ ตลาดนัด

และจากการตระเวนสำรวจบรรยากาศหลังการผ่อนปรนกิจการหรือปลดล็อคจำนวน 6 ประเภทแล้วนั้น ปรากฎว่าในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองนราธิวาสที่ปรกติก่อนหน้าจะเกิดโรคระบาด Covid-19 ในช่วงวันหยุด บรรยากาศตามร้านค้าผู้ประกอบการทุกประเภทจะมีผู้ไปใช้บริการอย่างคับคั่ง แต่หลังเกิดโรคระบาดไวรัส Covid-19 ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนในสังคมเป็นเวลาร่วม 2 เดือน และถึงแม้จะมีการปลดล็อคแล้วก็ตาม บรรยากาศแทบจะทุกกิจการผู้คนยังบางตา บางร้านเงียบเหงา เช่น ร้านจำหน่ายอาหาร ผู้คนยังคงเคยชินกับการซื้อกลับไปทานที่บ้านมากกว่าที่จะนั่งโต๊ะ และจากการสอบถามผู้ไปใช้บริการรวมทั้งเจ้าของร้านพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ยังหวาดกลัวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ เพราะมันยังไม่จบสิ้น ต้องระวังไว้ก่อน และเมื่อต้องซื้อกลับไปบ้าน จะเกิดความมั่นใจกว่าว่าจะปลอดภัย ทำให้ตอนนี้รู้สึกว่า ประชาชนส่วนใหญ่จะปรับตัวมากขึ้นกับชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)

แต่อย่างไรก็ตามสถานที่ที่มีผู้ไปใช้บริการคับคั่งเป็นประจำทุกๆวันหลังเริ่มปลดล็อคตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.63 ที่ผ่านมาคือ ธนาคารทุกธนาคาร ซึ่งวันนี้ธนาคารกรุงไทย สาขาถนนภูผาภักดี เขตเทศบาลเมืองนราธิวาสเปิดให้บริการครึ่งวัน ทำให้ประชาชนไปรอเข้าคิวอย่างเนืองแน่นเพื่อที่จะเปิดบัญชีใหม่ในการรับเงินเยียวยา 5,000 บาทรวมทั้งผูกบัญชีพร้อมเพย์ (Promppay) ด้วย และจากการสังเกตการณ์พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการในการรักษาระยะห่าง (Social Distancing) มีเพียงการสวมหน้ากากอนามัยเท่านั้น ทำให้หลายฝ่ายหวั่นใจว่าจะนำไปสู่การแพร่ระบาดของ Covid-19 ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน