X

คนไทยและมาเลย์แห่ข้ามแดนหลังมาเลย์ใช้กฏเหล็กปิดประเทศ 14 วัน สกัดโควิด-19

นราธิวาส-คนไทยและมาเลย์แห่ข้ามแดนหลังมาเลย์ใช้กฏเหล็กปิดประเทศ 14 วันสกัดโควิด-19

สำหรับความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกรณีประเทศมาเลเซีย โดยนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซียได้ประกาศปิดประเทศเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 ถึง 31 มี.ค. 63 โดยห้ามคนในประเทศออกและชาวต่างชาติห้ามเข้า เพื่อสกัดกั้นและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด 19 หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่รัฐต่างๆ ในเบื้องต้น จำนวน 99 คน ซึ่งมาตรการดังกล่าวทางการมาเลเซียไม่อนุญาตให้ชาวมาเลเซียเดินทางออกประเทศ แต่อนุญาตให้คนไทยและชาติต่างๆ ออกนอกประเทศได้ แต่หลังจากวันที่ 18 มี.ค. 63 หากชาวมาเลเซียเดินทางกลับเข้าประเทศทุกคนต้องผ่านการตรวจร่างกาย และกักตัวเอง 14 วันนั้น

จากการตระเวนตรวจสอบที่บริเวณด่านพรมแดน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับเมืองรันตูปันยัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ช่วงบริเวณขาเข้าประเทศมาเลเซีย พบว่า บรรยายโดยทั่วไปมีความคึกคักและเนืองแน่นเป็นกรณีพิเศษกว่าทุกวันที่ผ่านมา โดยมีชาวมาเลเซียที่ทราบข่าวได้เดินทางกลับเข้าประเทศเป็นจำนวนมาก เนื่องจากหวั่นที่จะต้องผ่านกระบวนการตรวจเช็ดร่างกายที่อาจจะต้องถูกกักตัว จนการจราจรบนด่านพรมแดนติดขัด โดยทางประเทศมาเลเซียได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาอำนวยความสะดวกที่บริเวณช่องทางเข้าเมืองรันตูปันยัง พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนชาวมาเลเซียได้ทราบถึงมาตรการดังกล่าว
ส่วนช่องทางขาเข้าอ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พบว่า บรรยากาศโดยทั่วไปก็มีความคึกคักเช่นกัน โดยมีชาวไทยที่เดินทางไปค้าแรงงานในเมืองต่างๆของรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย โดยเฉพาะชาวไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาทิ กลุ่มที่เดินทางไปจำหน่ายอาหารตามสั่ง หรือ กลุ่มต้มยำกุ้ง กลุ่มรับจ้างทำงานแรงงานในสวนยางพาราและสวมปาล์ม ต่างหลั่งไหลเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างไม่ขาดสาย

โดยนายปรีชา นวลน้อย นายอำเภอสุไหงโก-ลก ได้อำนวยการขอกำลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.สุไหงโก-ลก โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวและ อสม. ในการจัดทำประวัติบุคคลที่เดินทางเข้าประเทศอย่างละเอียด เนื่องจากถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะติดโรคโควิด 19 จากประเทศมาเลเซีย มาแพร่ระบาดในพื้นที่ประเทศไทย และประการสำคัญเพื่อง่ายต่อการติดตามตัว หลังจากที่อาจจะมีอาการหลังกลับมาอาศัยอยู่ที่ภูมิลำเนา พร้อมทั้งมีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่า หากมีอาการไข้ในช่วงระยะอันใกล้นี้ก็รีบเดินทางไปพบแพทย์ที่ใกล้บ้าน
ด้านนายปรีชา นวลน้อย นายอำเภอสุไหงโก-ลก กล่าวว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้มีการประสานผ่านมาว่าทางการประเทศมาเลเซียได้ประกาศ ห้ามคนมาเลเซียออกนอกประเทศและห้ามคนนอกประเทศเข้ามาเลเซียตั้งแต่วันที่ 18 ถึง 31 มี.ค. 63 เป็นเวลา 14 วัน พร้อมทั้งปิดสถานที่ราชการ สถานประกอบธุรกิจทั้งหมด ผมจึงได้ประสานสถานพยาบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มาทำการคัดกรองชาวไทยโดยเฉพาะกลุ่มต้มยำกุ้งที่เดินทางกลับประเทศในวันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน