X

“ประยุทธ์”ยันที่ประชุม ครม.สัญจรที่นราฯสั่งเข้มงวดมาตรการกำจัดค่า PM

นราธิวาส-‘ประยุทธ์’ ยันที่ประชุม ครม.สัญจรที่นราฯ รับทุกข้อเสนอ พร้อมสั่งเข้มงวดมาตรการกำจัดค่า PM ก่อนแนะเพิ่มพื้นที่ปลูกปาล์มทดแทนยางพารา

เมื่อเวลา 14.00.น.วันที่ 21 ม.ค.2563 ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม.สัญจรครั้งที่ 1/2563 โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ รัฐบาลรับทุกข้อเสนอที่แต่ละหน่วยงานเสนอเข้า ครม.เพื่อที่จะนำไปพิจารณาอย่างละเอียดและรอบคอบ ส่วนวาระเร่งด่วนที่ต้องรีบแก้ไขคือการแก้ปัญหาค่าฝุ่นละอองที่เกินมาตรฐานและกระจายอยู่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลในขณะนี้ ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศและรัฐบาลต้องมีมาตรการเข้มงวดและเด็ดขาด โดยเฉพาะรถควันดำ และรถที่มีอายุการใช้งานเกิน 10 ปี อาจถึงขั้นต้องห้ามใช้ ซึ่งเป็นนโยบายสาธารณะ จะพูดว่ารัฐบาลไม่ได้ทำอะไรเลยคงไม่ได้ ต้องมีการนำหลักการเข้าสู่แผนแม่บทในระยะยาว ที่สำคัญขอให้ทุกคนช่วยกันกวดขันเรื่องของสภาพแวดล้อม โดยไม่ให้กระทบกับระบบการขนส่งสินค้า

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่า ‘การจะใช้ยาเบายาแรงต้องพิจารณาเป็นพื้นที่ๆไป จะแก้ไขทุกเรื่องแต่ต้องให้เป็นไปตามกระบวนการ ทุกอย่างต้องโปร่งใส’
ส่วนการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เนื่องจากเป็นพื้นที่พิเศษที่รัฐบาลจะต้องบริหารจัดการทุกปัญหาให้ดีขึ้น ในส่วนของภาคการเกษตรที่เป็นลักษณะเกษตรกรเชิงเดี่ยว เป็นฐานรากในพื้นที่ และส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนต้องมีการปรับเปลี่ยน เพราะที่ผ่านมามูลค่าที่ได้รับจะน้อยมาก
อย่างไรก็ตามในส่วนของปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลจะแก้ไขให้ดีขึ้น แต่การจะทำอะไรผลีผลามจะส่งผลเสียได้ เราต้องสร้างภูมิคุ้มกัน โดยในที่ประชุมได้เสนอหลักการขอเพิ่มพื้นที่ปลูกปาล์ม ซึ่งตนเองแนะว่า การลดพื้นที่ปลูกยางพาราลงแล้วปลูกปาล์มทดแทนจะเป็นสิ่งที่ดีและได้ประโยชน์อีกด้วย เพราะปาล์มสามารถนำไปทำเป็นน้ำมันดีเซล เป็นการช่วยลดมลพิษทางอากาศอีกทางหนึ่งได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน