X

นายกฯนำชาวบ้านสวดขอขมาพญานาค

อำนาจเจริญ.เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 3 ธ.ค.ที่ริมหนองน้ำสาธารณะเนื้อที่ 8 ไร่เศษซึ่งอยู่ภายในบริเวณ อบต.นาจิก อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ นายนิคม ฝ่ายบุตร นายก อบต.นาจิก และชาวบ้านกว่า 200 คน ได้พร้อมใจกันนิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 9 รูปมาสวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคลกับชาวบ้านและแรงงานที่มาทำการขุดลอกหนองน้ำ ให้ลึกหลังจากพบเหตุมีฝูงปลาจำนวนมากลอยเหนือน้ำตายนับแสนตัว  โดยชาวบ้านเชื่อว่าเป็นลางบอกเหตุอะไรสักอย่าง ทั้งนี้ทางนายก อบต.นาจิก ได้เชิญหมอสวดมาจากต่างจังหวัด มาประกอบพิธีขมาซึ่งมีชาวบ้านเชื่อว่าเป็นปรากฏการณ์ของพญานาคด้วย

นายนิคม ฝ่ายบุตร นายก อบต.นาจิก เปิดเผยว่า ทางราชการ ได้ให้งบประมาณกว่า 5 แสนบาทมาทำการขุดลอกหนองน้ำ จากเดิมตื้นเขิน ให้ลึกกว้างกว่าเดิม โดยผู้รับจ้างต้องสูบน้ำออกจากหนองน้ำก่อน จึงจะนำเครื่องจักรลงมือทำงานได้ ขณะสูบน้ำอยู่นั้น ได้เกิดปรากฎการณ์ที่ประหลาด มีฝูงปลาน้อยใหญ่ ล้มตายจำนวนหลายแสน ทำให้ชาวบ้านคิดไปต่างๆนานา บางคนก็บอกว่า ไม่บอกกล่าวเจ้าที่ บางคนระบุว่าเป็นเพราะพญานาคโกรธ จึงมาเตือนจะมีภัยใครจะทำอะไรต้องทำพิธีขอขมาก่อน ดังนั้น ตนในฐานะผู้นำและเป็นเจ้าของสถานที่ จึงได้นิมนต์พระสงฆ์ มาสวดเจริญพุทธมนต์ ทำเพื่อให้ชาวบ้านสบายใจ พร้อมกันนี้ ก็ได้ไปเชิญหมอสวดที่มีความแก่กล้าด้านเวทย์มนต์ ได้มาสวดแสดงความเคารพต่อพญานาคราช ซึ่ง มีชาวบ้านในหมู่บ้านบอกมาว่า ในแหล่งน้ำบริเวณดังกล่าว มีรูพญานาค เป็นที่อาศัยของบรรดานาคี นาคาจึงต้องประกอบพิธีบอกกล่าว แจ้งให้ท่านทราบ

ด้าน นายนิติพัฒน์ ทวีมารัตน์ ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.อำนาจเจริญ กล่าวว่ามาดูและร่วมงานกับชาวบ้าน มันเป็นกระแสแล้วสำหรับความเชื่อของประชาชนที่เกี่ยวกับพญานาคาหรือพญานาคราช โดยส่วนใหญ่จะหวังเรื่องของโชคลาภ ปรากฎการณ์ปลาตายจำนวนมากหรือการฝันเห็นพญานาคในหนองน้ำก็เป็นเรื่องตำนานที่เคยเล่าขานกันมานานเช่นกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการสวดขอขมาพญานาคทำชาวบ้านคึกคัก คาดว่าใกล้วันหวยออกจะมีผู้สนใจเสี่ยงโชคแห่กันมาจำนวนมากทั้งนี้เนื่องจาก สลากกินแบ่งรัฐบาลงวดที่ผ่านมามีชาวอำนาจเจริญโชคดีถูกรางวัลที่หนึ่งจำนวน 6 คู่รับเงินไปกว่า 24 ล้านบาท อะไรๆที่เกิดขึ้นที่เกี่ยวกับพญานาคเลยต้องแห่กันไปๆ/สุชาติ สูงเรือง รายงาน

ข่าวโดย สุชาติ สูงเรือง จ.อำนาจเจริญ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชาติ สูงเรือง

สุชาติ สูงเรือง

สุชาติ สูงเรือง นักสื่อสารทางสังคม