X

เทศบาลตำบลชานุมาน ร่วมกับ ททท. ขอเชิญเที่ยวงานแห่ยักษ์คุ

 

..เทศบาลตำบลชานุมาน ร่วมกับ ททท. ขอเชิญเที่ยวงานแห่ยักษ์คุ 7-8-9 เม.ย.

อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง สายน้ำนานาชาติที่กั้นเป็นพรมแดนไทยลาวบ้านเรือนส่วนใหญ่ตั้งเป็นแนวขนานไปกับลำแม่น้ำโขง เริ่มจากเหนือสุดรอยต่อ อ.ดอนตาลจ.มุกดาหาร เป็นชุมชนชื่อ บ้านนาสีดา ต.ชานุมาน หรือถ้าหากนับจำนวนหมู่บ้านที่ตั้งเรียงรายเหนือลงมาถึงใต้สุด เข้าเขต ต.โคกก่งจะมี 18 หมู่บ้าน ใน 3 ตำบล ระยะความยาวที่พื้นที่ของจังหวัดอำนาจเจริญ ติดกับแม่น้ำโขงประมาณ 38 กิโลเมตร หลังออกพรรษา ชาวอำเภอชานุมานจะจัดงานประเพณีแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ต่อจากนั้นช่วงเดือนมีนาคม จะเป็นงานไขประตูเล้าเผ่าภูไท พอถึงเดือนเมษายน จะมีงานแห่ยักษ์คุซึ่งจัดขึ้นในเขตเทศบาลตำบลชานุมาน

นายประจักร กลิ่นอ้ม นายกเทศมนตรีตำบลชานุมาน เปิดเผยว่า ชาวชานุมานมีวัฒนธรรมที่เก่าแก่ที่สืบทอดมายาวนาน คือ ประเพณีแห่ยักษ์ โดย ชาวบ้านจะแต่งกายเป็นยักษ์ทั้งเด็กและคนแก่ พากันแต่งหน้าตาเป็นยักษ์มาร่วมขบวนแห่หุ่นยักษ์ตัวใหญ่ 12 ตนในท่าทางตามตัวละครในเรื่องพระรามเกียรติ์ อวดโฉมกัน โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7- 8-9 เมษายน

วันแรก 7 เม.ย.จะมีกิจกรรมปั่นจักรยานชมแหล่งท่องเที่ยว ในเขตอำเภอชานุมาน และการแข่งขันขี่เรือตกปลานานาชาติ โดยมีนักล่าปลาโขงชาวประมงจาก สปป.ลาวมาร่วมงานคึกคักในวันที่ 8 เม.ย.เช้าจะเปิดงานแห่ยักษ์คุ ไปตามถนนรอบเมืองชานุมาน ไปรวมกันที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอชานุมาน กลางคืนเฉลิมฉลอง 9 เม.ย.เปิดตลาดชายแดนไทยลาวคึกคักในงานจะมีการจำหน่ายสินค้าไทยลาว โอท้อป สินค้าจากโรงงาน ราคาถูก กิจกรรมภาคบันเทิง หมอลำ การแสดงจากโรงเรียนต่างๆและมีการ ประกวดแต่งตัวยักษ์สวยงาม ยักษ์หล่อ ยักษ์สมาร์ท รับรางวัลมากมาย จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ไปชมงานในวันเวลาดังกล่าว

ข่าวโดย สุชาติ สูงเรือง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชาติ สูงเรือง

สุชาติ สูงเรือง

สุชาติ สูงเรือง นักสื่อสารทางสังคม