X

เกษตรจังหวัดอำนาจเจริญสอนชาวบ้านทำการเกษตรยุคใหม่

สำนักงานเกษตรจังหวัดอำนาจเจริญเตรียมความพร้อมเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการพัฒนาและส่งเสริมเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวหอมมะลิ ประจำปี 2561

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่าเมื่อเร็วๆนี้  ที่ อาคารศูนย์เรียนรู้ข้าวหอมมะลิอำนาจเจริญ  สำนักงานเกษตรจังหวัดอำนาจเจริญ นายณัฐพงษ์  สงวนจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเกษตรกรเพื่อเตรียมความพร้อมโครงการพัฒนาและส่งเสริมเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวหอมมะลิ ประจำปี 2561 โดยมีเกษตรกรในอำเภอเมืองอำนาจเจริญ เข้าร่วมโครงการ จำนวน 14 กลุ่ม รวม 350 คน

จังหวัดอำนาจเจริญ มีพื้นที่ทำการเกษตรทั้งหมด 1,331,00 ไร่ เป็นพื้นที่ปลูกข้าว จำนวน 1,100,000 ไร่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิและอยู่ในเขตอาศัยน้ำฝนเกือบทั้งหมด และพฤติกรรมการทำนาของชาวนาก็เปลี่ยนไปในทางที่ไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสมตามหลักวิชาการ รวมถึงชาวนารุ่นใหม่ของจังหวัดอำนาจเจริญ ยังขาดความรู้ ความเข้าใจ ขาดความชำนาญในการนำเทคโนโลยีการผลิตที่ถูกต้องและเหมาะสมมาใช้ในการผลิตข้าวให้ได้คุณภาพ อีกทั้งยังต้องเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล ฝนทิ้งช่วง และโรคแมลง ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ผลผลิตต่อไร่ค่อนข้างต่ำ คุณภาพข้าวไม่ได้มาตรฐาน เกษตรกรผู้ผลิตจึงมีรายได้ต่ำ

ดังนั้นจังหวัดอำนาจเจริญจึงได้จัดทำโครงการพัฒนาและส่งเสริมเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวหอมมะลิ ประจำปี 2561 ขึ้น เพื่อเพิ่มพูนความรู้และสร้างความเข้าใจในขั้นตอนการดำเนินงานแต่ละกิจกรรมของโครงการตลอดช่วงฤดูกาลเพาะปลูก ตลอดจนการถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการด้านการผลิต การลดต้นทุนและการตลาดข้าวหอมมะลิ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นวิทยากร ประกอบด้วยสถานีพัฒนาที่ดิน สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และศูนย์วิจัยข้าวอุบลราชธานี การอบรมเตรียมความพร้อมเกษตรกร กำหนดจัดระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 8 ธันวาคม 2560 จำนวน 10 รุ่น ในพื้นที่ 7 อำเภอ โดยมีเกษตรกรเป้าหมาย จำนวน 2,000 คน และในวันนี้เป็นการอบรมการพัฒนาการผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพอินทรีย์ เกษตรกรจากอำเภอเมืองอำนาจเจริญ จำนวน 14 กลุ่ม รวม 350 คน

ข่าวโดย สุชาติ สูงเรือง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชาติ สูงเรือง

สุชาติ สูงเรือง

สุชาติ สูงเรือง นักสื่อสารทางสังคม